Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm phế quản dạng hen ở trẻ em là gì? Có điều trị được không?

Ngày 19/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm phế quản dạng hen là một biến chứng của bệnh viêm phế quản mà không được điều trị dứt điểm. Bệnh diễn biến phức tạp, nhất là ở trẻ nhỏ. Vì vậy, việc phát hiện và điều trị bệnh sớm là cần thiết để tránh những biến chứng nguy hiểm. 

Viêm phế quản dạng hen ở trẻ em là một bệnh lý về đường hô hấp phổ biến hiện nay. Tuy nhiên nhiều người vẫn thắc mắc đây là bệnh gì? Có liên quan gì đến bệnh hen suyễn và viêm phế quản không? Để hiểu rõ hơn về bệnh lý này, Nhà thuốc Long Châu sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây.

Viêm phế quản dạng hen là gì?

Viêm phế quản dạng hen là tình trạng viêm phế quản và hen phế quản xảy ra đồng thời trên cơ thể người bệnh. Các triệu chứng của hai bệnh này trùng lặp với nhau như khó thở và ho dai dẳng. Tùy theo biểu hiện mà các triệu chứng điển hình của bệnh có thể phân thành hai loại: 

Co thắt phế quản dạng hen: Người bệnh sẽ cảm thấy khó thở, thở khò khè tương tự như triệu chứng bệnh hen. Ngoài ra, người bệnh còn bị ho từng cơn. Bệnh thường xuất hiện khi chuyển mùa, thời tiết thay đổi đột ngột.

Viêm phế quản dạng hen: Niêm mạc phế quản bị viêm, sưng và phù nề. Khi trẻ lên cơn hen, đường thở bị thu hẹp gây đau tức ngực, khó thở, ho nhiều vào ban đêm. Người bệnh luôn trong tình trạng mệt mỏi và đổ mồ hôi.

Triệu chứng viêm phế quản dạng hen ở trẻ em

Bệnh hen phế quản ở trẻ em xảy ra khi đường thở và phổi bị viêm do tiếp xúc với tác nhân gây kích ứng. Bệnh sẽ gây khó chịu và cản trở việc vui chơi, học tập và giấc ngủ của trẻ. 

Hen phế quản đối với trẻ nhỏ sẽ nguy hiểm hơn, vì việc chẩn đoán chính xác ở đối tượng này cũng khó khăn hơn. Do đó phụ huynh cần chú ý quan sát để phát hiện dấu hiệu kịp thời.

  • Ho: Đây là dấu hiệu điển hình, trẻ xuất hiện ho dai dẳng hoặc ho khan, ho nhiều về đêm và kèm theo hiện tượng khó thở, thở khò khè. Ho sẽ xảy ra khi trẻ cười, khóc quá nhiều do tiếp xúc với khói bụi và các chất độc hại khác.
  • Thở khò khè: Dấu hiệu này không xuất hiện liên tục mà xuất hiện tùy thời điểm hoặc xuất hiện do gắng sức làm việc hoặc tiếp xúc trực tiếp với môi trường ô nhiễm, khói độc.
  • Giảm hoạt động thể chất: Điều này ba mẹ sẽ nhận thấy rõ nhất khi trẻ ngồi yên, không cười đùa, chạy nhảy như bình thường, cảm thấy mệt mỏi.
  • Yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình có ba mẹ mắc bệnh này thì những đứa trẻ khi sinh ra cũng có nguy cơ mắc bệnh rất cao. 

Ngoài những dấu hiệu chung trên, bệnh hen suyễn ở trẻ còn được biểu hiện bằng những biểu hiện như suy kiệt, tức ngực, ngủ không ngon, thở khò khè, thở có tiếng rít,… Nhìn chung, các triệu chứng của bệnh hen phế quản ở trẻ em được biểu hiện tùy theo từng đối tượng với các mức độ nghiêm trọng khác nhau. Có trẻ chỉ biểu hiện một dấu hiệu, nhưng có trẻ lại biểu hiện nhiều dấu hiệu khác nhau.

Viêm phế quản dạng hen ở trẻ em là gì? Có điều trị được không? 1 Ho, khó thở, thở khò khè làn những triệu chứng điển hình của viêm phế quản dạng hen ở trẻ

Điều trị viêm phế quản dạng hen ở trẻ

Nếu trẻ bị viêm phế quản do nhiễm trùng, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh. Mục tiêu của điều trị viêm phế quản hen ở trẻ là giảm viêm đường thở và làm sạch chất nhầy cản trở đường thở của bé. Bạn có thể cho trẻ dùng steroid dạng hít dùng thuốc giãn phế quản để giảm viêm cho phổi và kết hợp các biện pháp hỗ trợ tại nhà. 

Sử dụng thuốc Tây

Bệnh viêm phế quản phổi ở trẻ em có thể thuyên giảm nhanh chóng nếu cho trẻ dùng các loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ. 

  • Sử dụng các loại siro thảo dược có thể làm giảm các triệu chứng, làm dịu cổ họng, làm loãng chất nhầy để có thể tống ra ngoài. Siro dành cho trẻ em có vị ngọt nên trẻ rất thích hợp cho trẻ.
  • Thuốc giãn phế quản: Loại thuốc này làm giãn các cơ xung quanh đường thở giúp bé dễ thở hơn. Tuy nhiên, loại thuốc này cần được sự chỉ định của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả cho trẻ.
  • Steroid chống viêm: Thuốc được hít, uống hoặc tiêm vào tĩnh mạch. Thuốc sẽ làm giảm sưng và viêm, cho phép không khí lưu thông và đường thở của bạn thông thoáng hơn.
  • Liệu pháp oxy: Nếu bé có vấn đề về hô hấp nghiêm trọng, liệu pháp oxy là giải pháp giúp trẻ hít thở bình thường.
Viêm phế quản dạng hen ở trẻ em là gì? Có điều trị được không? 2 Một số trường hợp viêm phế quản dạng hen ở trẻ em có thể tiêm thuốc vào tĩnh mạch

Biện pháp hỗ trợ tại nhà

Với các biện pháp tại nhà chỉ cần thay đổi thói quen sinh hoạt cho trẻ là có thể cải thiện tình trạng bệnh bên cạnh tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ.

  • Nên cho trẻ uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm, nước hoa quả, canh, súp để làm loãng dịch nhầy, thông thường thở, giữ ẩm cho cổ họng.
  • Đặt máy tạo độ ẩm trong phòng sẽ giúp trẻ hết khò khè và thở tốt hơn. 
  • Những cơn ho kéo dài có thể khiến trẻ mất ngủ, chán ăn. Ba mẹ có thể cho trẻ dùng thuốc ho để giảm cơn ho. Các loại thuốc trị ho thường dùng là siro ho, viên ngậm, một số loại siro thảo dược tự làm từ mật ong, chanh, tỏi,...
  • Chất nhầy làm tắc đường thở của trẻ do đó mẹ hãy vệ sinh mũi miệng họng cho trẻ bằng nước muối sinh lý hoặc nước muối ấm để trẻ dễ thở hơn.

Các cách chữa viêm phế quản tại nhà rất hiệu quả và an toàn cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ được áp dụng với những trường hợp trẻ bị viêm phế quản nhẹ hoặc kết hợp hỗ trợ điều trị với thuốc Tây.

Viêm phế quản dạng hen ở trẻ em là gì? Có điều trị được không? 3 Ba mẹ tập thói quen cho trẻ súc miệng bằng nước muối mỗi ngày bảo vệ mũi họng 

Hy vọng những thông tin trên đây giúp các bạn có thêm thông tin về viêm phế quản dạng hen ở trẻ em. Bên cạnh các biện pháp điều trị ở trên phụ huynh nên tiêm phòng vắc-xin cho trẻ, sử dụng các loại thuốc kiểm soát hen suyễn. Nếu tình trạng bệnh không thuyên giảm bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị thích hợp.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm