Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Virus corona có nguy hiểm không? Triệu chứng khi mắc phải

Ngày 01/02/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sau đợt nghỉ tết 2020, thì người dân lại có thêm một điều lo lắng khác đó chính là bệnh viêm phổi cấp tính do virus corona có nguy hiểm không từ Vũ Hán. Và hiện tại Việt Nam có 7 người bị nhiễm bệnh còn số người bị nghi hoặc nhiễm Coronavirus thì còn đang tăng lên ngày một nhiều.

Virus corona có nguy hiểm không? Triệu chứng khi mắc phải thế nào và phải làm gì để phòng ngừa bệnh viêm phổi Vũ Hán này, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời nhé!

1. Virus Corona là gì? Virus corona có nguy hiểm không?

Coronavirus là gì?

Corona là tên gọi chung của virus thuộc họ Coronaviridae. Họ virus này gây bệnh trên các động vật có vú và các loài chim và được phát hiện lần đầu vào những năm 1960.

Các loài virus thuộc họ Coronaviridae đều có nguồn gốc từ động vật, trong đó các nhà khoa học phân ra chi Alpha- và Beta- bắt nguồn từ dơi; còn chi Gamma- và -Delta thì động vật chủ là từ lợn và chim.

Virus Vũ Hán được nhắc tới những ngày này là loại virus mới thuộc chủng corona (có ký hiệu 2019-nCoV hoặc nCoV) còn gọi là viêm phổi cấp Corona, chưa từng được phát hiện trước đây.

Virus corona có nguy hiểm không? Triệu chứng khi mắc phải 1Virus Vũ Hán là loại virus mới thuộc chủng coronavirus còn gọi là viêm phổi cấp Corona

Hiện nay, chưa có báo cáo virus corona mới xuất hiện từ đâu, nhưng các loại coronavirus như vậy thường bắt nguồn từ động vật. Một số thông tin nói người nhiễm bệnh đầu tiên ở Vũ Hán là những người mua bán tại các chợ buôn ẩm ướt ở Vũ Hán.

Đã xuất hiện thông tin nói món súp dơi ở Vũ Hán chính là nguyên nhân phát bệnh. Nhưng tới nay, thông tin này không chính xác, là một tin giả được dàn dựng lên để lừa cộng đồng mạng.

Nhiều thuyết âm mưu nói phòng thí nghiệm virus ở Vũ Hán đã làm lọt virus corona ra ngoài nhưng tới nay vẫn chỉ là đồn đoán, chưa được kiểm chứng.

Chủng corona là chủng các loại virus gây ra các bệnh chính về đường hô hấp, như dịch SARS hay Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS) vào năm 2012.

Virus corona có nguy hiểm không?

Virus corona có nguy hiểm không thì loại chủng Virus mới đang gây sợ hãi vì tốc độ lan truyền. Nhiều người lo ngại nó gây nên đại dịch như các đại dịch SARS và MERS trước đây.

Năm 2002, SARS lây lan sang tới 37 quốc gia/vùng lãnh thổ, số ca nhiễm 8.000 người và khiến 750 người tử vong. MERS ít lây từ người sang người, nhưng có khả năng gây tử vong lại lớn hơn, giết chết 35% trong tổng số 2,500 ca bị nhiễm.

Hiện nay, virus corona có nguy hiểm không thì Trung Quốc đã xác nhận là có và virus corona mới, tức virus Vũ Hán có khả năng lây truyền từ người sang người.

Hiện nay, theo các báo cáo Y tế virus corona đã lây sang 18 quốc gia/vùng lãnh thổ. Ngoài Trung Quốc, 17 quốc gia/vùng lãnh thổ khác có người nhiễm virus corona mới bao gồm: Hong Kong, Hàn Quốc, Sri Lanka, Macau, Úc, Đức, Nhật Bản, Campuchia, Canada, Pháp, Malaysia, Nepal, Singapore, Thái Lan, Đài Loan, Mỹ và Việt Nam.

Virus corona có nguy hiểm không là có vì Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 28-1-2020 đã nâng mức cảnh báo đối với virus corona mới từ "trung bình" thành mức "cao".

2. Các dấu hiệu nhận biết người nhiễm bệnh viêm phổi cấp Corona

Những người bị nhiễm virus Corona có các biểu hiện hay các triệu chứng cấp như:

  • Chảy nước mũi;
  • Sốt cao;
  •  Ho;
  • Khó Thở;
  • Đau họng;
  • Đau đầu.
Virus corona có nguy hiểm không? Triệu chứng khi mắc phải 2Những người bị nhiễm virus Corona có cac biểu hiện hay các triệu chứng cấp như sốt cao, ho, khó thở

Các triệu chứng trên có thể kéo dài liên tục trong vài ngày. Với những người vốn có hệ miễn dịch yếu chẳng hạn như người cao tuổi (từ 40 tuổi trở lên) và trẻ em. Ở độ tuổi này thì khả năng virus corona dễ gây các bệnh liên quan đường hô hấp dưới như viêm phổi hay viêm cuống phổi.

Đặc biệt virus corona có nguy hiểm không ở chỗ nó có khả năng lây truyền rất nhanh qua đường hô hấp.

Nếu như tiếp xúc với người mang mầm bệnh mà không đeo bảo hộ, khẩu trang thì chỉ cần họ nói chuyện làm bắn nước bọt vào người xung quanh hay hắt xì hơi cũng đủ làm lây nhiễm bệnh.

Virus corona có nguy hiểm không? Triệu chứng khi mắc phải 3Nếu như tiếp xúc với người mang mầm bệnh mà không đeo bảo hộ, khẩu trang thì rất dễ bị nhiễm bệnh corona

Virus corona hiện nay đang mang đến cho người dân rất nhiều lo sợ và nguy hiểm và đặc biệt nhất tại thành phố Vũ Hán – Trung Quốc: hiện số người mắc bệnh virus corona đang tăng rất nhanh, số người mắc gần 2 ngàn người, còn số người chết do virus này gây ra đã xấp xỉ gần 200 người.

3. Đã có thuốc trị virus corona chưa?

Tính đến nay, ít nhất Trung Quốc và Việt Nam đã có trường hợp khỏi bệnh sau khi xét nghiệm dương tính với virus chủng corona mới này. Tuy nhiên vẫn chưa có thuốc đặc trị loại virus mới.

Theo Tân Hoa xã ngày 28-1-2020 đưa tin, các nhà nghiên cứu tại Trung Quốc đã chọn ra 30 loại thuốc để thử nghiệm chống lại virus corona gây viêm phổi cấp ở Vũ Hán. Bao gồm các loại thuốc hiện đã có, các thuốc đông y cùng sản phẩm tự nhiên có hoạt tính sinh học cao.

Dựa vào các nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đang tiến hành sàng lọc các loại thuốc cũng như các hợp chất có công hiệu cao, các hợp chất từ cây thuốc. Từ đó, họ đã chọn ra 30 loại thuốc chống virus corona này từ việc kết hợp sàng lọc và xét nghiệm enzyme.

Những loại được chọn vừa qua có tới 12 loại thuốc chống HIV như Indinavir, Saquinavir, Carfilzomib, Lopinavirritonavir cùng 2 loại thuốc chống virus hợp bào hô hấp, thuốc chống tâm thần phân liệt và các thuốc ức chế miễn dịch.

Ngoài ra, một số loại thuốc truyền thống của Trung Quốc cũng được cho có thành phần hiệu quả chống virus Vũ Hán. Bao gồm Hổ trượng Polygonum cuspidatum hay còn gọi là củ cốt khí và hoạt huyết đan, hiện đang nằm trong danh sách cân nhắc dùng để điều trị.

Như vậy, virus corona có nguy hiểm không thì câu trả lời là có. Bộ Y tế đã khuyến cáo: Người dân nên hạn chế tụ tập đông người, nên đeo khẩu trang y tế cũng như giữ khoảng cách tối thiểu 2m để tránh tiếp xúc trực tiếp, rửa tay bằng cồn tránh bị lây lan bệnh nhé.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm