Long Châu

Virus Corona lây qua đường nào và cách phòng bệnh ra sao?

Ngày 01/02/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tìm hiểu rõ virus Corona lây qua đường nào sẽ góp phần ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm cho bản thân và ngăn chặn sự bùng phát lớn hơn của dịch bệnh này.

Virus Corona 2019 (2019-nCoV) là một virus đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người và cho thấy có sự lây lan từ người sang người. Trong khi các ban ngành y tế đang nỗ lực kìm hãm sự lan mạnh của loại virus này thì mỗi người cũng cần trang bị những kiến thức căn bản về dịch bệnh như virus Corona lây qua đường nào để tự bảo vệ bản thân và gia đình.

Virus corona lây qua đường nào và cách phòng bệnh ra sao? 1Tìm hiểu về virus Corona lây qua đường nào để phòng bệnh hiệu quả

Những cuộc điều tra về nguồn gốc lây truyền virus Corona (2019-nCoV)

Virus Corona lây qua đường nào và xuất phát từ đâu là thắc mắc của nhiều người liên quan đến dịch bệnh viêm phổi cấp đang hoành hành hiện nay. Trước khi trở thành dịch bệnh lây từ người sang người thì loại virus này được cho rằng có thể lây từ một loài động vật hoang dã được bán tại chợ Vũ Hán.

Thông qua quá trình giải trình tự gen khẩn trương về virus Corona Vũ Hán được lấy từ các mẫu bệnh phẩm của 9 người bệnh, các nhà khoa học thuộc Học viện Y khoa Sơn Đông (Trung Quốc) cho thấy chủng virus Corona mới rất giống với chủng virus Corona gây bệnh SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) vào giai đoạn 2002 - 2003 vốn có nguồn gốc từ loài dơi. 

Mặc dù vật chủ đầu tiên gây ra dịch bệnh được xác định là dơi nhưng theo nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học Trung Quốc công bố online trên tạp chí The Lancet ngày 29-1, nguyên nhân trực tiếp gây ra dịch bệnh là do một loài vật khác được bán ở chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán. 

Thông tin này căn cứ vào việc 8 trong số 9 bệnh nhân thuộc nghiên cứu này đều đã đến chợ hải sản Hoa Nam, 1 người nghỉ tại một khách sạn gần chợ.

Virus corona lây qua đường nào và cách phòng bệnh ra sao? 2Những người bệnh trong nghiên cứu đều cho thấy có liên quan đến chợ hải sản Hoa Nam, Vũ Hán

Cũng trong một nghiên cứu khác được thực hiện trên 99 người bệnh được đưa tới bệnh viện Jinyintan, 46 người trong đó đã làm việc tại chợ hải sản với vị trí là các quản lý nhân viên bán hàng.

Những nhà khoa học cho rằng, dơi có thể không phải loài gây bệnh trực tiếp vì không thấy ai bán dơi ở chở và cũng không tìm thấy con dơi nào ở chợ. Chưa kể vào thời điểm dịch bùng phát, loài dơi cũng đang trong thời kỳ ngủ đông.

Giáo sư Guizhen Wu thuộc Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Trung Quốc cho biết: "Bất kể vai trò quan trọng của loài dơi, dường như chắc chắn là một vật chủ khác đã đóng vai trò là vật chủ lây bệnh trực tiếp từ dơi sang người".

Virus Corona 2019 lây từ người sang người qua đường nào?

Mặc dù vẫn chưa xác định được ổ chứa virus lây bệnh trực tiếp sang người là loài động vật nào nhưng virus Corona có thể lây bệnh từ người sang người là điều chắc chắn. Càng lúc càng có nhiều trường hợp được phát hiện dương tính với virus Corona và số lượng người chết đang gia tăng mỗi ngày.

Để phòng bệnh hiệu quả, chúng ta cần biết virus Corona lây qua đường nào. Các con đường lây bệnh viêm phổi cấp do virus Corona mới:

  • Hành vi dẫn đến lây lan mầm bệnh: ho, hắt hơi, bắt tay,...
  • Tiếp xúc với người và vật mang bệnh.
  • Tiếp xúc với dịch từ cơ thể của người mang bệnh.

Cách phòng nguy cơ lây nhiễm virus Corona

Biết được virus Corona lây qua đường nào, chúng ta cần hạn chế tối đa các hành vi có thể dẫn đến lây lan mầm bệnh. Cùng tham khảo một số biện pháp phòng bệnh đơn giản sau đây:

  • Hạn chế tiếp xúc với người bệnh bị viêm đường hô hấp cấp.
  • Đeo khẩu trang đúng cách khi tiếp xúc với người bệnh và khi đến những nơi đông người.
  • Rửa tay bằng xà phòng, đặc biệt trước và sau khi ăn, khi tháo khẩu trang, khi tiếp xúc với người bệnh và khi dùng tay che miệng lúc ho hoặc hắt hơi.
  • Hạn chế tối đa dùng tay sờ lên mắt, mũi, miệng.
  • Súc miệng bằng nước muối sát khuẩn.
  • Luôn giữ ấm cơ thể.
  • Đi khám khi có dấu hiệu bị sốt, ho, khó thở.
Virus corona lây qua đường nào và cách phòng bệnh ra sao? 3Đeo khẩu trang đến những nơi đông người để giảm nguy cơ lây lan mầm bệnh

Dịch viêm phổi cấp do virus Corona Vũ Hán đang là mối đe dọa sức khỏe đối với người dân trên toàn thế giới. Bệnh có khả năng xâm hại đến bất kỳ ai, đặc biệt là những người có bệnh nền mạn tính, người già, người có sức đề kháng yếu. Hiện các nhà khoa học đang cố gắng tìm kiếm và thử nghiệm các giải pháp phòng và điều trị bằng thuốc hiệu quả hơn. 

Hy vọng với những thông tin chia sẻ về virus Corona lây qua đường nào sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin về dịch bệnh, từ đó có những biện pháp phòng bệnh hiệu quả đối với bản thân và gia đình mình.

Trang

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm