Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm xoang mãn tính tái phát nhiều lần phải làm sao?

Ngày 22/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm xoang mãn tính kéo dài dai dẳng, dễ tái phát khi gặp các điều kiện bất thường của môi trường như thay đổi thời tiết, khói bụi ô nhiễm, phấn hoa,... và khiến người bệnh khổ sở với các triệu chứng khó chịu. Bệnh nhân cần nhận biết được dấu hiệu tái phát của viêm xoang và có hướng đối phó thích hợp với tình trạng này.

Viêm xoang mãn tính khi tái phát sẽ có một số triệu chứng giúp mọi người kịp thời phát hiện và điều trị bệnh. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân viêm xoang tái phát thường xuyên

Có nhiều lý do khiến bệnh viêm xoang quay trở lại. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến, bạn nên tìm hiểu để biết cách phòng tránh.

Thời tiết thay đổi

Thời tiết Việt Nam luôn có sự biến đổi theo mùa, và thời điểm giao mùa luôn là lúc các bệnh liên quan đến đường hô hấp phát triển mạnh nhất, trong đó có bệnh viêm xoang. Không khí khô và nhiệt độ thấp đòi hỏi mũi phải làm việc nhiều hơn. Niêm mạc trong mũi được lưu chuyển nhiều máu để hoạt động và làm chúng sưng tấy, phù nề, trong khi lớp chất nhầy lại bị khô và đặc hơn. Điều này sẽ dễ dẫn đến tình trạng nghẹt mũi và tái phát viêm xoang.

Viêm xoang mãn tính tái phát nhiều lần phải làm sao? 1

Không khí khô và nhiệt độ thấp đòi hỏi mũi phải làm việc nhiều hơn

Ô nhiễm không khí, khói bụi

Nước ta luôn trong trạng thái báo động đỏ về tình trạng ô nhiễm không khí, nhất là ở những thành phố dân cư đông đúc vào ngày oi ả, độ ẩm cao. Chất lượng không khí giảm sút sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới niêm mạc xoang mũi. Nếu sau một ngày ra ngoài mà bạn không vệ sinh mũi họng sạch sẽ, các chất bẩn, bụi mịn sẽ tích tụ trong hốc xoang và tạo điều kiện thuận lợi cho sự sinh sôi của các vi khuẩn, virus khiến viêm xoang tái phát.

Ở những người có cơ địa nhạy cảm, mũi sẽ ngay lập tức có phản ứng với môi trường ô nhiễm như hắt hơi, chảy nước mũi,... Đây là các dấu hiệu cảnh báo viêm xoang có thể quay trở lại và bạn cần có biện pháp đối phó kịp thời.

Các thói quen xấu của bệnh nhân

Có người đã được điều trị khỏi bệnh viêm xoang nhưng vì chính thói quen sinh hoạt không lành mạnh của bản thân như thức khuya, ăn đồ cay nóng, lười vận động, uống nhiều bia rượu và sử dụng các chất kích thích… đã khiến bệnh viêm xoang xuất hiện trở lại. Nếu không sớm chấm dứt những hành vi này, bệnh viêm xoang sẽ tái phát với tần suất ngày một dày hơn và tính nghiêm trọng của bệnh cũng cao hơn.

Những dấu hiệu tái phát viêm xoang

Viêm xoang mãn tính thường tái phát khi gặp điều kiện môi trường bất lợi khi thay đổi khí hậu, không khí ô nhiễm, thường xuyên tiếp xúc với khói bụi, phấn hoa và có một số thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Một số dấu hiệu dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết được các đợt tái phát viêm xoang xuất hiện.

Đau nhức đầu

Đau nhức đầu là dấu hiệu điển hình cảnh báo viêm xoang quay trở lại, thường xuất hiện do những yếu tố gây dị ứng hoặc vi khuẩn, virus,… Tại hốc xoang bị viêm, dịch nhầy ứ đọng không thoát ra ngoài được nên khiến áp lực trong xoang tăng cao, gây ra các triệu chứng như nặng đầu, đau hốc mắt, thái dương, vùng trán và cung lông mày,...

Viêm xoang mãn tính tái phát nhiều lần phải làm sao? 2

Đau nhức đầu là dấu hiệu điển hình cảnh báo viêm xoang quay trở lại

Dịch nhầy chảy xuống họng

Đây là hiện tượng rất hay gặp phải ở người mắc viêm xoang mãn tính. Khi bị viêm, lớp niêm mạc xoang sưng tấy, phù nề làm dịch nhầy do mũi tiết không thoát ra được, ứ đọng trong xoang và hình thành ổ viêm chứa vi khuẩn, virus làm nhiễm trùng, tạo mũ ở các hốc xoang. Nếu lâu ngày không điều trị, dịch mủ này sẽ tràn xuống họng, làm ngứa họng kèm theo các triệu chứng khác như ho, khạc đờm, hôi miệng hay đau họng.

Chảy nước mũi

Viêm xoang tái phát do sự thay đổi đột ngột của thời tiết, khí hậu hay không khí hanh khô thường dẫn đến tình trạng mũi bị viêm nhiễm, sưng tấy. Quá trình viêm mũi kéo dài sẽ làm lớp niêm mạc mũi bị tổn thương và người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng như sổ mũi, chảy nước mũi kéo dài màu xanh hoặc vàng. Viêm xoang tái phát cũng thường gây nghẹt mũi, nhất là vào ban đêm. Nghẹt mũi gây khó thở khiến người bệnh phải thở bằng miệng và điều này lại càng dễ dẫn đến viêm họng.

Viêm xoang mãn tính tái phát nhiều lần phải làm sao? 3

Lớp niêm mạc mũi bị tổn thương làm xuất hiện các triệu chứng chảy nước mũi

Viêm xoang tái phát nhiều lần phải làm sao?

Viêm xoang mãn tính không thể chữa dứt điểm hoàn toàn, nhưng người bệnh có thể kiểm soát tình trạng bệnh bằng các loại thuốc tân dược hoặc thảo dược. 

Thuốc tân dược trị viêm xoang như thuốc kháng histamin, kháng sinh, co mạch,... đem lại công dụng làm giảm ngay các triệu chứng viêm xoang nhưng cũng có thể để lại một số tác dụng phụ, người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Trong khi đó, các loại thuốc có nguồn gốc thảo dược có cơ chế đào thải dịch nhày, tái tạo lớp niêm mạc mũi xoang bị tổn thương nên được đánh giá an toàn, hiệu quả hơn.

Dung Dịch Nasodren Hartington Pharma Hỗ Trợ Điều Trị Viêm Xoang có nguồn gốc 100% từ chiết xuất cây Cyclamen Europaeum nên rất lành tính, phù hợp với nhiều đối tượng kể cả trẻ em. Sản phẩm hỗ trợ chống viêm, loại bỏ các tác nhân gây viêm xoang như vi khuẩn, nấm, virus đồng thời có công dụng làm loãng và đẩy chất dịch nhầy ra khỏi khoang mũi. 

Dung dịch xịt mũi Nasodren thích hợp dùng để điều trị khi bệnh nhân bị tái phát viêm xoang, chỉ sau khoảng 1-2 tuần sử dụng, các triệu chứng như đau đầu, nghẹt mũi, sổ mũi, nặng mặt, đau nhức trán, ho sốt, mất mùi,... sẽ được cải thiện đáng kể và giúp người bệnh mau chóng quay lại cuộc sống thường nhật.

  • Ngoài ra, có thể dùng thuốc Thông Xoang Tán của Nam Dược Pharma, giúp người bệnh thông mũi, thông xoang, điều trị viêm xoang mãn tính hiệu quả và ngăn ngừa tái phát.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, bệnh nhân cũng nên duy trì lối sống tích cực, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, xây dựng chế độ ăn uống thích hợp và tránh xa các tác nhân gây viêm xoang để hạn chế sự tái phát bệnh.

Viêm xoang mãn tính tái phát nhiều lần phải làm sao? 4

Dung dịch xịt mũi hỗ trợ điều trị viêm xoang Nasodren

Trên đây là những thông tin cần thiết về tình trạng viêm xoang tái phát nhiều lần ở một số đối tượng. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể biết các bảo vệ bản thân, phòng tránh sự quay lại của bệnh viêm xoang một cách hiệu quả nhất nhé!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm