Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Vì sao tự tỉa lông vùng kín bằng kéo bị ngứa? Cách khắc phục triệt để?

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ

Tự tỉa lông ngay tại nhà có thể gây ngứa ngáy hay viêm nhiễm kéo dài. Vậy nguyên nhân của việc tỉa lông vùng kín bằng kéo bị ngứa là gì? Làm thế nào để khắc phục tình trạng này một cách hiệu quả nhất?

Lông vùng kín rậm rạp sẽ gây ngứa ngáy, khó chịu khiến nhiều người muốn loại bỏ nó đi ngay lập tức bằng phương pháp tự tỉa lông tại nhà. Thế nhưng trên thực tế, nếu không biết cách thực hiện, việc tỉa lông vùng kín bằng kéo bị ngứa có thể xảy ra, thậm chí là nguy cơ viêm nhiễm. Cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng này và cách khắc phục đảm bảo an toàn nhất.

Vì sao tự tỉa lông vùng kín bằng kéo bị ngứa?

Lông vùng kín thường xuất hiện ở vùng gò mu của nữ và ở gốc dương vật của nam giới. Chúng có tác dụng che chắn, bảo vệ vùng kín trước sự tấn công của các tác nhân gây hại và hạn chế sự ma sát của quần áo với vùng da nhạy cảm trong cơ thể.

Mặc dù lông vùng kín mang lại lợi ích, tuy nhiên, tình trạng lông mọc quá dày và rậm rạp khiến nhiều người cảm thấy phiền toái, mặc cảm và một trong những giải pháp dễ thực hiện thường được lựa chọn chính là tỉa lông bằng kéo.

Trên thực tế, có rất nhiều người phải đối mặt với tình trạng tỉa lông vùng kín bằng kéo bị ngứa ngáy, khó chịu. Việc này có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân chủ yếu sau:

Kéo không đảm bảo vệ sinh

Việc sử dụng kéo không đảm bảo vệ sinh có thể khiến vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào vùng kín và gây nên tình trạng ngứa ngáy, khó chịu. Bên cạnh đó, một chiếc kéo quá sắc bén cũng vô tình làm tổn thương vùng kín như: Gây chảy máu, viêm, ngứa.

Sử dụng kéo không đảm bảo vệ sinh có thể khiến vùng kín bị ngứa Sử dụng kéo không đảm bảo vệ sinh có thể khiến vùng kín bị ngứa

Tần suất tỉa lông quá thường xuyên

Việc tỉa lông vùng kín thường xuyên sẽ kích thích nang lông phát triển ngày càng nhanh hơn và dày hơn, khi đó, vùng kín sẽ có cảm giác ngứa râm ran vô cùng khó chịu. 

Không vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Sau khi đã tỉa lông, vùng kín sẽ mất đi một lớp bảo vệ ở bên ngoài. Việc vùng kín đổ mồ hôi nhiều, bị tổn thương bởi lớp quần áo bó sát cùng với việc vệ sinh không thường xuyên sẽ gây ra tình trạng ngứa hoặc viêm nhiễm vùng kín, viêm âm đạo.

Dị ứng với các sản phẩm chăm sóc vùng kín

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc vùng kín có chứa chất tẩy rửa mạnh hoặc không đảm bảo chất lượng có thể gây ngứa hoặc dị ứng ngay cả khi dùng hoặc không dùng kéo để tỉa lông.

Cách khắc phục tình trạng tỉa lông vùng kín bằng kéo bị ngứa

Nhằm giải quyết triệt để việc tỉa lông vùng kín bị ngứa, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau:

Dùng nước hoa hồng dịu nhẹ

Các loại nước hoa hồng có chứa nhiều dưỡng chất khác nhau, do vậy có tác dụng làm dịu vùng kín, xoa dịu cơ ngứa và kích thích việc tái tạo các tế bào da bị tổn thương.

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Vệ sinh vùng kín sạch sẽ sau khi tỉa lông bằng kéo, thấm khô bằng khăn bông mềm.
  • Bước 2: Dùng bông gòn hoặc bông tẩy trang nhúng vào nước hoa hồng, nhẹ nhàng thoa lên vùng da bị ngứa.
  • Bước 3: Massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất được thâm sâu vào bên trong.

Nước muối pha loãng

Nước muối loãng có đặc tính sát khuẩn mạnh, do vậy có thể tiêu diệt các loại vi khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm và đặc biệt giảm nhanh cảm giác tỉa lông vùng kín bằng kéo bị ngứa.

Sử dụng nước muối pha loãng có thể làm giảm ngứa hiệu quả Sử dụng nước muối pha loãng có thể làm giảm ngứa hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Pha nước muối với nước ấm với tỉ lệ 1:10 hoặc sử dụng các loại nước muối sinh lý có sẵn.
  • Bước 2: Dùng khăn mềm thấm nước và vệ sinh khu vực bị ngứa.
  • Bước 3: Thực hiện việc lau rửa vùng kín bằng nước muối mỗi ngày cho đến khi hết ngứa hoàn toàn.

Nha đam

Nha đam có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, đặc biệt có tính sát khuẩn và dưỡng ẩm tự nhiên, do vậy được dùng nhiều trong việc giảm ngứa và làm lành các tổn thương tại vùng kín.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Lấy phần gel bên trong của lá nha đam và xay nhuyễn.
  • Bước 2: Thoa một lớp gel nha đam lên khu vực bị ngứa.
  • Bước 3: Để khoảng 15-20 phút rồi rửa sạch lại với nước, duy trì đều đặn mỗi ngày 1 lần.

Kem mỡ bôi ngoài da

Các loại kem hoặc thuốc mỡ bôi ngoài ra có hiệu quả điều trị ngứa vùng kín rất tốt nhưng lại có thể xảy ra viêm nhiễm hoặc những tác dụng phụ cho cơ thể. Vì vậy, cần hết sức lưu ý khi sử dụng các sản phẩm này trong trường hợp tỉa lông vùng kín bằng kéo bị ngứa.

Thăm khám kịp thời

Khi thấy vùng kín bị ngứa sau khi cắt tỉa thì tốt nhất nên đi khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị đảm bảo an toàn, hiệu quả nhất.

Cần lưu ý gì nếu tỉa lông vùng kín bằng kéo bị ngứa

Trong quá trình tự tỉa lông vùng kín ngay tại nhà má xuất hiện tình trạng ngứa ngáy, khó chịu, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thứ nhất: Không cào, gãi khi ngứa để tránh trường hợp trầy xước, viêm nhiễm vùng kín.
Không cào, gãi làm tổn thương đến vùng kín Không cào, gãi làm tổn thương đến vùng kín
  • Thứ hai: Dùng kem dưỡng ẩm để có thể duy trì độ mềm mại và đồng thời tạo lớp bảo vệ bên ngoài cho làn da ở vùng kín.
  • Thứ ba: Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, hạn chế sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có chứa các loại chất tẩy rửa.
  • Thứ tư: Mang quần áo rộng rãi, dễ chịu và có khả năng thấm hút mồ hôi.

Hướng dẫn cách tỉa lông vùng kín bằng kéo không bị ngứa

Nếu như xuất hiện tình trạng tỉa lông vùng kín bằng kéo bị ngứa thì có thể là do bạn đã thực hiện không đúng cách. Vì vậy, hãy tham khảo ngay cách tỉa lông đảm bảo an toàn, hiệu quả sau: 

Bước 1: Vệ sinh vùng kín và dụng cụ cắt tỉa.

Cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín bằng nước muối loãng hoặc nước muối sinh lý chuyên dùng. Với các dụng cụ cắt tỉa, cần được sát khuẩn và làm khô trước khi sử dụng.

Bước 2: Tiến hành tỉa lông vùng kín bằng kéo.

Dùng kéo tiến hành cắt bớt các sợi lông, đặc biệt là những sợ lông dài mọc ra phía ngoài của quần lót. Đối với những vùng quá rậm rạp có thể tiến hành tỉa tận gốc.

Bước 3: Kiểm tra lại và chăm sóc da sau khi tỉa lông.

Sau khi đã tỉa lông đúng như ý muốn, tiến hành vệ sinh sạch sẽ vùng kín, lau khô bằng khăn bông mềm và bôi kem dưỡng ẩm để xoa dịu và hạn chế ngứa rát, viêm nhiễm. Đừng quên làm sạch lại các dụng cụ cắt tỉa.

Trên đây là những lý giải của Nhà thuốc Long Châu về hiện tượng tỉa lông vùng kín bằng kéo bị ngứa. Bên cạnh đó là những cách khắc phục nhanh chóng tình trạng này nhằm hạn chế tối đa tình trạng viêm nhiễm. Vùng kín có chức năng vô cùng quan trọng trong cơ thể, vì vậy, hãy bảo vệ một cách tối đa khỏi những tổn thương không đáng có.

Quỳnh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.