Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Xác định vị trí huyệt Can Du đúng cách

Ngày 31/10/2022
Kích thước chữ

Theo Đông Y, huyệt Can Du là một trong những huyệt đạo quan trọng và là nơi chứa nhiều tà khí trên cơ thể con người. Khi có những thông tin về huyệt đạo này, sẽ giúp người bệnh có những ứng dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị bệnh.

Huyệt Can Du là huyệt đạo thứ 18 của Kinh Bàng Quang. Huyệt được các thầy thuốc Đông y đánh giá có ý nghĩa rất quan trọng trong cơ thể. Ý nghĩa tên gọi Can Du dựa trên tác dụng của huyệt là đưa khí vào tạng can bên trong cơ thể. Dựa theo sách Châm Cứu Chân Tủy, công dụng chính của huyệt Can Du là làm mạnh cho cơ thể. Ngoài ra, huyệt Can Du còn được biết đến là một trong những yếu huyệt của phái Trạch Điền.

Khi xác định đúng vị trí và tác động đúng cách của huyệt sẽ có khả năng điều trị một số bệnh lý quan trọng liên quan đến nội tạng. Ngược lại, việc xác định sai vị trí, lại có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách xác định vị trí huyệt Can Du qua bài viết này nhé!

Cách xác định vị trí huyệt Can Du

Theo lí thuyết, huyệt Can Du nằm phía dưới gai sống lưng thứ 9, đi ngang với vị trí của huyệt Cân Súc, kích thước khoảng 1.5 thốn. Theo Y Học Cổ Truyền, việc xác định đúng vị trí huyệt Can Du có vai trò rất quan trọng trong việc điều trị bằng phương pháp tác động huyệt đạo là bấm huyệt và châm cứu huyệt. Cách xác định vị trí huyệt Can Du như sau:

  • Hãy đưa bàn tay trái vòng ra phía sau của lưng, sao cho để tay ở vị trí ngay mỏm đốt sống ngực thứ 9.
  • Sau đó, hãy tiếp tục di chuyển qua 2 bên cách 1.5 thốn là vị trí của huyệt Can Du.

Tuy nhiên, huyệt Can Du rất quan trọng, đồng thời có liên kết mật thiết với các tạng phủ bên trong cơ thể, việc thực hiện bấm huyệt và châm cứu huyệt này nên được thực hiện bởi những thầy thuốc có nhiều năm kinh nghiệm. Bởi việc xác định sai vị trí có nguy cơ dẫn đến bấm huyệt và châm cứu sai, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bệnh nhân và nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tử vong.

Xác định vị trí huyệt Can Du đúng cách1 Xác định vị trí huyệt Can Du đúng cách có ý nghĩa rất quan trọng trong việc điều trị bệnh

Tác dụng huyệt Can Du trong hỗ trợ việc điều trị bệnh

Đối với Đông Y, Can Du huyệt là nơi có thể chứa rất nhiều tà khí. Từ vị trí này, tà khí có thể xâm nhập vào cơ thể và gây nên các bệnh về can tạng, làm cho các bộ phận trong cơ thể âm thầm bị suy yếu và tổn thương. Các triệu chứng khi bị tà khí xâm nhập vào Can Du huyệt sẽ có cảm giác như bị đè nén ở buồng tim, đau xương sườn và đau bụng dưới bên phải (hạ sườn phải) sẽ được thể hiện rõ nhất. Khi đó, tại vị trí của huyệt đạo bạn sẽ cảm thấy rất đau nhức hoặc có thể xảy ra tình trạng kết cứng. Khi tác động đúng cách lên vị trí huyệt Can Du, người bệnh sẽ nhân thấy các tác dụng như: Khí trệ được điều hòa nhanh chóng, lợi Can Đởm và bổ tinh huyết…

Xác định vị trí huyệt Can Du đúng cách2 Triệu chứng khi bị tà khí xâm nhập vào Can Du huyệt là đau vùng bụng dưới bên phải

Trong khoa Y Học Cổ Truyền, dựa theo các công dụng huyệt Can Du có thể can thiệp mà các thầy thuốc sẽ đưa ra phương pháp điều trị những chứng bệnh về suy nhược cơ năng Can chi tạng hiệu quả. Dưới đây là một số bệnh lý điển hình có thể hỗ trợ điều trị bằng huyệt Can Du như sau:

Các phương pháp tác động lên huyệt Can Du

Dựa theo Đông Y, có hai cách phổ biến tác động lên huyệt đạo này là bấm huyệt và châm cứu.

Phương pháp bấm huyệt Can Du

Bấm huyệt là phương pháp được áp dụng rộng rãi là có thể hỗ trợ điều trị hiệu quả. Với phương pháp này, bạn đọc cần sử dụng đầu ngón tay cái bấm và day ấn để tìm thấy đúng vị trí của huyệt. Bằng cách này, bạn đọc có thể tự làm hoặc thầy thuốc hỗ trợ. Tuy nhiên, để phương pháp bấm huyệt được thực hiện có hiệu quả, khi chưa có kinh nghiệm thực tiễn, bạn đọc cần tham khảo cách thực hiện của các bác sĩ/thầy thuốc Đông Y và lực ấn, thời gian ấn cũng như vị trí của huyệt.

Phương pháp châm cứu huyệt Can Du

Đối với phương pháp châm cứu yêu cầu người thực hiện phải nắm rõ cách xác định huyệt cũng như cách sử dụng kim châm sao cho đúng cách nhất. Đối với Đông Y, khi thực hiện châm cứu huyệt Can Du đúng cách bởi các thầy thuốc có tay nghề cao, các chứng bệnh có liên quan đến can tạng trong cơ thể như viêm túi mật, viêm gan... có thể được hỗ trợ cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, việc châm cứu sai cách ngoài việc không mang lại hiệu quả chữa bệnh mà còn có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh hoặc thậm chí là tử vong. Do đó, khi có nhu cầu châm cứu huyệt Can Du để hỗ trợ điều trị bệnh, người bệnh cần đến bệnh viện Đông Y hoặc bệnh viện có khoa Y Học Cổ Truyền, các phòng khám Đông Y uy tín chất lượng để được thực hiện nhé!

Xác định vị trí huyệt Can Du đúng cách3 Khi tác động đúng cách huyệt Can Du sẽ hỗ trợ điều trị các bệnh về can tạng như viêm túi mật

Những lưu ý khi châm cứu, bấm huyệt Can Du trong hỗ trợ điều trị bệnh

Nói dễ không dễ, nhưng nói khó cũng không quá khó, đối với châm cứu, bấm huyệt Can Du, người thực hiện cần xác định vị trí chính xác. Bởi huyệt này có vai trò rất quan trọng trong cơ thể, khi thực hiện bấm huyệt có sai sót, điều này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bệnh nhân. Dưới đây là những lưu ý khi châm cứu, bấm huyệt Can Du mà bạn đọc cần biết:

  • Cần vệ sinh y cụ và tay sạch sẽ và móng tay cần được cắt ngắn trước khi bấm huyệt.
  • Cần đảm bảo việc xác định đúng vị trí huyệt Can Du.
  • Đối với bấm huyệt, động tác thực hiện cần dứt khoát, sử dụng đúng lực và vừa phải như không nhẹ quá mà cũng không mạnh quá tay, thời gian ấn huyệt cần thực hiện đủ và đúng. Đối với châm cứu, kỹ thuật châm, độ sâu và thời gian châm cần thực hiện đúng cách.
  • Trong quá trình thực hiện châm cứu, bấm huyệt Can Du, người bệnh không được tiếp xúc với các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá và các chất kích thích có hại khác. Đồng thời, bệnh nhân nên xây dựng lối sống lành mạnh.
Xác định vị trí huyệt Can Du đúng cách4 Khi châm cứu huyệt Can Du, người bệnh cần đến bệnh viện Đông Y uy tín để thực hiện

Trên đây là cách xác định vị trí huyệt Can Du, tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh của huyệt cũng như những lưu ý quan trọng khi châm cứu, bấm huyệt gửi đến bạn đọc. Hi vọng những thông tin trên hữu ích và làm hài lòng quý độc giả. Để đảm bảo an toàn tốt nhất cho người bệnh, người bệnh nên đến bệnh viện hoặc các trung tâm về Y Học Cổ Truyền để khám chữa bệnh. Tại đó, các thầy thuốc chuyên nghiệp sẽ thực hiện bấm huyệt, châm cứu huyệt đúng cách và dễ dàng, giúp người bệnh nhanh chóng khỏi bệnh.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin