Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Xét nghiệm AMH có ý nghĩa gì đối với sức khoẻ sinh sản nữ giới?

Ngày 21/06/2022
Kích thước chữ

Xét nghiệm AMH có vai trò quan trọng trong việc đánh giá khả năng sinh sản, đặc biệt là đối với phụ nữ bị suy buồng trứng sớm. Vậy chỉ số AMH thấp, bình thường và cao có sự khác biệt như thế nào?

Trong việc đánh giá sức khỏe sinh sản phụ nữ, xét nghiệm AMH là xét nghiệm quan trọng và có ý nghĩa vô cùng to lớn. Thông qua việc xét nghiệm này, có thể hỗ trợ việc chẩn đoán và điều trị hiếm muộn cho các cặp vợ chồng, cũng như xác định rõ ý định thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hay không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết về xét nghiệm AMH này nhé!

Xét nghiệm AMH là gì?

AMH hay Anti-Mullerian Hormone, đây là tên gọi của một loại Hormone được tiết ra từ các tế bào hạt của nang buồng trứng ở người phụ nữ. Chúng cho biết số nang noãn non đang hiện có trong buồng trứng của nữ giới. Nó cũng có thể tìm thấy ở các tế bào tinh hoàn, tuy nhiên phần đó là rất ít. Do đó, AMH còn được gọi là chỉ số đánh giá dự trữ buồng trứng và dự đoán về khả năng sinh sản của người phụ nữ là chủ yếu.

XÉT NGHIỆM AMH CÓ Ý NGHĨA GÌ ĐỐI VỚI SỨC KHỎE SINH SẢN NỮ GIỚI 1 Xét nghiệm AMH giúp đánh giá khả năng thụ thai

Trước đây, tiêu chuẩn cũ để đánh giá dự trữ buồng trứng là đo nồng độ FSH, chỉ số này thường dao động theo chu kỳ kinh và bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố khác. Với AMH thì chỉ số lại không thay đổi theo chu kỳ kinh nên chúng ta có thể thực hiện xét nghiệm vào bất cứ ngày nào. Tính đến nay, xét nghiệm AMH được coi là xét nghiệm chính xác nhất để đánh giá về khả năng dự trữ buồng trứng, đem lại sự tiện lợi nhiều nhất có thể cho bệnh nhân.

Chỉ số AMH có ý nghĩa như thế nào?

Chỉ số AMH bình thường

Nồng độ của AMH thường không thay đổi đáng kể trong suốt chu kỳ kinh nguyệt và cũng giảm dần theo độ tuổi. Đối với phụ nữ dưới 38 tuổi và khỏe mạnh, nồng độ AMH bình thường sẽ dao động trong khoảng từ 2,0 đến 6,8 ng/ml (14,28 – 48,55 pmol/L). Tuy nhiên, ở những phụ nữ có buồng trứng đa nang thường có nồng độ AMH cao hơn giá trị trên.

Chỉ số AMH thấp

Chỉ số AMH thấp sẽ cho thấy khả năng dự trữ của buồng trứng suy giảm, thường rơi vào khoảng 1,0 - 1,5 ng/ml, tuy nhiên, vẫn có cơ hội để mang thai. Còn chỉ AMH được xem là thấp khi bé hơn 1ng/ml, tiên lượng trong hầu hết các trường hợp là rất khó có thai. Chính bởi vì trứng thu được không nhiều dẫn đến nguy cơ cao không có trứng loại I, vì thế cơ hội đậu thai vô cùng hiếm. 

Xét nghiệm AMH giá bao nhiêu?

Có thể nói hiện nay, AMH là xét nghiệm sinh sản vô cùng phổ biến. Theo đó, mức giá xét nghiệm AMH hiện nay rơi vào khoảng 800.000 đồng cho một lần thực hiện. Tuy nhiên, mức giá này cũng tùy thuộc vào mỗi cơ sở y tế khác nhau mà bạn thực hiện xét nghiệm và cũng có thể thay đổi tùy vào khoảng thời gian trong ngày. Có thể thấy điều khác biệt về mức chi phí cao hơn giữa xét nghiệm AMH so với các xét nghiệm thông thường khác. 

XÉT NGHIỆM AMH CÓ Ý NGHĨA GÌ ĐỐI VỚI SỨC KHỎE SINH SẢN NỮ GIỚI 2 Tuỳ vào địa điểm mà xét nghiệm AMH có các mức giá khác nhau

Xét nghiệm AMH khi nào?

Xét nghiệm AMH được đánh giá là xét nghiệm đáng tin cậy, giúp phát hiện sớm và trực tiếp tìm ra các tổn thương ở mô gần buồng trứng sau khi phẫu thuật hoặc điều trị ung thư. Tuy rằng hiện nay, y học vẫn chưa thể phục hồi được dự trữ buồng trứng khi nồng độ AMH giảm nhiều sau phẫu thuật. Nhưng bệnh nhân biết được thông tin về dự trữ buồng trứng giảm thì vẫn có thể lựa chọn được cho mình cách thức điều trị khác, thích hợp hơn để có thể có con.

Vậy, phụ nữ nên xét nghiệm AMH vào thời điểm nào? Câu trả lời được thể hiện rằng ở mọi trường hợp đều có thể tiến hành thực hiện loại xét nghiệm này. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ yêu cầu và chỉ định thực hiện xét nghiệm AMH ở những trường hợp sau đây:

  • Người không có kinh nguyệt hoặc rối loạn kinh nguyệt.
  • Trường hợp vô sinh, hiếm muộn.
  • Bệnh nhân mắc đa năng buồng trứng (nếu trong độ tuổi sinh sản càng cần thực hiện xét nghiệm sớm).
  • Bệnh nhân ung thư buồng trứng hoặc suy buồng trứng sớm.
  • Tiên lượng mãn kinh.
  • Đang theo dõi diễn biến khi sử dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm, canh trứng,...

Ngoài ra, AMH cũng bị ảnh hưởng bởi những yếu tố như độ tuổi, cân nặng, tình trạng sử dụng thuốc ngừa thai, sử dụng bia, rượu và các chất kích thích khác,...

Ý nghĩa của xét nghiệm AMH trong việc hỗ trợ sinh sản ở phụ nữ

AMH tiên lượng khả năng sinh sản

Chỉ số AMH sẽ giảm dần theo thời gian và có tốc độ khác nhau ở mỗi người. Do đó, việc xét nghiệm AMH thường xuyên và lặp lại có thể tiên lượng được khả năng có thai. Từ đó, có thể tư vấn cho mỗi người những thời điểm thích hợp để mang thai tự nhiên hoặc can thiệp điều trị để hỗ trợ sinh sản.

XÉT NGHIỆM AMH CÓ Ý NGHĨA GÌ ĐỐI VỚI SỨC KHỎE SINH SẢN NỮ GIỚI 3 AMH sẽ giúp tiên lượng được khả năng sinh sản của cặp đôi

AMH cho biết những dấu hiệu của sự lão hóa buồng trứng

Đây là hiện tượng giảm số lượng và chất lượng của noãn ở buồng trứng theo thời gian. Việc xét nghiệm AMH nhiều lần theo thời gian có thể đánh giá được chính xác số noãn còn lại trong buồng trứng cũng như diễn biến của hiện tượng lão hóa buồng trứng.

AMH đánh giá tình trạng tổn thương buồng trứng 

AMH có thể được sử dụng như một dấu hiệu cụ thể để phát hiện sớm và trực tiếp những tổn thương ở mô buồng trứng sau khi phẫu thuật hoặc sau khi điều trị ung thư một cách đáng tin cậy. Mặc dù chưa có phương pháp nào cụ thể có thể làm phục hồi lại dự trữ buồng trứng khi phát hiện AMH giảm nhiều sau phẫu thuật. Tuy nhiên, những thông tin đó có thể giúp tư vấn bệnh nhân có hướng điều trị thích hợp hơn.

Trên đây là những thông tin về bài viết xét nghiệm AMH cũng như tầm quan trọng của xét nghiệm này trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Hy vọng rằng những thông tin được cung cấp trong bài sẽ hữu ích cho bạn.

Như Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin