Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm mê nhĩ: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Ngày 27/06/2022
Kích thước chữ

Bệnh viêm mê nhĩ là khi mê nhĩ bị nhiễm trùng do vi khuẩn ở tai trong. Nguyên nhân viêm mê nhĩ thường do người bệnh bị viêm tai giữa trầm trọng, viêm màng ...

Nguyên nhân viêm mê nhĩ có thể bị viêm do viêm tai giữa. Đây cũng là một biến chứng nguy hiểm vì nó mở đầu cho các biến chứng khác về màng não và não. Viêm tai giữa mãn tính dễ gây viêm mê nhĩ hơn viêm tai giữa cấp tính. Qua những bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu cung cấp đến bạn đọc về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị của bệnh.

Bệnh viêm mê nhĩ là bệnh gì?

Mê nhĩ là bộ phận chính của tai trong, được cấu tạo bởi tiền đình, ống bán khuyên và ốc tai. Những hốc được đào trong xương thái dương là mê nhĩ xương, những màng bao bọc mê nhĩ xương gọi là mê nhĩ màng. Nhờ khả năng di chuyển của lớp dịch trong lòng mê nhĩ cùng với khả năng tiếp nhận âm thanh từ các sợi mê nhĩ thần kinh tiền đình, con người mới có thể nghe và giữ thăng bằng.

Trong viêm tai giữa cấp tính, bệnh ở mê nhĩ có thể là:

  • Viêm mê nhĩ thanh dịch đặc trưng bởi xung huyết và phù nề.
  • Viêm mê nhĩ lan tỏa, trong đó vi khuẩn xâm nhập vào nội dịch và dịch ngoại vi, gây viêm mủ. Các tổ chức thần kinh và tổ chức đệm của mê nhĩ bị hư hỏng.
  • Viêm mê nhĩ ngoại tử trong đó tổ chức mềm bị ngoại tử, xương bị chết.

Trong viêm tai giữa mãn tính, các tổn thương của mê nhĩ khác nhau tùy thuộc vào điểm xâm nhập của nhiễm trùng:

  • Nếu vi khuẩn xâm nhập qua lỗ rò hình bán nguyệt, tổn thương sẽ khu trú tại chỗ và gây ra một ổ viêm hạn chế.
  • Nếu vi khuẩn xâm nhập vào mê cung qua các cửa sổ, nó có thể gây viêm mê cung lan tỏa.
  • Viêm tai giữa mãn tính dễ gây viêm mê đạo hơn viêm tai giữa cấp tính, đặc biệt là viêm tai giữa mãn tính có cholesteatoma.

Bệnh viêm mê nhĩ là khi mê nhĩ bị nhiễm trùng do vi khuẩn ở tai trong

Bệnh viêm mê nhĩ là khi mê nhĩ bị nhiễm trùng do vi khuẩn ở tai trong

Nguyên nhân gây viêm mê nhĩ

Viêm tai xương chũm cấp hoặc mãn tính là nguyên nhân thường gặp gây viêm mê nhĩ. Quá trình viêm nhiễm từ tai giữa có thể xâm nhập vào mê nhĩ, đặc biệt trong viêm tai giữa mãn tính có hiện tượng bào mòn xương (cholesteatoma), gây tổn thương cả hai cửa sổ.

Ngoài ra, viêm mễ nhĩ còn có thể xảy ra do chấn thương gãy xương, rối loạn vận mạch dẫn đến tắc mao mạch, vỡ mao mạch tai trong, do nhiễm độc streptomycin, kanamycin và các chất độc khác. Viêm mê nhĩ cũng có thể gây ra viêm màng não qua ống tai trong. Ngược lại, viêm màng não mủ còn có thể gây viêm mê nhĩ, dẫn đến điếc nặng một hoặc cả hai tai, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Biểu hiện lâm sàng của viêm mê nhĩ thanh dịch thường nhẹ. Điều trị bằng thuốc với kháng sinh và corticosteroid. Viêm mê nhĩ mủ thường do nhiễm trùng tai, do đó, việc điều trị dứt điểm cần phải phẫu thuật cắt xương chũm kết hợp với điều trị nội khoa bằng thuốc kháng sinh và thuốc chống viêm. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, chóng mặt nhiều phải phá hủy mê nhĩ.

Viêm mê nhĩ nguy hiểm như thế nào?

Theo từng hội chứng mê nhĩ, nó có thể được chia thành các mức độ nguy hiểm khác nhau. Đặc biệt:

  • Viêm mê nhĩ phá hủy: Đây là dạng viêm nguy hiểm nhất vì toàn bộ thành phần của mê nhĩ bị phá hủy. Các triệu chứng của bệnh bao gồm chóng mặt, buồn nôn dữ dội (đặc biệt là khi thay đổi tư thế), đứng không vững và hay ngã về phía mê nhĩ bị hỏng, ù tai dai dẳng và dữ dội, giảm thính lực. Giảm dần cho đến khi tai điếc hoàn toàn. Ngoài ra, bệnh có thể gây rung giật nhãn cầu, sốt cao, có dấu hiệu viêm màng não.
  • Viêm mê nhĩ kích thích: Đây cũng là tình trạng toàn bộ mễ nhĩ bị viêm, nhưng trong trường hợp nhẹ, mễ nhĩ không bị phá hủy hoàn toàn. Trong trường hợp này, bệnh nhân cũng gặp các triệu chứng tương tự như viêm mê nhĩ phá hủy, nhưng với các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn. Tình trạng mất thính lực bắt đầu giảm dần và đôi khi xuất hiện chóng mặt, nhưng có thể phục hồi hoàn toàn nếu được điều trị kịp thời.
  • Viêm mễ nhĩ có thể là tác nhân gây bệnh viêm màng não và ngược lại. Dù ở mức độ nặng hay nhẹ, bệnh viêm mễ nhĩ đều có thể gây ảnh hưởng lớn đến tính mạng của người bệnh, trường hợp xấu nhất là điếc một hoặc cả hai bên tai.
  • Viêm mê nhĩ là khi mê nhĩ bị nhiễm trùng do vi khuẩn ở tai trong. Nguyên nhân của viêm mễ nhĩ thường là do viêm tai giữa nặng, viêm màng não mủ hoặc chấn thương mê nhĩ khiến vi khuẩn lây lan vào tai trong. Nếu không được điều trị, bệnh nhân viêm mê nhĩ có thể bị điếc và mất chức năng tiền đình.

bệnh nhân viêm mê nhĩ có thể bị điếc và mất chức năng tiền đình

Bệnh nhân viêm mê nhĩ có thể bị điếc và mất chức năng tiền đình

Chẩn đoán và điều trị viêm mê nhĩ

Các bước cơ bản để chẩn đoán viêm mê nhĩ như sau:

  • Bước đầu tiên trong chẩn đoán viêm mê nhĩ là sự kết hợp của các triệu chứng chóng mặt, mất thăng bằng, giảm thính lực hoặc viêm tai giữa cấp tính.
  • Bác sĩ có thể yêu cầu chụp CT xương thái dương để xác định sự bào mòn của xương mê đạo và tìm kiếm các biến chứng của viêm tai giữa cấp tính hoặc viêm xương chũm.
  • Nếu bệnh nhân có các triệu chứng khác của viêm màng não hoặc áp xe não thì phải chụp MRI hoặc chọc dò thắt lưng để cấy máu.

Điều trị viêm mê nhĩ:

  • Viêm mê nhĩ có thể được điều trị bằng kháng sinh màng não tốt, chẳng hạn như ceftriaxone tiêm tĩnh mạch. Các bác sĩ sẽ điều chỉnh linh hoạt chỉ định thuốc dựa trên kết quả cấy vi khuẩn. Đôi khi cần phải luồn ống thông khí để dẫn lưu tai giữa hoặc tai phải đối với trường hợp cắt bỏ vú.
  • Viêm mê nhĩ do viêm tai giữa cấp được điều trị chủ yếu bằng cách rạch màng nhĩ sau đó dùng kháng sinh hoặc thuốc an thần. Trong trường hợp này, không cần phải mổ xương chũm hay trực tiếp động vào mê nhĩ.
  • Viêm mê nhĩ do viêm xương chũm mãn tính cần phẫu thuật cắt khoan mê nhĩ và khoét rỗng toàn bộ khoang xương chũm.
  • Viêm mê nhĩ do viêm xương chũm cấp tính cần phải phẫu thuật xương chũm và điều trị kháng sinh liên tục. Trong trường hợp nghiêm trọng, cần phải khoan thủng mê nhĩ nếu các phương pháp phẫu thuật không hiệu quả.

Trên thực tế, việc điều trị viêm mê nhĩ có thể gây ra nhiều biến chứng nếu chậm trễ. Đến lúc này, không chỉ khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh.

Do đó, ngay khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường ở tai như đau, ù tai, chảy mủ tai,... Người bệnh cần nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và chẩn đoán.

Sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị viêm mê nhĩ

Sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị viêm mê nhĩ

Trên đây là những giải đáp của Nhà Thuốc Long Châu về bệnh viêm mê nhĩ. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc có thể đúc rút cho mình nhiều kiến thức hữu ích để có thể cải thiện tình trạng này.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin