Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Xông tinh dầu giảm ho và những điều cần lưu ý

Ngày 10/03/2023
Kích thước chữ

Nhiều người hay lựa chọn xông tinh dầu giảm ho như một biện pháp giúp giảm nhanh những cơn ho kéo dài, dai dẳng. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số điều khi sử dụng phương pháp này để đạt được hiệu quả nhanh nhất.

Thời tiết khó chịu rất dễ gây ra tình trạng ho, ngứa rát cổ họng. Lúc này, xông tinh dầu giảm ho được xem như phương pháp điều trị hữu hiệu tại nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nên sử dụng loại tinh dầu nào cho phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu một số loại tinh dầu giúp giảm ho cấp tốc, cũng như những lưu ý khi xông tinh dầu giảm ho.

Những tác dụng của việc xông tinh dầu

Xông tinh dầu không chỉ là biện pháp giúp thư giãn, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi mà còn mang lại những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của bạn. Cụ thể: 

Cải thiện các bệnh về đường hô hấp

Xông tinh dầu là một trong những phương pháp phổ biến nhất để làm giảm nhanh, cắt đứt các cơn ho. Biện pháp này giúp bạn làm thông thường thở, giảm tình trạng ngạt mũi, khó thở, ngứa rát cổ họng. Sử dụng tinh dầu thường xuyên còn có tác dụng tiêu đờm, cải thiện tình trạng ho khan, ho có đờm một cách nhanh chóng, hiệu quả. 

Hỗ trợ điều trị cảm cúm, cảm lạnh

Khi cơ thể bạn gặp cơn cảm cúm hay cảm lạnh, xông tinh dầu sẽ giúp bạn tăng nhiệt độ cơ thể, làm ấm người. Nhờ đó, xoa dịu các biểu hiện của cảm cúm và cảm lạnh. Bên cạnh đó, phương pháp này còn hỗ trợ tăng sức đề kháng, bảo vệ bạn khỏi các tác nhân có hại từ môi trường như: Khói bụi, virus, vi khuẩn,... khiến cảm cúm tái phát trở lại.

Xông tinh dầu giảm ho và những điều cần lưu ý 1 Xông tinh dầu là một biện pháp điều trị cảm cúm, cảm lạnh hiệu quả

Làm sạch không khí, giúp an thần, ngủ ngon hơn

Đa phần những sản phẩm tinh dầu được bày bán trên thị trường đều được sản xuất với các thành phần có công dụng sát khuẩn như: Tinh dầu khuynh diệp, tinh dầu bạc hà,... Các phân tử có trong tinh dầu sẽ nhanh chóng phát tán trong không khí, xua tan mùi hương khó chịu và những tạp chất có hại cho sức khỏe con người. 

Chính vì thế, sử dụng tinh dầu vừa giúp cải thiện sức khỏe, vừa làm sạch không khí trong phòng. Xông tinh dầu vào buổi tối được cho là có tác dụng xua tan căng thẳng, mệt mỏi. Từ đó, mang lại giấc ngủ ngon hơn, thoải mái hơn. 

Những lưu ý khi xông tinh dầu giảm ho

Xông tinh dầu giảm ho là vô cùng hữu ích. Tuy nhiên, để đảm bảo quá trình xông đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Không sử dụng phương pháp xông tinh dầu với đối tượng trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh hay người lớn tuổi. 
  • Không nên dùng quá nhiều tinh dầu, chỉ nên lấy một lượng vừa đủ cho một lần sử dụng.
  • Nên hạn chế xông tinh dầu sau khi ăn quá no, sốt cao.
  • Phụ nữ đang mang thai, phụ nữ đang có kinh nguyệt không nên xông tinh dầu.
  • Tránh xông tinh dầu quá lâu dẫn đến có thể bị bỏng da.
  • Hạn chế xông hơi với những người mắc các bệnh như huyết áp thấp, rối loạn tuần hoàn máu não, thiếu máu não, tiểu đường, bệnh thận và suy tim.
  • Những người đang bị mất nước, thiếu chất điện giải hoặc khô da, gặp các bệnh ngoài da cũng không nên sử dụng phương pháp này vì sẽ làm tăng nguy cơ bị mất nước.
  • Do quá trình xông dẫn đến việc mất nước nhiều nên sau khi xong bạn nên bổ sung nước ngay cho cơ thể. Tốt nhất là nên uống nước ấm. 
  • Trong trường hợp bạn bị ho ra máu hoặc bị ho do các bệnh lý như: Viêm họng, viêm amidan, viêm phế quản, viêm phổi, … thì cần kết hợp sử dụng thuốc để điều trị tận gốc được nguyên nhân gây ho.
Xông tinh dầu giảm ho và những điều cần lưu ý 2 Xông tinh dầu giảm ho sẽ khiến bạn bị mất nước nhanh

Một số loại tinh dầu giúp giảm ho 

Khi xông tinh dầu giảm ho, bạn cần lựa chọn đúng loại tinh dầu. Dưới đây là một số loại tinh dầu được các bác sĩ khuyến nghị sử dụng để trừ ho:

Tinh dầu tràm

Theo Đông y, tràm trà có vị cay, tính ấm và là bài thuốc quen thuộc với nhiều gia đình mỗi khi trời trở lạnh hay thay đổi thời tiết. Công dụng của tinh dầu tràm giúp long đờm, chống viêm, giúp giảm tắc nghẽn, làm thông đường thở. 

Việc sử dụng tinh dầu tràm có thể hỗ trợ những người bị hen suyễn rất tốt. Đồng thời, mùi hương dịu nhẹ có trong tinh dầu tràm còn có công dụng giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Tinh dầu bạc hà

Theo một nghiên cứu vào năm 2013, sử dụng tinh dầu bạc hà có thể làm giãn các cơ khí quản. Nhiều người cũng cảm nhận rõ ràng rằng khi sử dụng tinh dầu bạc hà, cơ thể họ cảm thấy nhẹ nhõm hơn, có thể thở một cách dễ dàng hơn. 

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên sử dụng tinh dầu bạc hà cho trẻ dưới 8 tuổi và phụ nữ đang mang thai.

Xông tinh dầu giảm ho và những điều cần lưu ý 3 Tinh dầu bạc hà thường được các gia đình lựa chọn để trị ho

Tinh dầu khuynh diệp

Các tinh chất Eucalyptol có trong tinh dầu khuynh diệp cũng tác dụng loại bỏ chất nhầy khỏi hệ hô hấp, làm thông đường hô hấp và long đờm. Từ đó, giúp bạn hít thở dễ dàng hơn. Từ lâu, tinh dầu khuynh diệp đã được kết hợp sử dụng để điều trị viêm xoang, viêm phế quản cấp tính,… Không chỉ thế, tinh dầu khuynh diệp còn đang được nghiên cứu để tạo ra các loại thuốc chống lao.

Trên đây là những loại tinh dầu giảm ho tốt nhất hiện nay. Xông tinh dầu giảm ho nếu thực hiện đúng cách sẽ là một biện pháp hữu hiệu để bạn nâng cao sức khoẻ của bản thân và gia đình. 

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin