Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Ve chó từ đâu ra và có cách nào điều trị tận gốc không?

Ngày 29/12/2022
Kích thước chữ

Chắc hẳn những bạn nuôi thú cưng trong nhà đã từng bắt gặp sinh vật có tên ve chó hay bọ chó rồi phải không nào? Ở bài viết hôm nay, hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ve chó từ đâu ra và cách điều trị tận gốc loài sinh vật này nhé!

Ve chó, bọ chét hay rận là những ký sinh trùng nhỏ sống trên da chó và mèo, duy trì sự sống và phát triển bằng cách nhai da và hút máu. Nếu ve chó được tìm thấy trong vật nuôi mà bạn không điều trị sớm, chúng có thể sinh sôi và tàn phá cơ thể thú cưng của bạn. Ve chó thường gặp ở những chú chó không được chăm sóc và vệ sinh thường xuyên.

Ve chó từ đâu ra? Cách gì trị ve chó an toàn? Ve chó từ đâu ra? Cách gì trị ve chó an toàn?

Ve chó là gì?

Ve chó là ký sinh trùng nhỏ sống trên da thú cưng. Chúng thường nhai da và hút máu để sống và phát triển, khiến chó mèo ngứa ngáy, khó chịu vô cùng. Ve chó phát triển rất nhanh trong thời gian ngắn. Do đó, nếu phát hiện ve bám trên vật nuôi mà không được loại bỏ kịp thời, chúng sẽ sinh sôi và phát triển nhanh chóng, phá hủy cơ thể vật nuôi, thậm chí có thể gây tử vong.

Ve chó từ đâu ra?

Hầu hết ve chó đến từ tự nhiên, chẳng hạn như các khu vực nóng, ẩm, nhiều cây cối, râm mát và không có ánh nắng mặt trời, chứ không phải có sẵn từ vật nuôi. Ve chó xuất hiện phổ biến nhất trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 4, khi thời tiết nóng và ẩm, tạo điều kiện và môi trường khuyến khích chúng sinh sản. Trong môi trường thích hợp, trứng ve sẽ phát triển thành ấu trùng, nhộng, sau đó hình thành ve chó và bám vào vật nuôi và ký sinh để hút máu.

Sau khoảng 3 tuần, ve chó trưởng thành rời khỏi vật chủ để tìm một môi trường khác và bắt đầu đẻ trứng, trứng này tiếp tục sinh ra nhiều ve chó con khác. Ngoài ra, thú cưng của bạn có thể bị ve chó khi tiếp xúc với những con chó khác quanh nhà khi vui đùa, khiến những quả trứng ve chó vô tình bám vào và sinh sôi.

Nhận biết dấu hiệu ve chó trên vật nuôi

Nếu thú cưng của bạn có những dấu hiệu nhận biết sau, chúng có thể đã bị nhiễm ve chó:

  • Thú cưng xuất hiện tình trạng ngứa ngáy, chúng thường cọ xát với vật cứng, cào nhiều hoặc dùng răng cắn vào da.
  • Các vùng da trên cơ thể bị kích ứng và mẩn đỏ, hoặc xuất hiện các mảng đóng vảy trên da.
  • Rụng lông xảy ra, nhất là ở vùng cổ, tai, lưng và bẹn.
  • Vật nuôi bị thiếu máu, lông của chúng khô và dính vào nhau.
  • Thú cưng biếng ăn và sút cân nhanh chóng. Kích thước nhỏ hơn so với các vật nuôi khác cùng loài, cơ thể gầy gò, ốm yếu và kém phát triển.
Các vùng da trên cơ thể bị kích ứng và mẩn đỏ là dấu hiệu thú cưng có thể đã nhiễm ve chó Các vùng da trên cơ thể bị kích ứng và mẩn đỏ là dấu hiệu thú cưng có thể đã nhiễm ve chó

Sự nguy hiểm của ve chó

Đối với vật nuôi

Ve hút máu của chó và gây tổn thương da, từ đó tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn và virus tấn công. Điều này có thể gây viêm và thậm chí loét các tế bào biểu bì của chó. Nếu ve chó xuất hiện với số lượng nhiều trên cơ thể có thể khiến chó bị thiếu máu trầm trọng, nặng có thể dẫn đến tử vong.

Trong khi hút máu, chúng có thể truyền bệnh thông qua việc truyền tải ký sinh trùng. Có nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh biến dạng trùng, lê dạng trùng. Ngoài ra, còn có loài ve chó có thể khiến chó mắc chứng bại liệt do chất độc ẩn trong nước bọt của ve chó.

Đối với con người

Ve chó có thể gây sốt cao ở người. Thông thường, khi bọ ve bám vào da người, nó sẽ nằm hút máu ở đó. Sau đó, vết đốt sẽ sưng tấy nghiêm trọng, gây đau nhức và cuối cùng là sốt cao. Vết đốt này có thể lan rộng nhanh chóng, gây kích ứng da và xuất hiện những đốm đỏ. Đối tượng dễ bị ve đốt nhất là trẻ em.

Bọ ve cũng có thể gây hại cho con người bằng cách đốt và sống trên da vì nước bọt của chúng chứa độc tố có hại. Chúng bám vào da, đốt và truyền chất độc vào cơ thể, gây ra tình trạng viêm da nghiêm trọng. Nếu không được phát hiện sớm, độc tố này có thể gây tê liệt, khó nói, đau họng, khó thở ở người lớn. Ở trẻ em dưới 2 tuổi, chất độc này có thể gây hôn mê hoặc thậm chí tử vong.

Nếu bị ve chó cắn, tổn thương nhẹ nhất đối với con người chỉ là dị ứng ngoài da. Khi thấy da mình xuất hiện một vết lõm và có con côn trùng màu đen nhỏ bám vào, bạn phải đến ngay cơ sở y tế để lấy ve ra. Việc tự ý lấy bọ ve ra có thể làm cho tình trạng dị ứng trở nên tồi tệ hơn, có thể rất khó điều trị và thậm chí có thể dẫn đến nhiễm trùng lâu dài.

Nếu bị ve chó cắn, tổn thương nhẹ nhất đối với con người chỉ là dị ứng ngoài da Nếu bị ve chó cắn, tổn thương nhẹ nhất đối với con người chỉ là dị ứng ngoài da

Tìm hiểu cách trị ve chó an toàn

Ngày nay, có nhiều cách để trị ve chó tận gốc như tắm cho thú cưng bằng dầu tắm chuyên dụng, sử dụng thuốc xịt, thuốc uống hoặc đến bác sĩ thú y địa phương để tiêm phòng ve chó, khoảng 3 đến 5 tháng một lần.

Để ngăn chó của bạn bị bọ ve quay trở lại, hãy làm sạch tất cả các khu vực mà chó của bạn thường xuyên chơi đùa hoặc sinh sống, chẳng hạn như thảm, ghế, giường, cũi... Chó nhiễm ve gầy yếu, chó còi xương nên được bổ sung các chất, vitamin và khoáng chất để giải quyết tình trạng thiếu máu sau khi bị ve hút máu.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho độc giả những thông tin về ve chó và cách trị tận gốc loài rận chó này. Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn giải đáp đước thắc mắc ve chó từ đâu ra. Để phòng ngừa ve chó, bạn hãy thường xuyên tắm rửa cho thú cưng, vệ sinh khu vực nuôi nhốt sạch sẽ và tiêm phòng định kỳ. Theo dõi nhà thuốc Long Châu để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị và bổ ích bạn nhé!

Xem thêm: 

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin