Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viễn thị có điều trị được không?

Ngày 30/05/2021
Kích thước chữ

Bệnh viễn thị là một tình trạng liên quan đến sức khỏe mắt khá phổ biến hiện nay. Vậy, viễn thị là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị ra sao? Cùng tìm hiểu vấn đề này trong bài viết sau bạn nhé.

Viễn thị có thể gặp ở tất cả mọi lứa tuổi, từ trẻ sơ sinh do di truyền đến người trưởng thành cũng có thể bị viễn thị. Tuy nhiên, có một số trẻ em sinh ra đã bị mắc tật viễn thị nhưng khi lớn lên có khả năng hết viễn thị do mắt trẻ tự điều chỉnh được, còn một số trẻ thì viễn thị nặng bẩm sinh sẽ có nguy cơ tiến triển và cần thiết được phát hiện sớm để có biện pháp cải thiện thị lực.

Viễn thị là gì?

Tật viễn thị là tình trạng khi mắt bạn không thể nhìn rõ các vật ở gần nhưng lại có thể nhìn rõ các vật thể ở xa. Viễn thị có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung của bạn. Trong một số trường hợp viễn thị nghiêm trọng, người bệnh chỉ có thể nhìn những thứ ở khoảng cách rất xa. Viễn thị có thể di truyền trong gia đình. Triệu chứng của tật này khá giống với tật lão thị ở người già.

Viễn thị có điều trị được không 1Người bị viễn thị chỉ nhìn rõ các vật ở xa mà không thể nhìn rõ các vật ở gần.

Những dấu hiệu và triệu chứng viễn thị là gì?

Những triệu chứng viễn thị thường gặp bao gồm:

  • Thấy mờ khi nhìn các vật thể ở khoảng cách gần;
  • Đau nhức quanh vùng mắt và mỏi mắt;
  • Lo âu, mệt mỏi;
  • Đau đầu chóng mặt sau khi đọc sách;
  • Một số trẻ có thể bị lác mắt.

Bạn có thể gặp các biểu hiện của viễn thị không phổ biến khác không được đề cập ở trên. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các triệu chứng viễn thị, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Chẩn đoán viễn thị

Các bác sĩ sẽ chẩn đoán bằng những thông tin thu thập được từ việc khám mắt, hỏi về tầm nhìn và tiến hành kiểm tra lâm sàng. Bác sĩ cũng sẽ kiểm tra đồng tử và nhân mắt để kiểm tra khả năng nhìn của bạn.

Một số thủ tục chẩn đoán viễn thị được thực hiện như sau:

  • Thuốc nhỏ mắt: Bác sĩ sẽ cho bệnh nhân sử dụng thuốc nhỏ mắt đặc biệt để làm giãn kích thước đồng tử, nhằm mục đích kiểm tra võng mạc.
  • Máy đo độ cận: Dụng cụ này dùng để đo tật khúc xạ hoặc mức độ nghiêm trọng của các vấn đề ở mắt.
  • Kính hiển thị võng mạc: Bác sĩ sẽ chiếu một ánh sáng đặc biệt vào mắt bạn để xem nó phản chiếu ra sao khỏi võng mạc. Bước này giúp xác định bạn bị viễn thị hay cận thị. Phương pháp chẩn đoán này thường được thực hiện với trẻ em.
Viễn thị có điều trị được không 2Khám bằng máy để đo độ viễn thị.

Viễn thị có điều trị được không?

Bạn hoàn toàn có thể điều trị được viễn thị bằng cách phẫu thuật hoặc khắc phục bằng đeo kính. Đặc biệt, viễn thị ở trẻ em thường không cần đến điều trị vì mắt của trẻ lúc này khá linh hoạt và bệnh sẽ được cải thiện từ từ theo thời gian. Với người lớn, cách điều trị đơn giản nhất đó là sử dụng kính áp tròng hoặc keo mắt kiếng để điều chỉnh thị lực.

Với những người không muốn đeo kiếng, bác sĩ sẽ gợi ý phẫu thuật để điều trị viễn thị. Bác sĩ có thể thực hiện phẫu thuật khúc xạ bằng tia laser để chữa trị giác mạc và điều chỉnh sao cho hình ảnh hội tụ ngay trên võng mạc.

Tuy nhiên, phương pháp này không an toàn như đeo kính vì có thể xảy ra một số biến chứng sau đây. Vì vậy, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương pháp điều trị thích hợp nhất tùy theo tình trạng sức khỏe mắt của bạn.

Phòng ngừa tật viễn thị

Viễn thị có điều trị được không 3Bạn nên bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt như cà rốt khi bị viễn thị.

Bạn không thể ngăn chặn tật viễn thị nhưng bạn có thể bảo vệ đôi mắt và tầm nhìn của mình với một số mẹo nhỏ sau:

  • Khám mắt định kỳ;
  • Kiểm soát các bệnh mạn tính như tiểu đường hay tăng huyết áp vì chúng có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn;
  • Hiểu rõ các triệu chứng để điều trị càng sớm càng tốt;
  • Đeo mắt kính hoặc kính áp tròng;
  • Áp dụng lối sống lành mạnh, thường xuyên cho mắt nghỉ ngơi, tránh hút thuốc để bảo vệ mắt. Bạn cũng cần nhớ nên học tập và làm việc trong môi trường có đầy đủ ánh sáng.
  • Thực hiện chế độ ăn uống với những thực phẩm tốt cho mắt.

Hường

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm