Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tụt huyết áp nên làm gì? Xử lý tụt huyết áp cấp tốc

Ngày 13/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cao huyết áp là căn bệnh phổ biến nên rất nhiều người chủ quan với căn bệnh huyết áp thấp. Vì vậy, rất nhiều bệnh nhân dù đã phải đi cấp cứu nhưng vẫn không hề hay biết tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp có thể khiến bạn rơi vào trạng thái hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi thường xuyên. Tình trạng này mang lại cho người bệnh rất nhiều phiền phức, ngay cả khi đang làm việc, học tập, sinh hoạt hay vận động thể chất. Vì vậy, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các cách xử lý tụt huyết áp cấp tốc đã được các bác sĩ kiểm chứng và cách để điều trị triệt để căn bệnh này. Còn chần chừ gì mà không cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

Tụt huyết áp nên làm gì? 

Khi gặp các triệu chứng tụt huyết áp, bạn đừng nên hoảng loạn mà hãy trang bị cho mình những kiến thức để xử lý căn bệnh này nhanh chóng. Từ đó, sẽ tránh được mức độ nghiêm trọng của bệnh và các biến chứng nguy hiểm đến tim mạch, gây đột quỵ tại chỗ. Lúc này, bạn nên thực hiện theo các phương pháp sau: 

Bổ sung đường glucose 

Bạn chuẩn bị một cốc nước ấm, sau đó, bỏ thêm 2 muỗng cà phê đường glucose và một nhúm muối vào cốc nước. Tiếp đó, khuấy đều cho đến khi đường và muối tan hết rồi uống từng ngụm cho đến khi huyết áp bình ổn trở lại. Vì vậy, nếu thường xuyên bị tụt huyết áp, bạn nên mang theo bên mình một vài gói bánh, kẹo ngọt và một chai nước ngọt để kịp thời xử lý tình trạng này. 

Tụt huyết áp nên làm gì Có rất nhiều loại đường trên thị trường hiện nay 

Bổ sung caffeine 

Một cách không kém phần đơn giản và dễ dàng là nạp caffeine vào cơ thể. Caffeine trong cà phê có tác dụng thúc đẩy lưu thông máu, giảm huyết áp thấp, nhất là khi bắt đầu một ngày mới bằng ly cà phê và một bữa ăn sáng đầy đủ chất dinh dưỡng. 

Ngoài ra, trong nước ngọt cũng chứa một lượng nhỏ caffeine. Vì vậy, bạn có thể thay thế cà phê bằng các loại nước ngọt và cũng cho tác dụng tương tự. 

Uống đủ nước

Mất nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu đứng đằng sau bệnh huyết áp thấp. Vì vậy, cung cấp nước cho cơ thể là vô cùng quan trọng. Bạn nên uống đủ nước, hoặc bổ sung loại nước chứa nhiều chất điện giải như nước dừa, nước ép dưa hấu hoặc các loại nước điện giải có sẵn tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Các loại nước này có tác dụng ngăn ngừa triệu chứng bệnh huyết áp thấp. Đây là thói quen lành mạnh, đơn giản mà mọi người có thể thực hiện được ở mọi lúc, mọi nơi. 

Ăn đủ muối 

Cơ thể con người cần được cung cấp một lượng muối nhất định mỗi ngày để thực hiện tốt các chức năng và ngăn ngừa tình trạng huyết áp thấp. Một người bình thường trung bình nên tiêu thụ khoảng 1 muỗng cà phê muối, tương đương khoảng 2.300mg natri. 

Tụt huyết áp nên làm gì để cải thiện Tụt huyết áp nên làm gì? Bổ sung muối 

Điều trị triệt để tụt đường huyết như thế nào? 

Để điều trị huyết áp thấp hiệu quả, không thể không kể đến vai trò to lớn của chế độ dinh dưỡng, cùng với luyện tập thể thao thường xuyên. Đây chính là 2 yếu tố quan trọng giúp nhiều người cải thiện được triệt để tình trạng tụt huyết áp. Cụ thể như sau: 

Xây dựng chế độ ăn lành mạnh 

Một chế độ ăn uống lành mạnh là chìa khóa sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể trong quá trình tạo máu, sản sinh ra năng lượng để cải thiện sức khỏe. Trong quá trình chế biến và nấu nướng các món ăn, bạn nên lưu ý những điểm sau: 

  • Nên ăn mặn hơn vì ăn nhiều muối giúp làm tăng huyết áp. 
  • Nên ăn các món nước và uống nhiều nước, tối thiểu từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày. 
  • Nên hạn chế rượu vì đồ uống có cồn có thể gây tụt huyết áp do mất nước. 
  • Nên tăng cường các thực phẩm bổ máu, giàu chất sắt như thịt bò, gan động vật, hải sản, bí đỏ, lá rau xanh đậm, trái cây. 
  • Nên chia thành nhiều bữa nhỏ mỗi ngày, ví dụ như: Bên cạnh 3 bữa chính, bạn nên xen các bữa phụ để cơ thể hấp thụ dinh dưỡng được tốt hơn. 
Cách xử trí khi bị tụt huyết áp Bạn nên bổ sung nhiều dưỡng chất cho bữa ăn 

Tăng cường tập luyện thể thao 

Cùng với chế độ dinh dưỡng khoa học thì tập luyện thể thao cũng vô cùng quan trọng để cải thiện tuần hoàn máu và ổn định huyết áp. Bạn nên lựa chọn các bài tập thay đổi tư thế nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, đạp xe, thở bụng, squad,... Để quá trình điều trị được hiệu quả tốt, bạn nên duy trì thực hiện đều đặn 30 phút mỗi ngày rồi tăng dần cường độ lên. Nếu bạn cảm thấy chóng mặt, bạn nên dừng lại nghỉ ngơi rồi mới tập lại tiếp để tránh tụt huyết áp đột ngột. Ngoài ra, nếu mắc các bệnh về tim mạch, xương khớp, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tham gia các môn tập luyện cường độ cao như: Võ thuật, gym, đấm bốc,... 

Bị tụt huyết áp đột ngột thì nên làm gì Bạn nên lựa chọn bài tập phù hợp với thể trạng của bản 

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã tự trả lời được câu hỏi: “Tụt huyết áp nên làm gì?”. Ngoài ra, bạn đừng nên lạm dụng các phương pháp trên vì rất dễ bị phụ thuộc mà nên thay đổi lối sống, kết hợp với tập luyện thể thao và chế độ ăn lành mạnh để cải thiện triệt để bệnh lý tụt huyết áp. 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm