Long Châu

Viêm loét dạ dày có nguy hiểm không? Phương pháp điều trị và phòng ngừa

Ngày 29/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm loét dạ dày là căn bệnh về đường tiêu hóa có tỷ lệ mắc ngày càng tăng. Bệnh phổ biến nhất ở người trẻ đang làm việc và học tập vì ăn uống không khoa học. Vậy viêm loét dạ dày có nguy hiểm không và phương pháp khắc phục các triệu chứng khó chịu như thế nào?

Viêm loét dạ dày có nguy hiểm không là câu hỏi nhiều người bệnh quan tâm. Đây là căn bệnh rất phổ biến xảy ra ở nhiều đối tượng nên nhiều người chủ quan và không điều trị sớm. Điều gì sẽ xảy ra nếu bệnh không được điều trị đúng cách và kịp thời?

Viêm loét dạ dày là gì?

Khi lớp niêm mạc bảo vệ dạ dày bị ăn mòn bởi các chất có hại hình thành các vết loét gây đau gọi là viêm loét dạ dày. Bệnh phát triển qua 2 giai đoạn là viêm loét dạ dày cấp và mãn tính. 

  • Viêm loét dạ dày cấp tính: Đầu tiên là hiện tượng niêm mạc dạ dày sưng tấy và viêm nhiễm gây ra những cơn đau bụng trên dữ dội và từng cơn. 
  • Đau dạ dày mãn tính: Là giai đoạn dạ dày bị nhiễm trùng dần dần gây nên những tổn thương lan tỏa hoặc khu trú tại một vùng niêm mạc dạ dày. Điều này có thể dẫn đến viêm teo niêm mạc và phá hủy dạ dày, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Viêm dạ dày cấp nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời vết loét sẽ nhanh lành. Bệnh nhân viêm dạ dày không thể chủ quan, vì có thể gặp các biến chứng nguy hiểm.

Viêm loét dạ dày có nguy hiểm không? Phương pháp điều trị và phòng ngừa 1Bệnh viêm dạ dày không thể chủ quan vì có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm

Triệu chứng viêm loét dạ dày là gì?

Dưới đây là một số triệu chứng để bạn phát hiện bệnh viêm loét dạ dày:

  • Cảm giác đau tức vùng bụng trên có thể coi là dấu hiệu sớm của bệnh viêm loét dạ dày mà bạn có thể dễ dàng nhận biết. Tùy theo thể trạng của mỗi người mà mức độ đau khác nhau, cơn đau có thể xuất hiện vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. 
  • Những cơn đau do viêm loét dạ dày có xu hướng làm cho dạ dày co bóp nhiều hơn khiến người bệnh cảm thấy buồn nôn.
  • Viêm loét dạ dày khiến người bệnh mệt mỏi, chua miệng, chán ăn. Đây là triệu chứng mà hầu như bệnh nhân nào cũng gặp phải.
  • Viêm loét dạ dày gây táo bón hoặc tiêu chảy, đây là triệu chứng suy giảm chức năng tiêu hóa. 
  • Các bệnh về đường tiêu hóa thường dẫn đến tình trạng sụt cân nhanh chóng, mệt mỏi và suy nhược cơ thể.

Viêm loét dạ dày có nguy hiểm không?

Như đã nói trên, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng nếu được phát hiện và điều trị sớm sẽ không đe dọa đến sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, trong trường hợp người bệnh viêm loét dạ dày chủ quan, chậm trễ điều trị hoặc điều trị không đúng cách sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn và tăng nguy cơ biến chứng. Có 4 loại biến chứng phổ biến ở bệnh nhân viêm loét dạ dày.

Hẹp môn vị

Hẹp môn vị là loại biến chứng viêm loét dạ dày thường gặp nhất. Hẹp môn vị làm cản trở dòng chảy của thức ăn và dịch vị xuống tá tràng, dẫn đến đình trệ. Hậu quả của biến chứng nếu không được điều trị sớm là tình trạng bụng phình to và gặp những triệu chứng khó chịu như đau bụng dữ dội, buồn nôn, tiêu chảy, mệt mỏi, da xanh xao, suy nhược.

Viêm loét dạ dày có nguy hiểm không? Phương pháp điều trị và phòng ngừa 2Viêm loét dạ dày có nguy hiểm không? Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ đe dọa đến sức khỏe người bệnh

Xuất huyết tiêu hóa

Xuất huyết tiêu hóa là chảy máu trong đường tiêu hóa, có thể từ dạ dày đến hậu môn. Lúc này, bệnh nhân có biểu hiện nôn ra máu và đi ngoài phân đen. Máu trong chất thải có thể có màu đỏ hoặc đen.

Thủng dạ dày 

Viêm loét dạ dày có nguy hiểm không? Trong đó có biến chứng thủng dạ dày vô cùng nguy hiểm. Đây là trường hợp cấp cứu cần mổ ngay khi có các triệu chứng như:

  • Đau vùng bụng trên đột ngột và dữ dội. Cảm giác như có dao đâm vào bụng.
  • Cứng bụng. 
  • Đau vùng thượng vị lan nhanh khắp bụng, lên ngực đến vùng vai gáy rồi ra sau lưng. 
  • Toàn thân mệt mỏi, không có sức lực, sắc mặt tái nhợt, vã mồ hôi lạnh, chân tay bủn rủn, có thể tụt huyết áp.

Nếu nhận thấy những dấu hiệu trên, bệnh nhân viêm loét dạ dày có thể bị chứng thủng dạ dày. Cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được xử lý kịp thời nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là biến chứng ít gặp nhưng lại là biến chứng nguy hiểm và khó lường nhất. Các triệu chứng cảnh báo ung thư dạ dày thường rất mơ hồ và khó phát hiện. Điều này cũng lý giải tại sao hầu hết các trường hợp ung thư dạ dày khi được phát hiện đều đã ở giai đoạn cuối. 

Vì vậy, nếu bệnh nhân viêm loét dạ dày có các dấu hiệu như đau bụng âm ỉ, khó tiêu, ợ chua, ợ hơi, buồn nôn, mệt mỏi, sút cân nhanh, đi ngoài phân đen thì cần kiểm tra, điều trị sớm. 

Các phương pháp điều trị và phòng ngừa

Điều trị

Nguyên tắc điều trị viêm loét dạ dày là tập trung loại bỏ nguyên nhân gây bệnh. Do đó, người bệnh tuyệt đối không tự ý dùng thuốc mà đi khám để được bác sĩ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp. Về phác đồ điều trị viêm loét dạ dày tá tràng, bác sĩ sẽ đưa ra những chỉ định cơ bản sau: 

  • Dùng thuốc giảm đau, kháng viêm. Trong những trường hợp bắt buộc phải dùng thuốc, bác sĩ sẽ kê những loại thuốc thay thế ít tác dụng phụ nhất.
  • Chỉ định thuốc diệt vi khuẩn HP.

Phòng ngừa

Viêm loét dạ dày là căn bệnh gây ra các triệu chứng khó chịu nhưng có thể phòng tránh được bằng cách:

  • Hạn chế căng thẳng.
  • Ăn uống lành mạnh, đúng giờ, nghỉ ngơi khoa học, ngủ đủ giấc, không hút thuốc lá,...
  • Ăn chậm, nhai kỹ, ăn chín uống sôi.
  • Nên ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hoá, thức ăn còn ấm, chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày.
  • Vận động thường xuyên để tăng sức khỏe tổng quát.
  • Hạn chế các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm đau.
  • Tái khám định kỳ để kiểm soát tốt tình trạng bệnh và đánh giá hiệu quả điều trị.

Viêm loét dạ dày có nguy hiểm không? Phương pháp điều trị và phòng ngừa 3Phòng ngừa bệnh đau dạ dày bằng cách ăn uống đúng giờ, đầy đủ dinh dưỡng, ăn chậm nhai kỹ

Vậy là bài viết đã trả lời cho bạn câu hỏi viêm loét dạ dày có nguy hiểm không đồng thời cũng đưa ra một số lời khuyên cho người bệnh dạ dày. Trên hết, mỗi người hãy nỗ lực phòng ngừa bệnh hiệu quả, không được chủ quan trước những dấu hiệu nghi ngờ của bệnh để điều trị dứt điểm các vết loét, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Xem thêm: 

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm