Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm túi thừa đại tràng là gì? Có nguy hiểm không?

Ngày 14/03/2023
Kích thước chữ

Viêm túi thừa đại tràng là bệnh lý khá phổ biến hiện nay, tuy nhiên dấu hiệu nhận biết lại không xuất hiện một cách rõ ràng. Bệnh rất dễ dẫn tới nhiều biến chứng khó lường như xuất huyết, viêm phúc mạc, rò các cơ quan lân cận, thủng túi thừa,... Do đó, bệnh nhân cần được phát hiện và điều trị bệnh sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Viêm túi thừa đại tràng là bệnh lý thường xuất hiện với các triệu chứng không đặc biệt khiến chúng ta dễ nhầm lẫn, bỏ sót. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về căn bệnh này. 

Viêm túi thừa đại tràng là gì?

Túi thừa đại tràng bao gồm các cấu trúc dạng túi, phát triển trong thành của đại tràng (ruột già). Chúng ta có thể bắt gặp ở toàn bộ đại tràng nhưng sẽ thấy nhiều nhất tại đại tràng trái hoặc đại tràng sigma.

Tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại vị trí những túi thừa được gọi là bệnh viêm túi thừa đại tràng. Theo một số nghiên cứu cho thấy, căn bệnh này thường mắc trong tuổi trên 50 đối với phụ nữ và dưới 50 ở nam giới.

Hiện tại vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra tình trạng viêm túi thừa đại tràng. Tuy nhiên, các bác sĩ đã liệt kê một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh như: Chế độ ăn ít chất xơ,béo phì, hút thuốc là, tuổi cao (trên 50), ít vận động thể dục, thể thao,...

Viêm túi thừa đại tràng là gì? Có nguy hiểm không? 1Bệnh viêm túi thừa đại tràng vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân cụ thể

Triệu chứng bệnh viêm túi thừa đại tràng

Đa phần bệnh nhân mắc bệnh viêm túi thừa đại tràng thường không xuất hiện triệu chứng lâm sàng. Số ít sẽ có hiện tượng đau bụng kèm cảm giác chướng bụng, đầy hơi, rối loạn đại tiện,...

Người mắc bệnh viêm túi thừa đại tràng thường sẽ xuất hiện các triệu chứng sau:

  • Đau đột ngột ở bụng dưới phía bên trái, tình trạng này có thể nhẹ lúc đầu và tiến triển nặng hơn chỉ trong vài ngày.
  • Thói quen đi tiểu dần thay đổi, thường đi ngoài phân lỏng hoặc bị táo bón.
  • Chán ăn, buồn nôn, ói, sốt cao, rét run.
  • Đầy hơi, chướng bụng, chảy máu từ trực tràng.
  • Đau rát mỗi khi đi tiểu, khí hư bất thường.
Viêm túi thừa đại tràng là gì? Có nguy hiểm không? 2Người bị viêm đại tràng túi thừa thường bị đau đột ngột ở bụng dưới phía bên trái

Trong trường hợp bệnh nhẹ sẽ không gặp bất cứ triệu chứng cụ thể nào. Còn nếu bị viêm túi thừa đại tràng nặng, bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng như sốt trên 38 độ, đau bụng dữ dội.

Biến chứng bệnh viêm túi thừa đại tràng

Túi thừa có cấu trúc giống vách đại tràng nhưng sẽ mỏng hơn. Túi thừa thường lòi ra ngoài mạch đại tràng hoặc nằm trong vách đại tràng. Thời điểm này, lớp cơ của túi thừa khá mỏng hoặc thậm chí là không có, dễ bị thủng hoặc vỡ.

Bên cạnh đó, khi túi thừa bị nhiễm khuẩn sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

  • Viêm phúc mạc: Hiện tượng này xảy ra khi túi thừa bị thủng hoặc viêm nhiễm nặng, khiến dịch tiêu hóa hay phân trong ruột rơi thẳng vào khoang bụng. Điều đó đồng nghĩa với việc lớp phúc mạc viêm nhiễm nặng, nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn tới tử vong.
  • Tắc nghẽn trong ruột non hoặc ruột già do sẹo, chảy máu trực tràng.
  • Lâu ngày sẽ dẫn tới tình trạng tích tụ mủ trong túi thừa gây áp xe.
  • Rò rỉ những cơ quan lân cận, tạo ra đường nối bất thường xuất hiện giữa đại tràng với thành bụng hoặc giữa đại tràng với bàng quang và âm đạo.

Điều trị bệnh viêm túi thừa đại tràng

Điều trị bệnh viêm túi thừa đại tràng chủ yếu là xử lý tình trạng nhiễm khuẩn, giúp đại tràng nghỉ ngơi và hạn chế tối đa các biến chứng, cụ thể là:

Với bệnh viêm túi thừa đại tràng nhẹ, không xuất hiện biến chứng

  • Bệnh nhân được điều trị ngoại trú bằng thuốc kháng sinh, giảm đau và chống hiện tượng co thắt dưới sự chỉ định của bác sĩ.
  • Để đại tràng nghỉ ngơi bằng cách nhịn ăn hoặc dùng ít thức ăn trong khoảng vài ngày, sau đó sử dụng đồ ăn dưới dạng lỏng, chứa nhiều chất xơ cho đến khi hết đau hẳn.

Với bệnh viêm túi thừa đại tràng nặng, tái phát thường xuyên

Đối với trường hợp bệnh nhân bị viêm túi thừa đại tràng nặng, cơn đau nhiều, bệnh nhân sẽ được điều trị nội trú tại bệnh viện:

  • Truyền nước và kháng sinh vào tĩnh mạch, sau đó theo dõi tình trạng cũng như biến chứng chính xác của bệnh.
  • Nếu bệnh không giảm sau 3 ngày, ruột bị viêm, túi có mủ thì cần phải được phẫu thuật cắt bỏ đoạn đại tràng có túi thừa viêm.

Cách phòng ngừa bệnh viêm túi thừa đại tràng

Để phòng tránh căn bệnh viêm túi thừa đại tràng hiệu quả, các bác sĩ chuyên gia khuyên chúng ta nên:

Ăn nhiều chất xơ

Bổ sung trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt, rau củ quả để làm mềm phân, giúp phân bài tiết ra ngoài nhanh chóng, giảm áp lực cho hệ tiêu hóa. Hơn nữa, bạn cũng cần tránh dùng nhiều những thực phẩm như vừng, hạt cà chua, ổi, dâu tây,..

Uống nhiều nước

Chất xơ hoạt động thông qua cách hấp thụ nước và làm mềm lượng chất thải có trong ruột già. Nếu không uống đủ nước, chất xơ sẽ khiến chúng ta bị táo bón. Do đó, bệnh nhân cần uống nhiều nước để cải thiện tình trạng này.

Viêm túi thừa đại tràng là gì? Có nguy hiểm không? 3Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp phòng ngừa bệnh viêm túi thừa đại tràng hiệu quả

Không nhịn tiểu

Việc nhịn đi tiểu sẽ khiến cho phân bị khô, bắt buộc bạn phải rặn nhiều, làm tăng áp lực đại tràng.

Kiểm soát stress

Căng thẳng thần kinh sẽ làm tăng nguy cơ co thắt đại tràng, dẫn tới việc hình thành túi thừa đại tràng. 

Tập thể dục thường xuyên

Việc này sẽ giúp thúc đẩy các chức năng của hệ tiêu hóa, giảm áp lực bên trong thành đại tràng. Bệnh nhân có thể luyện tập thể dục tối thiểu 30 phút mỗi ngày.

Bệnh viêm túi thừa đại tràng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, mỗi khi xuất hiện dấu hiệu bất thường nào, người bệnh cần nhanh chóng đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Nội dung vừa rồi đã chia sẻ đến bạn các thông tin xoay quanh căn bệnh viêm túi thừa đại tràng cùng một số cách phòng ngừa hiệu quả. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc sức khỏe toàn diện của bản thân.

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin