Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Vành tai bé bị sưng đỏ là bệnh gì? Ba mẹ cần xử trí như thế nào?

Ngày 12/06/2022
Kích thước chữ

Vành tai bé bị sưng đỏ không rõ nguyên nhân có thể khiến trẻ đau đớn, quấy khóc. Lúc này, ba mẹ chắc chắn sẽ vô cùng lo lắng và lúng túng không biết vành tai bé bị sưng đỏ là biểu hiện của bệnh gì và phải chăm sóc như thế nào cho đúng.

Trong quá trình chăm sóc trẻ hàng ngày, ba mẹ sẽ không tránh khỏi những nỗi lo bởi bỗng một ngày trẻ xuất hiện những vết thương, những dấu hiệu bệnh bất ngờ không báo trước. Điển hình là tình trạng vành tai bé bị sưng đỏ, có thể kèm theo các dấu hiệu khác như trẻ quấy khóc dữ dội, thường xuyên lấy tay gãi tai hoặc kêu đau tai… Đặc biệt với những trẻ chưa biết nói, chưa thể diễn tả sự khó chịu bằng lời nói thì việc tìm hiểu căn bệnh mà con đang gặp không phải là điều dễ dàng. 

Nếu một ngày ba mẹ phát hiện ra vành tai trẻ bị sưng đỏ thì hãy cẩn thận quan sát và theo dõi tình trạng này của con để có hướng xử trí kịp thời. Tình trạng vành tai trẻ bị sưng đỏ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân và cũng có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo trẻ đang bị viêm tai, viêm sụn vành tai,... Vành tai sưng đỏ thường không quá nguy hiểm nếu không kéo dài và không  kèm theo các triệu chứng khác. Tuy nhiên, ba mẹ không nên chủ quan và hãy cho trẻ đi khám ngay nếu vành tai bị sưng đỏ, nóng kéo dài và mưng mủ.

Vành tai bé bị sưng đỏ là bệnh gì Vàng tai trẻ bị sưng đỏ nếu không xử trí đúng cách có thể diễn tiến nặng 

Vành tai bé bị sưng đỏ là bệnh gì?

Vành tai bé bị đỏ có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó các tác động từ bên ngoài và do bệnh lý là 2 nguyên nhân điển hình nhất.

Vành tai bị sưng đỏ nóng do tác động từ bên ngoài

Da trẻ em rất nhạy cảm, đặc biệt vùng da ở vành tai, sau tai rất dễ bị tổn thương nếu chịu tác động lớn từ bên ngoài. Một số nguyên nhân khiến vành tai trẻ bị sưng đỏ nóng có thể kể đến như:

  • Do côn trùng: Môi trường sống hàng ngày có rất nhiều loại côn trùng có thể tấn công trẻ nhỏ như kiến, muỗi, bọ chét,... Những vết cắn do côn trùng thường sưng đỏ rất nhanh, có thể kèm theo ngứa dữ dội và đau nhức, thậm chí gây viêm mủ, khiến trẻ sốt. Với trường hợp này, ba mẹ không cần quá lo lắng, thay vào đó hãy tìm cách giảm sưng cho trẻ bằng các biện pháp thảo dược như dầu tràm cũng rất hiệu quả.
  • Do va chạm mạnh: Trong quá trình vui chơi, sinh hoạt hàng ngày tai trẻ có thể va chạm hoặc ma sát mạnh vào đồ vật xung quanh. Điều này vô tình có thể làm tổn thương vành tai của trẻ
Vành tai bé bị sưng đỏ có thể do kiến cắn, côn trùng đốt hoặc do bị va chạm mạnh Kiến là "hung thủ" khiến vành tai sưng đỏ rất hay gặp

Vành tai bé bị sưng đỏ là dấu hiệu của bệnh lý ở tai

Ngoài các nguyên nhân do tác động ngoại cảnh, vành tai bé bị sưng đỏ có thể là dấu hiệu cảnh báo trẻ đang gặp các bệnh lý ở tai như:

  • Viêm tai ngoài: Là bệnh lý nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra, tình trạng này xảy ra ở da bên trong ống tai  với biểu hiện thường gặp như đau tai, vành tai trẻ bị đỏ, và vùng da ở vành tai sẽ mềm hơn bình thường. Ở trường hợp nặng hơn, có thể thấy dịch chảy ra từ ống tai của trẻ.
  • Viêm sụn vành tai: Viêm sụn vành tai là bệnh nhiễm trùng ở mô bao quanh và mô nuôi dưỡng sụn ở vành tai gây sưng tấy, đỏ và trẻ sẽ thấy đau khi vô tình chạm phải. Không chỉ khiến trẻ khó chịu mà còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như hoại tử vành tai, biến đổi cấu trúc tai nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời.
  • Viêm mô tế bào tai: Bệnh thường xuất hiện với triệu chứng sưng, đỏ, nóng và đau tai. Đặc biệt, không chỉ riêng với vành tai, bất kỳ vùng da nào trên cơ thể cũng có thể gặp tình trạng này.

Xử trí thế nào khi vành tai bé bị sưng đỏ?

Để tìm được biện pháp xử trí phù hợp và an toàn, ba mẹ cần xác định chính xác nguyên nhân gây nên tình trạng này là gì. Nếu không thể xác định nguyên nhân cụ thể, việc đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa là điều cần thiết.

Với những trường hợp vành tai sưng đỏ do tác động bên ngoài và không đi kèm các dấu hiệu khác như đau nhức, sốt cao, quấy khóc… thì ba mẹ không cần lo lắng mà hãy theo dõi trẻ tại nhà. Đồng thời, hãy vệ sinh vùng tai của trẻ sạch sẽ bằng nước ấm hoặc sát trùng, giảm ngứa, giảm sưng bằng cách bôi dầu tràm, bôi thuốc tại chỗ dành riêng cho vùng da bị côn trùng cắn…

Vành tai bé bị sưng đỏ là bệnh gì? Ba mẹ cần xử trí như thế nào? 3 Cho trẻ đi khám tai mũi họng để được bác sĩ chẩn đoán chính xác nguyên nhân khiến vành tai bé bị sưng đỏ

Còn với những trường hợp vành tai sưng đỏ do bệnh lý viêm vành tai, viêm tai, ba mẹ cần đưa trẻ tới khám chuyên khoa tai mũi họng để được bác sĩ có chuyên môn chẩn đoán chính xác. Bởi tai sưng, đỏ kéo dài sẽ khiến cho con cảm thấy khó chịu, đau đớn, thậm chí ảnh hưởng tới khả năng đáng kể. Đặc biệt, khi trẻ sốt cao kèm các nốt mẩn đỏ thì lúc này có thể con đã bị nhiễm trùng, ba mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Qua việc thăm khám, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị cụ thể bằng cách dùng thuốc uống, thuốc bôi phù hợp với tình trạng bệnh. 

Trẻ có thể phải dùng thuốc kháng sinh để giảm tình trạng nhiễm trùng, nhưng bệnh sẽ thuyên giảm nhanh chóng sau một vài ngày. Song song với việc điều trị bằng thuốc nhằm giảm sưng, tiêu viêm, ba mẹ có thể dùng túi chườm để chườm lạnh, giúp con dễ chịu hơn. Nên cạnh đó, cần đặc biệt lưu ý giữ gìn vệ sinh tai trẻ thật sạch sẽ để tránh viêm nhiễm, đồng thời điều chỉnh thói quen sinh hoạt hàng ngày, tăng cường bổ sung dinh dưỡng giúp trẻ nhanh hồi phục.

Vành tai bé bị sưng đỏ là tình trạng không hề hiếm gặp, hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp ba mẹ có thêm kiến thức hữu ích để không còn lúng túng và nhanh chóng tìm được hướng giải quyết khi trẻ gặp trường hợp này. 

An An

Nguồn Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.