Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Vì sao phụ nữ thường bị rối loạn kinh nguyệt sau IVF?

Ngày 06/07/2022
Kích thước chữ

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là biện pháp điều trị vô sinh hiếm muộn phổ biến nhất hiện nay bằng kỹ thuật giúp trứng và tinh trùng được thụ tinh ngoài cơ thể. Tuy nhiên, phương pháp này cũng gây ra một số ảnh hưởng đối với sức khỏe các cặp vợ chồng thực hiện, một trong số đó chính là tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau IVF.

Thụ tinh trong ống nghiệm đem lại nhiều lợi ích cho các cặp đôi vô sinh hiếm muộn muốn có con. Kỹ thuật IVF cần tiến hành chọc hút trứng của người phụ nữ nên đôi khi sẽ dẫn đến vài biến đổi trong cơ thể họ, chẳng hạn như rối loạn kinh nguyệt. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu rõ hơn về tình trạng này trong bài viết dưới đây nhé!

Thụ tinh trong ống nghiệm là như thế nào?

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là kỹ thuật y khoa đặc biệt giúp trứng và tinh trùng có thể kết hợp với nhau bên ngoài cơ thể người phụ nữ. Tinh trùng sẽ được đặt chung với trứng trong đĩa nuôi cấy và ủ trong tủ. Sau vài giờ, tinh trùng có thể đi vào trứng, xảy ra hiện tượng thụ tinh tự nhiên và phôi thai được hình thành. Phôi thai sẽ được nuôi cấy trong môi trường đặc biệt khoảng 2-5 ngày trước khi chuyển lại vào buồng tử cung của phụ nữ. Lúc này, phôi thai sẽ làm tổ trong tử cung và phát triển thành thai nhi bình thường như mang thai tự nhiên.

Vì sao phụ nữ thường bị rối loạn kinh nguyệt sau IVF 1

Thụ tinh trong ống nghiệm là như thế nào

Vì sao thụ tinh trong ống nghiệm gây rối loạn kinh nguyệt?

Trong quy trình thụ tinh trong ống nghiệm, để tăng cường hiệu quả, xác suất thành công của phương pháp này, trong nửa đầu thời gian của chu kỳ kinh nguyệt, người vợ sẽ được tiêm hormone để kích thích buồng trứng (thường kéo dài khoảng 10-12 ngày). Bình thường mỗi kỳ kinh nguyệt, chỉ có 1 trứng chín và rụng. Tuy nhiên, nhờ được tiêm hormone, nhiều nang noãn sẽ cùng lúc phát triển. Khi các nang noãn này đạt kích thước theo cần thiết, bác sĩ sẽ tiêm mũi kích thích rụng trứng để chọc hút trứng. 

Khoảng 36 giờ sau khi tiêm mũi kích thích rụng trứng cuối cùng, người phụ nữ sẽ được gây mê và tiến hành chọc hút trứng. Bác sĩ sẽ dùng kim đưa vào bên trong âm đạo đến buồng trứng, đánh giá và chọn những trứng đạt chất lượng, có khả năng thụ tinh dễ dàng nhất với tinh trùng để lấy ra ngoài. 

Phần lớn trường hợp chị em đều bị rối loạn kinh nguyệt sau IVF đều do bước lấy noãn trứng này. Nội tiết tố nữ bị mất cân bằng bởi tác dụng phụ của những loại thuốc tiêm vào cơ thể nhằm kích thích rụng trứng sẽ dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều ở phụ nữ khi thực hiện thụ tinh nhân tạo. Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt này sẽ qua đi nhanh chóng khi hormone kích thích rụng trứng được tiêm vào hết tác dụng, cơ thể sẽ dần ổn định lại nên chị em cũng không phải quá lo lắng.

Tuy nhiên, nếu thời điểm chọc hút trứng đã trôi qua lâu mà tình trạng rối loạn kinh nguyệt vẫn xuất hiện thì chị em nên đi khám để điều trị kịp thời vì đây có thể là triệu chứng của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm như viêm nội mạc tử cung, u xơ tử cung, u nang buồng trứng,...

Vì sao phụ nữ thường bị rối loạn kinh nguyệt sau IVF 2

Vì sao thụ tinh trong ống nghiệm có thể gây rối loạn kinh nguyệt

Sau thụ tinh trong ống nghiệm bao lâu thì có kinh?

Về thời gian có kinh nguyệt sau khi tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm, sẽ có hai trường hợp xảy ra:

  • Thụ tinh thành công: Phôi thụ tinh được chuyển vào tử cung người mẹ và làm tổ thành công. Điều ngày đồng nghĩa với việc bạn chuẩn bị mang thai, do vậy, kinh nguyệt sẽ không xuất hiện trong suốt thời gian thai kỳ.
  • Thụ tinh không thành công: Do nguyên nhân chuyển phôi thất bại, hoặc phôi không bám vào niêm mạc tử cung để làm ổ, người phụ nữ sẽ không mang thai nên chu kỳ kinh nguyệt vẫn diễn ra như bình thường. Phần lớn phụ nữ sẽ có kinh nguyệt sau 14 ngày kể từ lúc chọc trứng, tuy nhiên cũng có trường hợp kinh nguyệt xuất hiện sau 5-7 ngày rụng trứng.

Lưu ý rằng do tác dụng phụ của loại thuốc kích thích buồng trứng tiêm vào cơ thể người phụ nữ trước khi chọc hút trứng mà lượng máu kinh cũng như các triệu chứng (đau ngực, đau bụng dưới, buồn nôn,...) ở chu kỳ kinh nguyệt sau khi IVF sẽ nhiều hơn so với những chu kỳ trước đó.

Vì sao phụ nữ thường bị rối loạn kinh nguyệt sau IVF 3

Phụ nữ thường đau bụng dưới dữ dội hơn sau khi chọc hút trứng

Phụ nữ nên chăm sóc sức khỏe như thế nào sau khi chọc trứng?

Thủ thuật chọc trứng tác động trực tiếp lên bộ phận nhạy cảm của phụ nữ đồng thời có sử dụng thuốc gây mê nên chị em cần biết các biện pháp chăm sóc sức khỏe sau khi tiến hành nó.

  • Phụ nữ nên được nghỉ ngơi sau khi chọc trứng, không tự lái xe sau khi xuất viện. 
  • Không lao động chân tay nặng nhọc, làm việc quá sức. Thực hiện các bài tập thể dục thể thao có cường độ nhẹ như yoga, đi bộ,...
  • Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ để loại bỏ nguy cơ nhiễm khuẩn.
  • Chỉ được quan hệ tình dục khi đã sạch kinh sau thủ thuật chọc hút trứng.
  • Tăng cường bổ sung sắt, canxi, axit folic, omega 3, các loại vitamin,... thông qua rau củ quả, thịt cá,...
  • Tránh sử dụng thức ăn cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ. Hạn chế uống cafe, rượu bia, hút thuốc lá,...

Vì sao phụ nữ thường bị rối loạn kinh nguyệt sau IVF 4

Phụ nữ nên được nghỉ ngơi sau khi chọc trứng

Rối loạn kinh nguyệt sau IVF là tình trạng thường gặp ở phụ nữ sử dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Đây là hiện tượng bình thường do sự tác động của thuốc kích thích rụng trứng được tiêm vào cơ thể trong quy trình chọc hút trứng. Vì vậy, các chị em không cần phải quá lo lắng khi nhận thấy kinh nguyệt không đều sau khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm nhé!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin