Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Dấu hiệu sắp sinh ở tuần 38 mà các mẹ bầu cần lưu ý

Ngày 13/06/2021
Kích thước chữ

Dấu hiệu sắp sinh ở tuần 38 xuất hiện có phải là điều bình thường trong thời gian thai kỳ không? Mẹ bầu cần lưu ý gì khi các triệu chứng này xuất hiện?

Thai phụ sẽ bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu sắp sinh ở tuần 38. Lúc bấy giờ, vào bất kỳ thời điểm nào, mẹ bầu cũng có thể chuyển dạ và hạ sinh. Để có tâm lý tốt nhất và hành trang đầy đủ khi đi sinh, bà bầu cần chuẩn bị những gì? Chúng ta hãy cùng tham khảo qua bài viết này.

Những dấu hiệu sắp sinh ở tuần 38 của thai phụ

Một số các dấu hiệu nhận biết sắp sinh ở tuần 38 thai kỳ:

1. Xuất hiện thường xuyên các cơn đau co thắt

Những cơn đau co thắt sẽ bắt đầu xuất hiện khi thai kỳ bước vào tuần thứ 30. Thế nhưng, các cơn đau này sẽ diễn ra thường xuyên và có chu trình ngắn hơn ở tuần 38 trở đi. Lúc bấy giờ, người mẹ sẽ có cảm giác đau chuyển dạ nhưng chỉ là đau giả. Vì thế mẹ không cần quá lo lắng. Cơn đau chuyển dạ thật khi vùng bụng đau dữ dội kèm máu hồng xuất hiện.

Xuất Hiện Dấu Hiệu Sắp Sinh Ở Tuần 38, Mẹ Bầu Cần Làm Gì 1Dấu hiệu sắp sinh ở tuần 38 là những cơn đau co thắt vùng bụng.

2. Tiêu chảy

Khi thai nhi sắp chào đời, các tuyến hormone sẽ hoạt động mạnh mẽ và tác động lên thành ruột. Ruột của thai phụ sẽ được thả lỏng hơn bình thường, vì thế mẹ bầu cũng dễ mắc tiểu hoặc tiêu chảy. Đây là một dấu hiệu sắp sinh ở tuần 38 bình thường, vậy nên thai phụ không cần quá lo lắng.

3. Đau lưng

Thời điểm này bé sẽ bắt đầu di chuyển xuống gần khung xương chậu. Phần bụng sẽ bị chằng xuống dưới, gây áp lực lên lưng. Để giảm đau lưng, mẹ bầu có thể dùng nước nóng chườm lên hoặc nhờ người thân massage nhẹ nhàng ở vị trí nhức mỏi để giảm đau.

Xuất Hiện Dấu Hiệu Sắp Sinh Ở Tuần 38, Mẹ Bầu Cần Làm Gì 2Vùng lưng bị đau là dấu hiệu sắp sinh ở tuần 38.

4. Dễ thở hơn

Thai nhi càng di chuyển xuống dưới thì áp lực tác động lên cơ hoành, dạ dày sẽ càng giảm. Thai phụ sẽ cảm giác dễ thở hơn và triệu chứng ợ nóng cũng không còn. Nếu tự nhiên thấy hơi thở nhẹ nhàng hơn ở giai đoạn này thì có thể đó là dấu hiệu sắp sinh của mẹ ở tuần 38 đấy.

Thay đổi của thai phụ trước khi trước khi có dấu hiệu sinh con ở tuần 38

Bắt đầu bước vào tuần thứ 38 của thai kỳ là thời gian bà bầu chuẩn bị làm mẹ. Vì thế, khoảng thời gian này tâm lý của thai phụ rất dễ bị ảnh hưởng. Họ sẽ dễ bị lo lắng, hoảng loạn, nhất là các bà bầu lần đầu tiên mang thai. Tâm lý thai phụ dễ bị mất ổn định và mất cân bằng. Để điều chỉnh lại trạng thái tinh thần của mình, mẹ bầu nên thường xuyên tâm sự với chồng, người thân, bạn bè và bác sĩ của mình. Điều này sẽ giúp bà bầu giải tỏa căng thẳng, tinh thần sẽ ổn định hơn.

Xuất Hiện Dấu Hiệu Sắp Sinh Ở Tuần 38, Mẹ Bầu Cần Làm Gì 3Thai phụ không nên lo lắng khi thấy có các dấu hiệu sắp sinh ở tuần 38 xuất hiện.

Bên cạnh đó, ở tuần tuổi này của thai nhi, cơ thể của thai phụ cũng có những thay đổi như phù nề ở bàn chânmắt cá chân. Đây là thay đổi bình thường, không có gì đáng lo ngại. Mẹ bầu hãy cố gắng nghỉ ngơi và bổ sung đầy đủ dưỡng chất, Không nên quá lo lắng khi có các dấu hiệu sắp sinh ở tuần 38. Bạn cần giữ tinh thần thoải mái để sẵn sàng đón bé yêu của mình ra đời. Không nên quá lo lắng khi có các dấu hiệu sắp sinh ở tuần 38.

Những điều cần làm khi có dấu hiệu sinh con ở tuần 38

Khi có dấu hiệu sinh con ở tuần 38, ngoài việc trang bị đầy đủ kiến thức sinh sản và chuẩn bị giấy tờ và đồ dùng cần thiết; bà bầu cần thực hiện một số việc sau để quá trình sinh nở suôn sẻ hơn:

  • Đi bộ thường xuyên: Vận động nhẹ nhàng và đi bộ thường xuyên ở tuần 38 sẽ giúp cho phần hông linh hoạt hơn. Từ đó, khi hạ sinh, phần đầu của trẻ sẽ dễ dàng chui vào xương chậu. Quá trình vượt cạn sẽ diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn.
  • Tập Yoga, thiền, tập thở: Các bài tập Yoga, thiền hoặc thở đúng cách sẽ hỗ trợ mẹ bầu ổn định tâm lý, cân bằng trạng thái tinh thần, giảm căng thẳng. Điều này sẽ giúp thai phụ có trạng thái tốt nhất cho hành trình cuối cùng khi mang thai.
Xuất Hiện Dấu Hiệu Sắp Sinh Ở Tuần 38, Mẹ Bầu Cần Làm Gì 4Đi bộ là một cách giúp cho việc sinh nở diễn ra suôn sẻ hơn.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tuần thứ 38

Ở tháng cuối của thai kỳ, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho bà bầu là điều vô cùng cần thiết và quan trọng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể và trí thông minh của trẻ sau này. Thai phụ cần tăng cường các thực phẩm giàu các dưỡng chất sau:

  • Vitamin C: Có trong các loại trái cây như cam, thanh long, dâu tây, quýt,...và các loại rau như súp lơ, măng tây, rau bina, cải bó xôi,...
  • Canxi: Bổ sung đầy đủ canxi sẽ giúp khung xương trẻ sơ sinh chắc chắn và cứng cáp. Một số thực phẩm giàu canxi như trứng gà, sữa tươi, hải sản, cua, cá hồi,...
  • Protein: Thực phẩm giàu Protein như thịt bò, cá hồi, trứng, sữa,...sẽ giúp kích thích tuyến sữa phát triển. Mẹ sẽ có nhiều lượng sữa hơn cho bé bú sau khi chào đời.
  • Sắt: Cơ thể thiếu sắt ở tuần 38 sẽ khiến thai phụ dễ ngất xỉu, hoa mắt, chóng mặt,...Việc này sẽ rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến thai nhi. Vậy nên, khẩu phần ăn hàng ngày cần bổ sung thêm thức ăn giàu chất sắt như bí đỏ, yến mạch, cải bó xôi, lòng đỏ trứng gà,...

Bước vào tuần thứ 38 là giai đoạn “chạy nước rút” của thai kỳ. Vì thế, để có sự chuẩn bị tốt nhất cho bản thân và thai nhi, mẹ bầu cần nắm rõ các dấu hiệu sắp sinh ở tuần 38 và các lưu ý quan trọng. Nếu có những dấu hiệu trên, thì mẹ bầu nên nhanh chóng di chuyển đến bệnh viện để bác sĩ theo dõi và chăm sóc tốt.

Bảo Vân

Nguồn: VOH

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.