Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cẩn thận: Bùng phát dịch viêm phổi nghi do SARS

Ngày 10/01/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

SARS là một hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng ở dạng viêm phổi nặng. Dù 9 trên 10 người nhiễm bệnh SARS có thể hồi phục, bệnh nhân SARS nếu không được chữa trị sẽ tử vong. Dạo gần đây có thông tin nghi ngờ Sars bùng phát dịch tại Trung Quốc.

Giới chức y tế Trung Quốc đang điều tra bệnh viêm phổi nghi liên quan đến SARS, virus giống cúm đã giết chết hàng trăm người 10 năm trước. 

Nhiều người có triệu chứng viêm phổi, nhập viện ngày 31/12/2019. Nhóm chuyên gia nghiên cứu thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia được điều đến Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, để tiến hành điều tra. 

Chỉ trong tháng 12/2019, Vũ Hán ghi nhận 27 trường hợp viêm phổi, trong đó có 7 ca nguy kịch. Sức khỏe của các bệnh nhân còn lại đã dần ổn định, dự kiến sẽ xuất viện trong thời gian ngắn.

Bùng phát dịch viêm phổi nghi do SARS 1Nghi ngờ dịch SARS bùng phát tại Trung Quốc

Bệnh SARS là gì?

Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS) là một dạng viêm phổi nặng. Bệnh xuất hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc vào tháng 11 năm 2002. Trong vòng vài tháng, khách du lịch và người Trung Quốc đi sang nước ngoài đã làm bệnh lan rộng ra 29 quốc gia toàn cầu.

Dù 9 trên 10 người nhiễm bệnh SARS có thể hồi phục, bệnh nhân SARS nếu không được chữa trị sẽ tử vong. Do đó, các nhà chức trách đã nhanh chóng tuyên truyền cách phòng ngừa, dấu hiệu nhận biết bệnh, phương pháp chẩn đoán cùng khuyến cáo cách ly bệnh nhân để bệnh không tiếp tục bùng phát.

Vào tháng 7 năm 2003, sự bùng nổ của bệnh chấm dứt và không có trường hợp bệnh nào xảy ra kể từ năm 2004.

Bùng phát dịch viêm phổi nghi do SARS 2Virus gây dịch SARS khiến nhiều người ám ảnh 

Triệu chứng bệnh SARS là gì?

Thời gian ủ bệnh SARS từ 2 - 7 ngày, có thể kéo dài tới 12 ngày. Bệnh diễn tiến qua 2 giai đoạn (2 pha):

  • Pha đầu: Người bệnh thường sốt trên 38°C, rét run, mặt đỏ, mạch nhanh, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ toàn thân, có thể đau quanh hốc mắt và nổi hạch ngoại vi,... Một số bệnh nhân bị tiêu chảy và viêm đường hô hấp trên;
  • Pha sau (pha hô hấp): Triệu chứng suy hô hấp xuất hiện từ ngày thứ 3 tới ngày thứ 5 phát bệnh, chủ yếu là ho khan (đôi khi ho có đờm), khó thở. Suy hô hấp tiến triển nặng trong thời gian rất ngắn.

Bệnh có thể gây biến chứng viêm phế quản, viêm phổi, viêm ruột hoại tử, viêm não, suy hô hấp cấp và suy thận cấp,... Người bệnh SARS dễ tử vong nếu là người cao tuổi, có bệnh lý mạn tính (viêm gan B mạn tính, đái tháo đường), triệu chứng bệnh không điển hình, tăng nồng độ LDH máu và bị suy thận cấp. Tiên lượng bệnh tốt hơn ở người trẻ tuổi.

Bùng phát dịch viêm phổi nghi do SARS 3SARS là bệnh viêm phổi dạng nặng gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Bùng phát dịch SARS trở lại?

Trung Quốc đang điều tra sự bùng phát bệnh viêm phổi nghi có liên quan tới virus gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS), vốn từng cướp đi sinh mạng của hàng trăm người cách đây 1 thập kỷ.

Đài truyền hình quốc gia CCTV đưa tin trong ngày 31-12-2019, một đội ngũ chuyên gia thuộc Ủy ban Y tế quốc gia đã được cử tới Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc, và hiện đang tiến hành công tác thanh tra và xác minh liên quan tới vấn đề trên.

Trước đó một ngày, một thông báo khẩn đã được Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán đưa ra cho biết các bệnh viện trong địa bàn đã điều trị một loạt bệnh nhân mắc viêm phổi chưa rõ nguyên nhân.

Trong khi đó, trang tin tức The Paper của Trung Quốc dẫn lời một số quan chức y tế thành phố cho biết đã có 27 ca mắc viêm phổi được ghi nhận tại Vũ Hán trong tháng này, trong số đó có 7 ca trong tình trạng nguy kịch. Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu tất cả các bệnh nhân trên có bị mắc SARS hay không.

Để bảo vệ sức khỏe bản thân, bạn cần có các biện pháp phòng chống bệnh hợp lý. Ngoài ra, khi có các dấu hiệu đáng nghi, cần đến gặp bác sĩ để chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Mẫn Mẫn

 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:viêm phổi