Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm họng biến chứng có nguy hiểm không?

Ngày 22/04/2018
Kích thước chữ

Những người bị viêm họng có thể tử vong nếu vi khuẩn xâm nhập vào máu. Biến chứng do viêm họng tuy hiếm, nhưng hoàn toàn có thể xảy ra nếu không có các biện pháp chữa trị. Vậy viêm họng biến chứng có nguy hiểm không?

Những người bị viêm họng có thể tử vong nếu vi khuẩn xâm nhập vào máu. Biến chứng do viêm họng tuy hiếm, nhưng hoàn toàn có thể xảy ra nếu không có các biện pháp chữa trị. Vậy viêm họng biến chứng có nguy hiểm không?

Viêm họng là một trong những chứng bệnh về đường phổ biến ở Việt Nam, nhất là ở đối tượng trẻ dưới 5 tuổi khi hệ miễn dịch còn yếu. Viêm họng không phải là bệnh quá nguy hiểm, khó điều trị, tuy nhiên chính vì thế mà nhiều người hay chủ quan coi nhẹ, không trị bệnh dứt điểm. Viêm họng có 2 dạng:

– Viêm họng cấp tính thường xuất hiện những dấu hiệu: đau rát họng, mệt mỏi, khan tiếng, sốt nhẹ, ho, thậm chí nhiều trường hợp còn thấy buồn nôn, nôn ói, nuốt vướng, …

– Viêm họng mãn tính là trường hợp viêm họng kéo dài không khỏi, dễ tái lại nhiều lần, người bệnh thường cảm thấy khó chịu, vướng víu ở cổ họng, … gây khó khăn trong giao tiếp và ăn uống hàng ngày.

Viêm họng biến chứng nguy có hiểm không?

Viêm họng thường do virus gây ra, một số trường hợp còn lại là do vi khuẩn

Nguyên nhân gây ra những biến chứng nguy hiểm

Viêm họng biến chứng có nguy hiểm không? Viêm họng thường do virus gây ra, một số trường hợp còn lại là do vi khuẩn. Tuy rất ít người bị viêm họng do vi khuẩn như viêm họng bạch hầu nhưng trường hợp này lại vô cùng nguy hiểm vì nó có thể gây ra những biến chứng trầm trọng về tim, khớp và thận. Các nhóm vi khuẩn gây bệnh chủ yếu đó là liên cầu, phế cầu, tụ cầu, H.influenzae, nguy hiểm nhất là liên cầu khuẩn tán huyết Beta nhóm A.

– Tâm lý chủ quan xem nhẹ bệnh vì cho rằng đây không phải là bệnh nghiêm trọng và có thể tự khỏi. Đây là một quan niệm rất sai lầm. Viêm họng tuy chỉ là một chứng bệnh nhẹ nhưng nếu không được chữa trị dứt điểm có thể phát triển thành bệnh mãn tính trong thời gian ngắn.

– Viêm họng cấp nếu không được chữa khỏi triệt hẳn cũng có dẫn tới viêm họng kéo dài, tạo điều kiện cho các biến chứng hình thành và làm bệnh trầm trọng, khó chữa hơn.

– Xác định không đúng nguyên nhân. Tâm lý khi thấy bị ho, đau rát họng, …thì người ta đều cho rằng mình bị viêm họng và tự mua kháng sinh về uống. Tuy nhiên, không phải trường hợp viêm họng nào cũng đều có thể dùng thuốc kháng sinh. Bên cạnh đó, những biểu hiện như ho, đau họng, … cũng có thể là triệu chứng của những căn bệnh về đường hô hấp khác. Việc xác định sai bệnh dẫn đến việc dùng sai thuốc khiến bệnh nặng hơn và gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Viêm họng biến chứng nguy có hiểm không 1?

Viêm họng không phải là bệnh quá nguy hiểm, khó điều trị, tuy nhiên chính vì thế mà nhiều người hay chủ quan coi nhẹ

Những biến chứng nguy hiểm bệnh của bệnh viêm họng

Viêm họng biến chứng có nguy hiểm không? Người bị viêm họng hạt thường thấy rất khó chịu, khó khăn trong việc giao tiếp, ăn uống. Không những thế còn có thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm họng nếu không có phương pháp điều trị đúng và kịp thời.

- Biến chứng gần: mắc những bệnh viêm nhiễm như viêm xoang, viêm mũi, viêm tai giữa. Bên cạnh đó, vi khuẩn ở vòm họng còn lan xuống thanh quản gây viêm thanh quản hay viêm phổi, viêm phế quản, viêm khí quản.

- Biến chứng tại chỗ: gây viêm tấy quanh họng, quanh amidan, áp – xe thành họng, …

- Biến chứng xa: viêm thấp khớp, viêm cầu thận cấp, thấp tim … Đây là 3 biến chứng xa điển hình và nguy hiểm nhất mà viêm họng có thể gây ra.

Viêm họng biến chứng nguy có hiểm không 2?

Những người bị viêm họng có thể tử vong nếu vi khuẩn xâm nhập vào máu

Phương pháp điều trị viêm họng kịp thời

Viêm họng biến chứng có nguy hiểm không? Khi thấy xuất hiện những triệu chứng hay gặp ở bệnh viêm họng, bạn không nên tự ý mua thuốc về uống mà cần đi khám bác sỹ chuyên khoa để được chuẩn đoán chính xác và có hướng điều trị cụ thể. Đồng thời, bạn cũng nên áp dụng một số phương pháp sau nhằm tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm họng:

Ho viêm họng nên ăn gì?  Ăn uống đầy đủ, đảm bảo các chất dinh dưỡng cần thiết. Ăn những đồ ăn mềm, dễ nuốt, tránh để cổ họng bị tổn thương

– Thực hiện theo đúng những chỉ định mà bác sỹ đưa ra: uống đúng thuốc, đúng thời gian và liều lượng.

– Tránh những dùng những thực phẩm lạnh hay thức ăn cay nóng

– Đảm bảo cơ thể luôn được giữ ấm nhất là lúc ban đêm hay khi đi ra ngoài

– Thường xuyên súc miệng bằng nước muối ấm loãng giúp cổ họng được sạch sẽ, sát khuẩn

– Đeo khẩu trang khi ra ngoài tránh tiếp xúc với khói bụi và môi trường ô nhiễm.

Cần lưu ý rằng, một khi viêm họng biến chứng xảy ra, việc điều trị sẽ tốn nhiều thời gian lẫn tiền bạc và đôi khi để lại những di chứng không mong muốn về sau. Do đó, điều trị viêm họng kịp thời và đúng cách, kết hợp với các biện pháp giữ gìn vệ sinh sạch sẽ là cách bảo vệ sức khỏe đơn giản nhưng vô cùng hữu hiệu.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin