Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm bờ mi mắt​ có nguy hiểm không? Cách nhận biết và điều trị hiệu quả

Ngày 19/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

​Viêm bờ mi mắt​ là một dạng bệnh lý của mắt có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi. Tuy không nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khoẻ nhưng gây khó chịu, ảnh hưởng đến tầm nhìn. Vậy dấu hiệu nhận biết là gì và cách chữa trị như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp giúp các bạn.

​Viêm bờ mi mắt​ không lây lan, khi mắc phải mắt bị kích ứng gây đỏ, ngứa rát. Điều này khiến mọi người nhầm lẫn là đau mắt đỏ. Do đó cần phân biệt rõ ràng để có cách điều trị thích hợp.

Tìm hiểu bệnh viêm bờ mi mắt​ là gì?

Mí mắt là nếp gấp của da che mắt và bảo vệ mắt khỏi các vật thể lạ, khói bụi. Mí mắt có hàng lông mi với các nang lông ngắn và cong ở rìa mí mắt. Các nang này chứa các tuyến bã nhờn. Các tuyến này đôi khi có thể bị tắc nghẽn hoặc bị kích thích gây ra một số bất thường ở mí mắt. Một trong những bệnh này được gọi là viêm mí mắt hay viêm bờ mi mắt.

Viêm bờ mi thường xảy ra khi các tuyến dầu gần chân lông mi bị tắc nghẽn, gây kích ứng và mẩn đỏ. Bệnh có thể trở thành mãn tính và khó điều trị. Viêm bờ mi được chia làm 2 loại cụ thể là:

Viêm bờ mi trước: Viêm bờ mi trước là nơi lông mi gắn với mí mắt. Nó thường do bã nhờn liên quan đến vảy da chết hoặc nhiễm khuẩn gây ra. 

Viêm bờ mi sau: Viêm bờ mi sau là ảnh hưởng đến phần trong của mí mắt, nơi tiếp xúc với mắt. Loại viêm này xảy ra khi các tuyến dầu ở mí mắt bị tắc nghẽn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển rồi gây viêm. Ngoài ra rối loạn tuyến nhờn cũng là nguyên nhân gây ra viêm bờ mi sau.

Viêm bờ mi mắt​ có nguy hiểm không? Cách nhận biết và điều trị hiệu quả 1 Tuyến bã nhờn ở mi mắ hay còn gọi là tuyến Meibominan

Nguyên nhân gây nên bệnh viêm bờ mi mắt

Trên thực tế, chưa thể xác định nguyên nhân chính xác gây nên tình trạng viêm bờ mi mắt. Tuy nhiên, một số yếu tố dưới đây thường được chẩn đoán dẫn đến viêm bờ mi như:

  • Rối loạn chức năng của tuyến bã nhờn: Tuyến bã nhờn này nằm ở chân lông mi. Khi có rối loạn, mắt bị khô tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại xâm nhập và tấn công vùng mi mắt, dẫn đến tình trạng sưng tấy, viêm nhiễm. 
  • Vi khuẩn: Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm nhiễm khiến mí mắt sưng tấy và có thể hướng vào trong hoặc ra ngoài, từ đó lông mi có thể chọc vào mắt gây tổn thương giác mạc.
  • Cơ thể tự bảo vệ trước các tác nhân gây dị ứng nên dẫn đến phản ứng viêm, kích ứng.
  • Ngoài ra bị viêm bờ mi mắt cũng có một số yếu tố như: Tác dụng phụ của thuốc điều trị, có vảy da chết xung quanh mắt, dị ứng mỹ phẩm,...

Triệu chứng của bệnh viêm bờ mi mắt

Tùy thuộc vào mức độ bệnh hiện tại mà bạn có thể nhận biết một số dấu hiệu như: Nóng rát ở vùng mắt, ngứa mắt, khô mắt, chảy nước mắt rất nhiều, có ghèn ở khoé mắt hoặc ở chân mi, cảm giác có dị vật trong mắt, nhạy cảm hơn với ánh sáng.

Triệu chứng có thể kéo dài hoặc tái phát thường xuyên, bên cạnh đó bệnh viêm bờ mi khiến bạn rụng lông mi. Ngoài ra bạn có thể gặp phải những dấu hiệu lạ, không giống ở trên. Nếu gặp phải tình huống như vậy bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác vì cơ địa mỗi người là khác nhau.

Viêm bờ mi mắt​ có nguy hiểm không? Cách nhận biết và điều trị hiệu quả 2 Triệu chứng viêm mi mắt có thể thấy là chất nhầy dính ở mi mắt

Bệnh viêm bờ mi mắt có nguy hiểm?

Nhiều người lo lắng không biết bệnh viêm bờ mi có nguy hiểm? Trên thực tế, bệnh viêm bờ mi chỉ gây khó chịu và cản trở tầm nhìn nhưng nhìn chung không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu bệnh không được điều trị và bảo vệ đúng cách sẽ có nguy cơ dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm.

Sự tắc nghẽn của các tuyến bã nhờn của mí mắt là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng bệnh này. Các tuyến bã nhờn có nhiệm vụ giữ nước cho mắt và ngăn nước mắt bay hơi quá nhanh. Do đó khi tuyến này bị tắc dẫn đến khô mắt và một số hậu quả như viêm kết mạc hoặc thậm chí là viêm giác mạc.

Chữa viêm bờ mi mắt như thế nào cho hiệu quả

Hiện nay có nhiều cách chữa trị viêm bờ mi mắt tuỳ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh. Bạn cũng có thể điều trị ở nhà nếu bị nhẹ hoặc mới bị để giảm sưng đau, khó chịu.

Sử dụng thiết bị y tế chuyên dụng

Sử dụng các thiết bị y tế hiện đại để loại bỏ tác nhân gây viêm bờ mi mắt như BlephEx, Lipiflow, Công nghệ IPL (Intense Pulsed Light). Mục tiêu chung là làm thông tuyến bã nhờn, không còn bị tắc nghẽn.

Bên cạnh đó, một số trường hợp cần sử dụng kết hợp với thuốc dạng uống, thuốc kháng sinh tại chỗ dạng bôi hoặc thuốc giảm sưng viêm,...

Cách giảm sưng đau do viêm bờ mi mắt tại nhà

Đối với trường hợp nhẹ bạn có thể điều trị tại nhà bằng các cách như sau:

Chườm ấm và tẩy tế bào chết ở mắt

Cách này rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng một chiếc khăn sạch, thấm với nước ấm, vắt ráo nước sau đó đắp lên mắt khoảng 1 phút, thực hiện 3 - 4 lần. Không nên để khăn quá nóng sẽ làm tổn thương vùng da quanh mắt vì da ở đây rất mỏng.

Sau khi chườm ấm lên mắt, bạn có thể dùng khăn để loại bỏ lớp vảy và mảnh vụn rơi ra khỏi vùng mí mắt bị viêm. Việc này có tác dụng làm sạch tuyến bã nhờn và ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn chất nhờn ở mí mắt.

Bổ sung omega 3 và hạn chế một số thực phẩm

Một số loại thực phẩm và đồ uống có thể cản trở quá trình điều trị hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng viêm bờ mi như các món giàu chất béo bão hòa, bia rượu, thực phẩm nhiều đường,... Bên cạnh đó bổ sung các món ăn giàu omega 3 có tác dụng kháng viêm, ổn định hoạt động của tuyến bã nhờn.

Giữ vệ sinh mắt

Làm sạch mí mắt và lông mi nhằm loại bỏ tất cả bụi bẩn và vi khuẩn. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm trở nên trầm trọng hơn và giảm nguy cơ bệnh tái phát. Hạn chế tối đa việc dùng tay dụi hoặc gãi vào mắt. Bên cạnh đó, bạn nên tập chớp mắt nhiều hơn trong ngày để thúc đẩy tuyến nhờn hoạt động. Nhiều khi tiếp xúc với máy tính khiến bạn ít chớp mắt hơn, nên thực hiện chớp mắt 3 - 4 lần/ngày, khoảng 20 - 30 cái/lần.

Viêm bờ mi mắt​ có nguy hiểm không? Cách nhận biết và điều trị hiệu quả 3 Giữ vệ sinh cho mi mắt để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm

Bài viết trên đã giải đáp cho bạn những thắc mắc về viêm bờ mi mắt có nguy hiểm hay dấu hiệu và cách chữa trị hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên giúp ích cho các bạn bảo vệ đôi mắt của mình. Nếu tình trạng bệnh không giảm hay có dấu hiệu lạ nên đến gặp bác sĩ để điều trị kịp thời tránh biến chứng nguy hiểm nhé.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm