Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm kết mạc hay đau mắt đỏ kiêng ăn gì để mau khỏi bệnh?

Ngày 27/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm kết mạc là bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm về thị lực. Vậy ngoài việc điều trị thì bệnh nhân viêm kết mạc nên kiêng ăn gì để bệnh nhanh khỏi?

Viêm kết mạc là bệnh lý viêm nhiễm xảy ra ở lớp mỏng của giác mạc, nếu không được điều trị dứt điểm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như tổn thương giác mạc hoặc mù vĩnh viễn. Ngoài việc điều trị bệnh, chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh.

Viêm kết mạc là bệnh lý nếu không được điều trị dứt điểm có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm

Viêm kết mạc không được điều trị dứt điểm có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm

Hiểu rõ về bệnh viêm kết mạc

Viêm kết mạc là căn bệnh có thể gặp ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, giới tính. Điều cần lưu ý là thời tiết ẩm thấp của những ngày giao mùa chính là cơ hội cho bệnh viêm kết mạc phát triển nhanh chóng. Viêm kết mạc là một bệnh lành tính tuy có thể gây ra nhiều khó chịu và cản trở trong sinh hoạt hàng ngày.

Viêm kết mạc là căn bệnh này có thể phòng ngừa được. Bệnh đặc trưng bởi tình trạng xung huyết các mạch máu ở màng mắt, chảy nước mắt, sưng đỏ niêm mạc mi mắt…

Nguyên nhân bị viêm kết mạc mắt và dấu hiệu nhận biết ra sao?

Do virus gây ra

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh viêm kết mạc, trong đó adenovirus chiếm 80%. Ngoài ra, nước mắt của người bệnh chính là chất xúc tác đẩy nhanh quá trình tiến triển của bệnh viêm kết mạc.

Lúc này, mắt của bạn sẽ có các biểu hiện: Kết mạc đỏ, ghèn mắt kéo dài thành sợi, ngứa, chảy nước mắt, chói mắt, giảm thị lực… Đối với trẻ nhỏ thường kèm theo các triệu chứng như hắt hơi, ho, sốt, sưng hạch bạch huyết, xuất hiện tình trạng viêm họng...

Do vi khuẩn gây ra

Viêm kết mạc mắt có thể do các loại vi khuẩn như staphylococcus, haemophilus influenzae, staphylococcus và các vi khuẩn khác gây ra. Bệnh rất dễ lây lan khi chạm tay vào mắt hoặc chạm vào nước mắt.

Nếu do vi khuẩn gây viêm kết mạc, mắt của bạn thường bị ngứa, chảy nước mắt và xuất hiện thêm các triệu chứng khác của viêm mũi dị ứng. Thông thường, viêm kết mạc do vi khuẩn xảy ra ở cả hai mắt.

Do các tác nhân gây dị ứng

Các chất gây dị ứng như bụi, hóa chất, lông vật nuôi… là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm kết mạc. Điều đáng chú ý là trường hợp này thường xảy ra với những người bị dị ứng.

Khi điều này xảy ra, mắt của một người sẽ xuất hiện màu đỏ ở kết mạc, dịch tiết kéo dài thành sợi màu vàng hoặc xanh lá cây, chảy nước mắt, ngứa và có thể ở một hoặc cả hai mắt. Trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể bị giảm thị lực hoặc viêm loét giác mạc.

Các chất gây dị ứng như bụi là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm kết mạc Các chất gây dị ứng như bụi là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm kết mạc

Bệnh nhân bị viêm kết mạc mắt kiêng ăn gì để mau chóng khỏi bệnh?

Nếu được điều trị đúng cách, bệnh viêm kết mạc có thể khỏi nhanh chóng. Bên cạnh việc điều trị, người bệnh cần biết những thực phẩm cần tránh để có thể ngăn ngừa và hạn chế các triệu chứng của bệnh viêm kết mạc. Dưới đây là một số thực phẩm cần tránh khi bị viêm kết mạc.

Thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ

Khi bị viêm kết mạc cần tránh những thức ăn có chứa nhiều gia vị cay như ớt, tiêu…, vì dễ bị chảy nước mắt khiến người bệnh cảm thấy khó chịu. Lúc này người bệnh sẽ lấy tay dụi làm hại mắt, nhất là khi đang bị viêm kết mạc.

Ngoài ra, thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều chất béo có thể khiến các triệu chứng viêm kết mạc trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, mọi người nên loại bỏ những thực phẩm này khỏi thực đơn hàng ngày trong thời gian bị viêm kết mạc.

Những loại thực phẩm gây dị ứng

Bản thân người bị viêm kết mạc phải chủ động biết mình bị dị ứng thức ăn gì, dù là nhẹ. Do cơ thể bạn rất nhạy cảm, nên dù chỉ kích ứng nhẹ cũng có thể khiến tình trạng viêm kết mạc trở nên trầm trọng hơn.

Thậm chí, kích ứng này có thể gây viêm kết mạc cấp tính. Vì vậy, đây là những thực phẩm cần tránh khi bị viêm kết mạc.

Những loại thức uống có cồn và chất kích thích

Đồ uống có cồn và các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia…, có thể làm giảm khả năng thích ứng của mắt, kích thích mạnh hệ thần kinh khiến tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng hơn. Chính vì vậy bạn phải kiêng những thực phẩm này khi bị viêm kết mạc.

Đồ uống có cồn và các chất kích thích như rượu bia có thể làm giảm khả năng thích ứng của mắt Đồ uống có cồn và các chất kích thích như rượu bia có thể làm giảm khả năng thích ứng của mắt

Các lợi thực phẩm giàu đường và tinh bột

Thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột là yếu tố làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh viêm kết mạc, đặc biệt là đường hóa học. Lúc này, bệnh nhân viêm kết mạc nên thay thế các thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì, mì ống bằng các loại ngũ cốc và hạn chế sử dụng chúng trong thời gian bị viêm kết mạc.

Hi vọng bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc bị viêm kết mạc nên kiêng ăn gì? Tốt nhất, khi bị viêm kết mạc, bạn nên đến bệnh viện uy tín càng sớm càng tốt để được bác sĩ chuyên khoa mắt thăm khám, tư vấn chế độ dinh dưỡng và đưa ra lộ trình điều trị phù hợp nhất.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm