Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm tai ngoài có mủ có nguy hiểm không? Cách điều trị hiệu quả

Ngày 11/07/2022
Kích thước chữ

Viêm tai ngoài có mủ là khi ống tai ngoài bị viêm nhiễm trùng nặng và xuất hiện chảy dịch mủ. Bệnh lý này gây ra tình trạng khó chịu với các triệu chứng như ngứa tai, đau tai, ù tai hoặc chảy mủ tai

Viêm tai ngoài có mủ là hiện tượng viêm nhiễm do sự xâm lấn và phát triển của vi khuẩn, virus. Viêm tai ngoài có mủ có nguy hiểm không? Điều trị dứt điểm bệnh lý này bằng phương pháp nào?

Viêm tai ngoài có mủ nguy hiểm không?

Viêm tai ngoài có mủ có nguy hiểm không? Cách điều trị hiệu quả 1 Viêm tai ngoài có mủ có nguy hiểm không?

Ống tai ngoài bị viêm nhiễm trùng nặng và xuất hiện chảy dịch mủ thì đó là tình trạng viêm tai ngoài có mủ. Thông thường chỉ thấy viêm tai ngoài xuất hiện 1 bên tai, nhưng cũng có một số trường hợp xuất hiện ở cả 2 bên tai.

Viêm tai ngoài có mủ có những biến chứng nguy hiểm nào?

Hãy chú ý nếu cơ thể có những dấu hiệu bất thường để điều trị kịp thời. Viêm tai ngoài thường có những biểu hiện sau:

  • Ù tai hoặc thi thoảng nghe thấy những âm thanh bên trong.
  • Đau tai nhẹ.
  • Xung quanh tai bị ngứa.
  • Biểu bì da quanh tai bị bong tróc, đóng vảy.
  • Sưng đau ở vùng cổ.
  • Sốt nhẹ.
  • Thính giác bị ảnh hưởng.
Viêm tai ngoài có mủ có nguy hiểm không? Cách điều trị hiệu quả 2 Biến chứng của bệnh viêm tai ngoài có mủ sẽ xảy ra nếu không điều trị

Viêm tai ngoài sẽ không thể tự khỏi nếu bạn không điều trị dứt điểm. Lúc này, tai sẽ nhiễm trùng nặng và gây nên những biến chứng nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe. Các biến chứng có thể gặp phải như sau:

  • Hình thành ổ áp xe: Tình trạng viêm nhiễm nặng sẽ có khả năng lan sang các bộ phận khác, lúc này bệnh nhân cần hút mủ ra ngoài ngay lập tức.
  • Thu hẹp ống tai: Gây ra tình trạng mất thính giác tạm thời, nguy hiểm hơn là điếc vĩnh viễn.
  • Thủng màng nhĩ: Nếu dịch mủ tích tụ lâu ngày sẽ làm thủng màng nhĩ của người bệnh.
  • Viêm tai ngoài ác tính: Đe dọa tính mạng của người bệnh nếu không được can thiệp kịp thời.

Phân biệt viêm tai ngoài và viêm tai giữa như thế nào?

Bạn cần chú ý vì viêm tai ngoài và viêm tai giữa thường có những biểu hiện khá giống nhau như đau tai và xuất hiện dịch chảy. Tuy nhiên, đây lại là 2 bệnh lý hoàn toàn khác nhau. Cách phân biệt viêm tai ngoài và viêm tai giữa như sau:

  • Viêm tai ngoài: Nhiễm trùng tai ngoài có thể bắt đầu do kích ứng với những vật thể lạ xâm nhập vào tai như bông gòn, móng tay bẩn, nước… Bệnh viêm tai ngoài có các triệu chứng thông thường như ngứa, hơi đau, sưng phù.
  • Viêm tai giữa: Khi cơ thể người bệnh suy giảm hệ miễn dịch thì virus, vi khuẩn dễ xâm nhập vào bên trong ống tai. Ngoài ra, những ai hay mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp như: Cảm cúm, viêm xoang, viêm mũi dị ứng, cảm lạnh cũng thường dẫn đến viêm tai giữa.

Điều trị viêm tai ngoài có mủ hiệu quả

Ngoài việc dùng kháng sinh để điều trị viêm tai ngoài có mủ, bạn cũng có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian y học cổ truyền nhằm trị dứt điểm viêm tai ngoài có mủ mà không lo có tác dụng phụ. Cụ thể từng bài thuốc như sau:

Dùng lá mơ lông

Lá mơ lông được biết đến là một loại thảo dược quý giúp giải độc, diệt khuẩn và thanh nhiệt thanh phế, vô cùng lành lành tính và an toàn. Bạn chuẩn bị lá mơ lông to rồi đem đi rửa sạch bằng nước muối, tiếp đó mang đi hơ qua lửa cho đến khi mềm nhũn, sau đó bạn vò nát rồi nhét vào lỗ tai. Chú ý không nên nhét quá sâu vì có thể gây tắc ống tai.

Dùng lá hẹ

Lá hẹ được biết đến với công dụng trị ho, ngoài ra đây còn là loại cây được dùng để làm giảm đau, tiêu tán độc và hoạt huyết. Bạn chuẩn bị lá hẹ rồi mang đi rửa sạch, để ráo nước, rồi đem xay nhuyễn chắt lấy nước cốt. Dùng phần nước cốt đã lọc nhỏ vào tai 2-3 lần mỗi ngày. Lặp đi lặp lại cho đến khi các triệu chứng biến mất dần.

Chú ý: Trên đây là 2 mẹo dân gian để trị viêm tai ngoài có mủ lành tính và an toàn, nó không gây tác dụng phụ cho người sử dụng. Tuy nhiên, phương pháp này không trị dứt điểm được các triệu chứng và nó chỉ có tác dụng nhất thời trong khoảng thời gian ngắn.

Viêm tai ngoài có mủ cần chú ý điều gì?

Theo các bác sĩ, chế độ dinh dưỡng hàng ngày ảnh hưởng không nhỏ tới những người mắc viêm tai ngoài có mủ. Tuân thủ theo chế độ ăn uống lành mạnh và thực đơn khoa học sẽ góp phần rút ngắn thời gian điều trị bệnh. Cụ thể như sau:

  • Tránh các thực phẩm khô như hoa quả sấy, bánh quy hoặc kẹo cao su: đây là những thực phẩm làm hoạt động của cơ hàm tăng lên và hạn chế quá trình phục hồi của loa tai.
  • Tránh ăn các đồ ngọt, thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt, trà sữa,…
  • Các đồ ăn cay nóng cùng các chất kích thích ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của người bệnh cũng nên tránh. 

Thay vào đó bạn nên bổ sung các thực phẩm sau:

  • Bổ sung nhóm thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C có trong cà rốt, cà tím, các loại rau, hoa quả…
  • Thực phẩm giàu kẽm và chứa omega.
  • Uống nhiều nước lọc để thanh lọc cơ thể và giúp loại bỏ độc tố, làm loãng dịch mủ.
Viêm tai ngoài có mủ có nguy hiểm không? Cách điều trị hiệu quả 3 Bổ sung nhóm thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C các loại rau củ

Với các thông tin về bệnh viêm tai ngoài có mủ trên đây, hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn hiểu được bệnh lý này và phương pháp điều trị bệnh. Ngoài việc quan tâm đến chế độ dinh dưỡng khoa học hàng ngày, bạn cũng cần chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ và đi khám sớm nếu có triệu chứng bất thường để chẩn đoán được bệnh chính xác.

Hạ Hạ 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin