Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Vì sao tắm xong bị ngứa và cách khắc phục

Ngày 26/02/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mặc dù tắm giúp thư giãn và làm sạch cơ thể nhưng không ít người sau khi tắm xong lại bị ngứa. Theo chuyên gia, hiện tượng ngứa sau khi tắm xong có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có cả những bệnh lý nguy hiểm.

Nếu sau khi tắm xong bạn lại cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, nhất là khi tắm bằng vòi sen, hãy tham khảo bài viết sau đây nhé.

Vì sao tắm xong bị ngứa và cách khắc phục 1Tắm giúp làm sạch cơ thể nhưng có một số người lại bị ngứa sau khi tắm.

Nguyên nhân gây ngứa sau khi tắm

Tình trạng ngứa ngáy, khó chịu sau khi tắm có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm:

Khô da sau khi tắm

Trên bề mặt da chúng ta luôn có một lớp màng lipid tự nhiên giúp giữ ẩm và bảo vệ da khỏi tác động xấu từ môi trường. Nếu tắm quá lâu, xà phòng và nước, đặc biệt là nước nóng sẽ khiến làm mất lớp dầu này khiến da bạn bị khô và cảm thấy ngứa ngáy.

Dị ứng với các sản phẩm chăm sóc da

Dưỡng ẩm da sau khi tắm là việc cần thiết để giúp da luôn mềm mại. Nhưng một số loại kem dưỡng ẩm chứa thành phần gây kích ứng, làm cơn ngứa trở nên tệ hơn. Bạn nên tránh kem dưỡng ẩm chứa hương liệu, tinh dầu bạc hà và cồn. Đây là những thành phần có khả năng làm khô, kích ứng gây ngứa da và nhiều triệu chứng khác như mẩn đỏ, sưng da, tróc vảy… Tình trạng này được gọi là viêm da tiếp xúc.

Theo các chuyên gia da liễu, thành phần tạo mùi thơm trong mỹ phẩm là một trong những nguyên nhân gây ngứa da phổ biến nhất. Nếu tình trạng ngứa sau khi tắm vẫn tiếp diễn dù bạn đã dưỡng ẩm kỹ càng, bạn nên thử đổi sữa tắm và các sản phẩm chăm sóc da sang loại không chứa chất tạo mùi.

Bệnh chàm

Chàm là bệnh da liễu gây các triệu chứng như viêm, khô, phát ban đỏ, nổi mụn nước và ngứa da. Đặc biệt, người bệnh thường cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu hơn sau khi tắm do lượng dầu tự nhiên trên da bị thiếu hụt. Do đó, nếu đang bị chàm và có cảm giác ngứa da sau tắm, bạn nên sử dụng các loại sản phẩm và chất liệu không gây kích ứng, đồng thời thoa kem dưỡng ẩm nhiều lần trong ngày để hạn chế khô da.

Dị ứng với bột giặt hoặc nước giặt quần áo

Các loại bột giặt, nước giặt hoặc nước xả vải có mùi thơm có thể là nguyên nhân gây ngứa ở những người dị ứng với hóa chất bột giặt. Đặc biệt khi chúng không được làm sạch hoàn toàn mà vẫn còn bám lại trên khăn tắm, khăn mặt khiến bạn lau mình sau khi tắm xong lại có cảm giác ngứa.

Thậm chí, với người có làn da nhạy cảm, điều này có thể dẫn đến các phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

Tắm xong bị ngứa do dị ứng nước

Dị ứng nước (Aquagenic pruritus) là tình trạng tương đối hiếm gặp, gây ngứa ngáy, nổi mề đay khi cơ thể tiếp xúc với nước, dù đó chỉ là các nguồn nước quen thuộc như mồ hôi, nước mắt, nước mưa… Nếu nguyên nhân do dị ứng nước, thì bạn có thể bị ngứa da bất cứ khi nào tiếp xúc với nước như khi rửa tay hoặc tắm rửa.

Vì sao tắm xong bị ngứa và cách khắc phục 2Ngứa sau khi tắm có thể do bạn bị dị ứng nước.

Cách khắc phục tình trạng tắm xong bị ngứa

Ngứa sau khi tắm có thể do một hay nhiều nguyên nhân gây ra. Bạn cần nhận biết do đâu khiến bạn cảm thấy ngứa sau khi tắm và loại bỏ tác nhân đó. Nhưng nếu chưa biết được tác nhân gây ngứa, bạn có thể làm giảm tình trạng ngứa sau khi tắm bằng các biện pháp đơn giản sau:

Tắm bằng nước mát và không tắm quá lâu

Nước nóng có thể làm ảnh hưởng đến hệ vi sinh trên da cũng như làm da bị khô và kích ứng. Vì thế, bạn chỉ nên tắm bằng nước mát và không tắm quá lâu (tắm dưới 20 phút) sẽ giúp da đủ sạch và cũng tránh được tình trạng ngứa sau khi tắm.

Không tắm quá nhiều lần trong ngày để tránh tắm xong bị ngứa

Tắm càng nhiều lần, lượng dầu trên da càng thất thoát. Bạn nên giới hạn số lần tắm trong ngày. Tốt nhất ở cả người lớn và trẻ em chỉ nên tắm 1 - 2 lần mỗi ngày là đủ.

Tránh gãi ngứa hoặc gây tổn thương cho da

Nếu bị ngứa sau tắm, bạn không nên gãi vì điều đó chỉ làm tình trạng ngứa trầm trọng hơn. Thay vào đó bạn có thể dùng khăn hoặc bọt biển chà nhẹ lên vùng da bị ngứa để tránh kích ứng và gây tổn thương da.

Vì sao tắm xong bị ngứa và cách khắc phục 3Tránh gãi khi bị ngứa vì chỉ làm tình trạng ngứa trầm trọng hơn.

Dùng sản phẩm dành cho da dị ứng

Bất kỳ sản phẩm có chứa hóa chất tiếp xúc trực tiếp với da đều cần xem xét thàng phần kỹ lưỡng. Từ mỹ phẩm, kem dưỡng ẩm cho đến bột giặt, nước xả, sữa tắm, dầu gội,… đều nên chọn loại không chứa mùi hướng và cồn. Đặc biệt với người có bệnh về da như chàm, viêm da cơ địa, viêm da kích ứng nên chọn sản phẩm dành riêng cho người có làn da nhạy cảm, dễ dị ứng.

Hạn chế tác động lên da

Để tránh gây kích ứng và ảnh hưởng đến lượng dầu tự nhiên trên da, bạn nên hạn chế dùng các sản phẩm tẩy tế bào chết, hay các dụng cụ làm sạch da. Khi rửa mặt sau cũng nên để da tự khô thay vì dùng khăn lau mặt.

Tránh để sản phẩm giặt bám lại trên khăn tắm và quần áo

Dư lượng bột giặt, nước xả vải còn sót lại trên khăn tắm và quần áo có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng tắm xong bị ngứa. Chính vì thế, bạn nên giặt thật kỹ để hạn chế tối đa sự tích tụ của chúng trên sợi vải.

Tránh sử dụng các sản phẩm có chứa retinoid

Retinoid (bao gồm retinoid, adapalene và tretinoin) có thể điều chỉnh sự phát triển của tế bào biểu mô, gây kích ứng và làm khô da. Mặc dù có nhiều ứng dụng trong làm đẹp nhưng nếu không có sự chỉ định của bác sĩ thì bạn nên tránh sử dụng các sản phẩm chứa thành phần này.

Vì sao tắm xong bị ngứa và cách khắc phục 4Tránh dùng mỹ phẩm chứa retinoid khi bị ngứa sau khi tắm.

Uống nhiều nước

Nước là nguồn duy trì độ ẩm chủ yếu của cơ thể. Mất nước có thể khiến da bị khô và ngứa. Bạn hãy đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày để cơ thể hoạt động trơn tru và không bị mất nước.

Phòng ngừa các bệnh lý ảnh hưởng đến da

Tình trạng ngứa da ngay sau khi tắm có thể được kiểm soát bằng các bước chăm sóc cơ bản. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, ngứa da không bắt nguồn từ các vấn đề về da mà từ các tổn thương thần kinh hoặc bệnh lý khác thì chúng có xu hướng kéo dài dai dẳng. Một số vấn đề sức khỏe tâm thần cũng có thể là tác nhân gây ngứa sau khi tắm như:

  • Trầm cảm
  • Lo âu
  • Chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế

Do đó, khi nghi ngờ tình trạng ngứa là do các vấn đề trên gây ra, bạn cần đến ngay bệnh viện để được thăm khám.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Từ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin