Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm tủy răng có nguy hiểm không và cách trị dứt điểm

Ngày 24/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm tủy răng là bệnh lý răng miệng khá phổ biến, không chỉ gây đau đớn mà ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh, ngoài ra còn dẫn đến nhiều biến chứng khác. Vậy viêm tủy răng có nguy hiểm không? Làm sao để điều trị triệt để?

Viêm tủy răng là một bệnh lý răng miệng nguy hiểm, làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và thẩm mỹ của bệnh nhân. Viêm tủy răng nếu không được nhận biết và điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Vậy viêm tủy răng có nguy hiểm không? Để biết thêm thông tin chi tiết về căn bệnh này, hãy xem bài viết dưới đây.

Viêm tủy răng là gì?

Tủy răng là một tổ chức chuyên biệt được cấu tạo bởi các mạch máu, dây thần kinh,… nằm trong hốc tủy răng. Tổ chức tủy răng thông với cơ thể qua các lỗ rất nhỏ ở chân răng. Viêm tủy răng là tình trạng viêm tủy của răng và các mô xung quanh chân răng. Viêm tủy răng là một phản ứng bảo vệ của tủy răng trước các tác nhân gây bệnh, bệnh có thể trải qua nhiều giai đoạn, được chia thành các dạng tổn thương khác nhau: 

  • Viêm tủy răng có hồi phục là tình trạng viêm nhẹ, chỉ xuất hiện thoáng qua trong thời gian ngắn. 
  • Viêm tủy răng cấp: Đau dữ dội tại thời điểm răng va chạm và tiếp xúc với thức ăn cứng, nóng hoặc lạnh. 
  • Viêm tủy răng mãn tính: Đau liên tục kéo dài, chủ yếu xảy ra vào ban đêm và sáng sớm, mỗi cử động của răng đều gây đau nhức dữ dội.
Viêm tủy răng có nguy hiểm không 1 Viêm tuỷ răng có nguy hiểm không?

Nguyên nhân gây viêm tủy răng

Tình trạng viêm tủy răng không phải là tình trạng hiếm gặp bởi nhiều thói quen hằng ngày của chúng ta là nguyên nhân gây ra tình trạng này như:

  • Vệ sinh răng miệng kém: Thường xuyên dùng bàn chải cứng, đánh răng quá mạnh. Tình trạng này càng kéo dài càng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển thành bệnh viêm tủy răng. 
  • Răng bị gãy nhưng không được điều trị kịp thời: Khi răng bị gãy phần tủy răng sẽ lộ ra bên ngoài. Cần xử lý vết thương hở để hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn tấn công vào tủy răng, nếu không được điều trị kịp thời rất dễ xảy ra tình trạng viêm tủy răng. 
  • Chế độ dinh dưỡng không đầy đủ: Ăn quá nhiều các loại trái cây, thực phẩm có tính axit cao như chanh, cam,... sẽ làm vỡ lớp men răng, từ đó ảnh hưởng đến chân răng và gây viêm tủy răng.
  • Sâu răng: Tình trạng sâu răng không được trám kín kịp thời sẽ bị virus xâm nhập vào tủy răng gây viêm nhiễm. 
  • Mòn răng: Người lớn tuổi rất dễ bị mòn răng theo thời gian, tình trạng mài mòn càng cao thì gây hở tủy răng càng cao và gây viêm nhiễm.
Viêm tủy răng có nguy hiểm không (Ảnh 2) Sâu răng nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm tuỷ răng

Viêm tủy răng có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia, bệnh viêm tủy răng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt thường ngày của người bệnh mà còn dẫn đến nhiều biến chứng. 

Hình thành ổ viêm quanh chân răng

viêm tủy răng có nguy hiểm không? Viêm tủy răng nếu không điều trị đúng cách thì ổ viêm sẽ lây lan gây viêm chân răng. Một số trường hợp nhiễm trùng nghiêm trọng gây ra áp xe tạo thành các ổ viêm chứa đầy mủ rất nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng. Túi mủ không được loại bỏ dẫn đến tình trạng xung huyết cục bộ khiến người bị sốt cao, ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh.

Gây hoại tử tủy răng

Nhiều trường hợp chủ quan không điều trị viêm tủy răng kịp thời khiến vi khuẩn xâm nhập sâu và tủy răng và bị hoại tử. Do đó, bệnh nhân phải đến nha khoa để lấy tủy răng triệt để, tránh ảnh hưởng đến các răng khác. Tuỷ hoại tử không được loại bỏ triệt để sẽ khiến đau nhức, không ăn uống được gây mệt mỏi. Nếu tình trạng kéo dài có thể bị viêm cuống răng, rụng răng.

Nhiễm trùng máu, viêm xương

Các biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh viêm tủy răng là viêm xương, nhiễm trùng máu. Vi khuẩn theo tủy răng xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương, phát tán rộng rồi tấn công vào xương hàm và hạch bạch huyết. Nhiều trường hợp vi khuẩn lây lan khắp cơ thể qua đường máu, gây nhiễm trùng máu toàn thân, nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nếu không được điều trị ngay lập tức.

Khó khăn trong ăn uống

Ngoài biến chứng nguy hiểm trên, viêm tủy răng còn khiến người bị không ăn uống được. Cơn đau kéo dài khiến người bệnh không muốn ăn, ăn không đủ chất, mất ngủ dẫn đến cơ thể suy nhược, sức đề kháng giảm sút. Vì vậy, mọi người nên đi khám và điều trị sớm khi bị viêm tuỷ để ngăn chặn tình trạng hoại tử tuỷ.

Điều trị viêm tủy răng

Trong nha khoa, bệnh viêm tủy răng được chia làm 3 giai đoạn, tùy theo giai đoạn và tình trạng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ sử dụng phác đồ điều trị khác nhau.

  • Giai đoạn viêm tủy răng có hồi phục: Ở giai đoạn này hầu như không có triệu chứng rõ ràng, đôi khi chỉ đau nhẹ nên bệnh nhân sẽ chủ quan. Nếu phát hiện kịp thời, bác sĩ sẽ vệ sinh răng miệng và hướng dẫn bệnh nhân các bước vệ sinh răng miệng đúng cách và cách điều trị viêm tuỷ răng tại nhà an toàn, hiệu quả. 
  • Giai đoạn viêm tủy răng không hồi phục: Bác sĩ sẽ sử dụng các phương pháp chuyên sâu để bệnh không biến chứng. Trong một số trường hợp cần phải lấy tủy răng triệt để để tránh lây lan sang các răng xung quanh.
  • Giai đoạn hoại tử tủy răng: Đây là giai đoạn cuối của bệnh viêm tủy răng mà người bệnh không còn cảm giác đau. Trong trường hợp viêm tủy chân răng, có mủ khiến răng lung lay và không thể chữa khỏi. Lúc này, bác sĩ buộc phải nhổ và khắc phục tình trạng bằng cách trồng răng giả thay thế.
viêm tủy răng có nguy hiểm không (Ảnh 3) Viêm tuỷ răng không điều trị dứt điêm có thể dẫn đến hoại tử răng và nhổ bỏ hoàn toàn

Biện pháp ngừa viêm tuỷ răng

  • Vệ sinh răng miệng hằng ngày, sử dụng kem đánh răng có chứa fluor, bàn chải lông mềm để loại bỏ mảng bám, ngăn ngừa tổn thương nướu.
  • Đi cạo vôi răng định kỳ 6 tháng/ lần và khám răng định kỳ để phát hiện răng sâu hoặc viêm tuỷ. Phát hiện và loại bỏ các bệnh lý men răng.
  • Hạn chế sử dụng cà phê, thuốc lá làm mòn men răng, ố vàng răng. Bên cạnh đó, các bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu canxi và chất xơ trong bữa ăn hằng ngày để nuôi dưỡng và bảo vệ men răng.
  • Không nhai hoặc cắn các vật cứng như quả hạch vì có thể làm mẻ hoặc gãy răng. Tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. 
  • Nếu răng có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, bạn nên đi khám để xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời, tránh lây lan sang các răng khác.

Trên đây là một số biến chứng của viêm tủy răng để trả lời cho câu hỏi viêm tủy răng có nguy hiểm không. Để phòng tránh bạn cần đi khám định kỳ và điều trị dứt điểm nếu bệnh phát triển ở giai đoạn đầu.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm