Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm màng não mô cầu BC tiêm khi nào là tốt nhất cho trẻ?

Ngày 07/07/2022
Kích thước chữ

Đa số các bậc cha mẹ đều có cùng câu hỏi, viêm màng não mô cầu BC tiêm khi nào là tốt nhất cho trẻ? Bài viết dưới đây sẽ trả lời câu hỏi trên.

Viêm màng não mô cầu BC điều trị sẽ vô cùng khó khăn nếu bị nhiễm trùng nặng. Vậy bệnh có cần tiêm phòng vắc - xin không? Và viêm màng não mô cầu BC tiêm khi nào là tốt nhất? Cùng tìm hiểu rõ qua những thông tin được chia sẻ từ chuyên gia dưới đây!

Bệnh viêm màng não mô cầu BC là gì?

Viêm màng não mô cầu BC là bệnh truyền nhiễm dạng cấp tính, màng não bị nhiễm trùng dẫn đến tổn thương nghiêm trọng. Nếu không được điều trị kịp thời, tỷ lệ tử vong của căn bệnh này lên tới 1/2 trên tổng số ca mắc. Vậy tiêm viêm màng não mô cầu BC khi nào là tốt nhất cho trẻ? Cùng theo dõi những nội dung dưới đây để trả lời cho câu hỏi trên nhé.

Triệu chứng của viêm màng não mô cầu BC

Các triệu chứng cơ bản

Bệnh viêm màng não mô cầu BC ủ bệnh trong 4 ngày. Một số trường hợp khác là từ 2 đến 10 ngày. Các triệu chứng thường gặp của người bệnh như sau:

  • Có dấu hiệu sốt cao đột ngột và mệt mỏi.
  • Đau nhức, khó chịu ở vùng đầu.
  • Sợ ánh sáng.
  • Có hiện tượng cơ thể nôn nao.
  • Các khớp đau mỏi.
  • Tinh thần uể oải, mất tập trung.
  • Dưới da xuất hiện các nốt mẩn đỏ.

Một số triệu chứng thường gặp ở trẻ em

Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh viêm màng não mô cầu BC cao nhất là trẻ sơ sinh, trẻ em, thiếu niên. Vậy khi trẻ em không may bị mắc bệnh sẽ có những biểu hiện như thế nào?

Các biểu hiện của bệnh viêm màng não mô cầu ở trẻ em:

  • Chân tay lạnh, thóp có dấu hiệu phồng.
  • Quấy khóc, dễ ói, bỏ bú.
  • Co giật, thở nhanh.
  • Hay lừ đừ, ngủ gật.
  • Có ban da, tử ban và hoại tử trung tâm.

Do đây là bệnh có biến chứng vô cùng nguy hiểm nên các bậc cha mẹ không nên chủ quan. Khi bắt gặp những dấu hiệu trên, hãy đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra.

Viêm màng não mô cầu BC tiêm khi nào 1 Xuất hiện các nốt tử ban trên da là dấu hiệu của viêm não mô cầu 

Có nên tiêm viêm màng não mô cầu BC hay không? 

Viêm màng não mô cầu là căn bệnh do vi khuẩn não mô cầu Neisseria meningitidis gồm 13 tuýp huyết thanh khác nhau gây ra. Tại Việt Nam, tuýp A, B, C thường gây bệnh nghiêm trọng hơn các tuýp còn lại.

Hiện vẫn chưa có vắc-xin nào chống lại tất cả các tuýp huyết thanh viêm não mô cầu. Việc tiêm viêm màng não mô cầu BC là điều cần thiết đối với tất cả trẻ em để phòng chống bệnh một cách tốt nhất.

Ai không nên tiêm vắc-xin viêm màng não mô cầu BC? Tiêm vắc-xin là biện pháp phòng bệnh hiệu quả và an toàn nhất. Tuy nhiên, sẽ có những trường hợp không nên tiêm vắc-xin viêm màng não mô cầu BC. Một trong số đó là những trường hợp sau:

Từng có phản ứng nghiêm trọng hoặc dị ứng với vắc - xin viêm màng não mô cầu BC trong lần tiêm trước.

  • Người tiêm trước đó đã biết cơ thể dị ứng với thành phần của vaccine.
  • Đang bị bệnh nặng thì nên tiêm phòng khi đã khỏe lại.
  • Người mắc hội chứng Guillain – Barre (viêm đa dây thần kinh cấp tính).
  • Phụ nữ đang mang thai không nên tiêm viêm màng não mô cầu BC. Nếu thai phụ có vấn đề về hệ miễn dịch hoặc có nguy cơ bị nhiễm bệnh cần tham khảo qua lời khuyên của các bác sĩ.

Viêm màng não mô cầu BC tiêm khi nào?

Kiểm tra tình trạng sức khỏe trước khi tiêm phòng

Nên kiểm tra sức khỏe trước khi tiêm viêm màng não mô cầu BC. Việc này giúp chúng ta biết được cơ thể mình có phản ứng với các thành phần có trong vắc-xin hay không. 

Lựa chọn địa chỉ tiêm chủng có uy tín

Đây là một lưu ý vô cùng quan trọng mà bất cứ ai đang có nhu cầu tiêm vắc-xin viêm màng não mô cầu BC cũng như các loại vắc-xin khác đều phải hết sức chú ý. Đặc biệt là những gia đình có trẻ em đi tiêm càng phải cẩn thận hơn trong việc lựa chọn địa chỉ tiêm chủng. Tránh tình trạng tiêm phải những vắc-xin không rõ nguồn gốc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Viêm màng não mô cầu BC tiêm khi nào 2 Nếu còn băn khoăn viêm màng não mô cầu BC tiêm khi nào, hãy trao đổi với bác sĩ

Lịch tiêm viêm màng não mô cầu BC

Nhiều bậc cha mẹ băn khoăn tiêm viêm màng não mô cầu BC khi nào là tốt nhất. Theo các tổ chức y tế khuyến cáo, trẻ em cần tiêm 2 mũi viêm màng não mô cầu BC để phòng tránh bệnh hiệu quả nhất. Theo đó, trẻ từ 6 tháng trở lên: Tiêm 2 mũi, mũi thứ 2 cách mũi 1 từ 6 – 8 tuần. Việc tiêm vắc - xin đúng và đủ sẽ giúp trẻ em phòng tránh được bệnh viêm màng não mô cầu BC một cách hiệu quả.

Tiêm vắc - xin viêm màng não mô cầu BC giá bao nhiêu?

Bên cạnh đó, vấn đề giá cả của việc tiêm viêm màng não mô cầu BC luôn là vấn đề nhiều gia đình cân nhắc và thắc mắc. Vậy giá vacxin viêm màng não mô cầu BC là bao nhiêu?

Hiện tại thì việc tiêm vắc-xin viêm màng não mô cầu BC vẫn chưa được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Vì vậy, bạn và gia đình nên chủ động tìm đến các trung tâm tiêm phòng hoặc bệnh viện để được chủng ngừa vắc-xin nhé! 

Theo đó, một mũi tiêm phòng bệnh viêm màng não mô cầu BC có giá phụ thuộc vào loại vắc-xin và quốc gia sản xuất. Vắc-xin Mengoc BC phòng bệnh viêm màng não mô cầu BC xuất xứ từ Cu Ba có giá bán lẻ là 295.000 đồng/mũi tiêm. Vắc-xin Menactra phòng bệnh viêm màng não mô cầu ACYW – 135 xuất xứ từ Mỹ có giá bán lẻ là 1.260.000 đồng/mũi tiêm.

Các mức giá vắc-xin có thể thay đổi theo từng thời điểm khác nhau. Do đó, các gia đình hãy liên hệ trực tiếp tới các trung tâm tiêm phòng hoặc bệnh viện mà mình lựa chọn để biết mức giá chính xác trước khi đi tiêm.

Viêm màng não mô cầu BC tiêm khi nào 3 Các bậc cha mẹ nên lựa chọn loại vắc - xin phù hợp với con mình

Tác dụng phụ của vắc - xin viêm màng não mô cầu BC

Sau khi tiêm viêm màng não mô cầu BC, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ của vaccine từ nhẹ đến nặng. Nếu ở mức độ nhẹ, bạn sẽ cảm thấy đau ở chỗ được tiêm hoặc da bị mẩn đỏ. Tình trạng này dần dần sẽ biến mất sau 1 - 2 ngày. Còn nếu ở mức độ nặng, cơ thể của bạn sẽ có những biểu hiện đáng lo ngại như sốt cao, tim đập nhanh, chóng mặt, nổi mề đay, mệt mỏi yếu ớt, thở khò khè, khó thở, khàn giọng, da xanh xao.

Viêm màng não mô cầu bc tiêm khi nào là vấn đề rất đáng để các bậc cha mẹ lưu tâm. Bên cạnh đó, việc quan sát và lưu ý đến những phản ứng của cơ thể sau khi tiêm vắc-xin phòng bệnh nói chung và bệnh viêm màng não mô cầu nói riêng cũng là điều vô cùng quan trọng. Nếu bạn hoặc bé có bất cứ dị ứng và phản ứng nghiêm trọng nào với vắc-xin thì cần đến bệnh viện kiểm tra và điều trị ngay nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin