Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Virus Corona sống trong không khí bao lâu? Phòng bệnh như thế nào?

Ngày 18/01/2023
Kích thước chữ

Virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19 có thể tồn tại trong không khí, trên đồ vật hoặc quần áo,... Từ giọt bắn của người bệnh khi ho, hắt hơi hay nói chuyện. Vậy virus Corona sống trong không khí bao lâu và cách phòng tránh lây lan như thế nào?

Virus Corona - nguyên nhân của đại dịch COVID-19 có thể tồn tại trong không khí, trên đồ dùng hoặc từ giọt bắn từ người bị nhiễm bệnh khi ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Do đường lây truyền của virus Corona rất đa dạng nên bệnh dễ dàng lây lan thành dịch. Vì vậy, để phòng chống hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh, cần nắm rõ đặc tính và quá trình lây lan của virus COVID-19.

Các nguồn lây của virus Corona như thế nào?

Virus Corona có tính đa dạng nên dễ dàng lây truyền rất nhanh, vậy các nguồn lây của loại virus này là như thế nào? Cùng Long Châu tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

Lây từ người sang người

Bạn có thể dễ dàng mắc bệnh nếu tiếp xúc gần với người mắc Covid qua dịch tiết ra từ mũi, nước bọt khi nói, hắt hơi hoặc ho. Khoảng cách lây nhiễm dễ dàng là dưới 2m.

Lây qua không khí

Những giọt bắn của người nhiễm Covid tiết ra có thể bay vào không khí và tồn tại một thời gian. Do đó trong môi trường tập trung đông người và sử dụng điều hoà như quán cà phê, lớp học, văn phòng,... dễ dàng lây nhiễm Covid-19.

Lây từ các đồ vật xung quanh

Các giọt bắn chứa virus SARS-CoV-2 cũng có dính vào các vật dụng và đồ vật sử dụng hàng ngày như mặt bàn, tay nắm cửa,... Khi vô tình bạn chạm vào những đồ vật đó và đưa tay lên mũi, miệng mà không hay biết sẽ tạo tiền đề cho virus xâm nhập vào cơ thể.

Virus Corona sống trong không khí bao lâu? Phòng bệnh như thế nào? 1

Virus Corona sống trong không khí khoảng 3 giờ và bề mặt đồ vật khoảng 4 giờ hoặc tồn tại các bề mặt khác vài ngày

Virus Corona tồn tại ngoài môi trường như thế nào?

Câu hỏi "Virus Corona tồn tại trong không khí bao lâu?" được mọi người thắc mắc rất nhiều? Chúng tôi có câu trả lời cụ thể cho câu hỏi trên như sau:

Virus Corona sống trong không khí bao lâu?

Sau khi virus được bài tiết ra ngoài theo giọt khi bạn hắt hơi, ho hoặc nói chuyện, virus sẽ tồn tại trong một thời gian nhất định như:

  • Trong không khí: Virus tồn tại đến 3 giờ.
  • Trên bề mặt đồ vật có chất liệu đồng: Virus tồn tại tối đa 4 giờ.
  • Trên bề mặt bìa giấy: Virus tồn tại đến 1 ngày.
  • Trên bề mặt vật dụng inox: Virus tồn tại 2 - 3 ngày.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các nhà nghiên cứu khoa học, các biến thể mới hơn của virus SARS-CoV-2 tồn tại lâu hơn ngoài môi trường. Biến thể Omicron có thể tồn tại trên bề mặt nhựa, túi nhựa tới 8 ngày và trên da người tới 21 giờ. Vì vậy, bạn không chỉ bị nhiễm Covid khi tiếp xúc gần với người bệnh mà còn có thể bị nhiễm virus SARS-CoV-2 thông qua các đồ vật trung gian.

Virus Corona sống trong nhiệt độ bao nhiêu?

Virus corona có thể tồn tại ở nhiệt độ từ 4 - 20 độ C trong 5 ngày. Virus chỉ mất khả năng lây nhiễm sau 30 phút khi tồn tại ở nhiệt độ 56 độ C. Tia cực tím UV và dung dịch khử trùng y tế có thể tiêu diệt virus trong vòng 60 phút. Tùy thuộc vào môi trường, nhiệt độ và độ ẩm, virus Corona có thể sống theo những cách khác nhau. Các nghiên cứu cho thấy ở nhiệt độ 4 độ C, virus Corona có khả năng sống trong khoảng 1 tháng. Virus trở nên yếu hơn ở nhiệt độ 20 đến 25 độ C và tồn tại được từ 5 - 7 ngày. Trên 33 độ C, virus Corona nhanh chóng yếu đi và ít có khả năng lây nhiễm. Virus corona không tự bay từ bề mặt tiếp xúc vào mũi, miệng mà thông qua tay nên việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch diệt khuẩn, đeo khẩu trang đúng cách và giữ khoảng cách an toàn là vô cùng quan trọng.

Thời gian ủ bệnh Covid-19 bao lâu?

Các ước tính hiện tại cho thấy các chủng virus Corona có thời gian ủ bệnh trong khoảng từ 2 - 11 ngày, trung bình khoảng 5 ngày. Cũng như các bệnh về đường hô hấp khác, người nhiễm virus Corona sau khi hết thời gian ủ bệnh sẽ có các triệu chứng như sổ mũi, đau họng, ho và sốt. Bệnh có thể tiến triển nhanh và gây viêm phổi cấp tính. Nguy hiểm hơn nữa là Covid-19 có thể dẫn đến tử vong. Trường hợp tử vong cao đối với những đối tượng như người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính (tiểu đường, tim mạch, ung thư, phổi tắc nghẽn mạn tính, COPD…).

Hiện nay các chủng mới của virus Corona gây ra các triệu chứng mới so với virus Corona ban đầu, thời gian ủ bệnh lâu hơn mà bạn không hay biết. Vì lý do này, các chuyên gia cho rằng việc tiếp xúc với những người không có triệu chứng không có nghĩa là an toàn, nghĩa là Covid-19 có thể lây lan ngay cả trước khi các triệu chứng đầu tiên xuất hiện. Do đó bạn không được chủ quan mà thực hiện các biện pháp phòng ngừa dưới đây.

Virus Corona sống trong không khí bao lâu? Phòng bệnh như thế nào? 2

Thời gian ủ bệnh của virus Corona kéo dài 5 - 10 ngày mới có triệu chứng nên vẫn có thể lây lan dịch bệnh vì vậy phải đeo khẩu trang khi ra ngoài

Cách phòng ngừa lây lan của virus Corona

Khi biết được virus Corona có thể tồn tại lâu dài ngoài không khí thì bạn nên có biện pháp phòng ngừa như sau:

  • Tiêm vắc-xin Covid hiện là biện pháp tốt nhất để phòng ngừa nhiễm virus SARS-CoV-2 và các biến thể nguy hiểm. Đặc biệt, tiêm chủng còn bảo vệ bạn khỏi những biến chứng nghiêm trọng của bệnh và giảm thiểu nguy cơ tử vong.
  • Việc đeo khẩu trang là vô cùng cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của virus gây bệnh, cho dù đã tiêm phòng đầy đủ vắc-xin. Hãy chọn khẩu trang vừa vặn, thoải mái và đeo đúng cách.
  • Khoảng cách khuyến nghị để tránh lây nhiễm covid là 2m trở lên. Nếu phải chăm sóc người bệnh, bạn phải đeo khẩu trang, quần áo bảo hộ. Đồng thời, thực hiện các bước khử trùng khác để bảo vệ.
  • Virus Corona dễ lây lan ở những nơi đông người, đặc biệt là trong nhà có sử dụng điều hòa. Do đó, cần tránh tụ tập quá nhiều người và lưu thông không khí bằng cách mở cửa lớn hoặc cửa sổ nếu có thể.
  • Như đã đề cập ở trên, virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên bề mặt của các đồ dùng, vật thể trong một khoảng thời gian. Vì vậy, bạn cần rửa tay kỹ bằng xà phòng sau khi ho, hắt hơi, đến nơi công cộng,… Ngoài ra, mỗi người nên đem theo nước rửa tay khô bên người.
  • Bạn phải cảnh giác khi cơ thể mệt mỏi, ho, sốt, khó thở,… hãy làm test nhanh Covid hoặc xét nghiệm PCR khi nghi ngờ có triệu chứng Covid để cách ly kịp thời.
  • Virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên bề mặt đồ dùng, vật dụng xung quanh. Vì vậy, cần thường xuyên lau chùi các bề mặt, đồ dùng thường xuyên chạm vào như tay nắm cửa, điều khiển tivi, bàn ghế, lan can,... Đặc biệt nếu trong gia đình có người mắc Covid nên khử trùng nhà cửa bằng cồn và dung dịch sát khuẩn.
  • Tập thói quen che miệng khi ho hoặc hắt hơi. Vì virus gây bệnh có thể lây truyền qua giọt bắn. Nếu bạn ho hoặc hắt hơi khi đang đeo khẩu trang thì hãy thay cái mới và đừng quên rửa tay.

Virus Corona sống trong không khí bao lâu? Phòng bệnh như thế nào? 3

Tiêm vắc-xin Covid hiện là biện pháp tốt nhất để phòng ngừa nhiễm virus SARS-CoV-2

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi virus corona sống trong không khí bao lâu. Trong thời gian dịch bệnh này, tiêm vắc-xin đầy đủ, hạn chế tập trung đông người, giữ khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ là phương pháp tối ưu để phòng ngừa nhiễm bệnh và lây lan. Hãy chủ động bảo vệ bản thân để hạn chế dịch bệnh bùng phát, bảo vệ sức khỏe cho chính bạn, gia đình và cộng đồng.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin