Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh Crohn nguy hiểm không? Người bị bệnh Crohn sống được bao nhiêu năm?

Ngày 01/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh Crohn chủ yếu xuất hiện ở đường ruột. Bệnh khiến loét ruột non, ruột già. Bệnh Crohn có thể chữa trị dứt điểm được không và người mắc bệnh Crohn sống được bao nhiêu năm?

Rất nhiều người lo lắng đi tìm giải đáp cho câu hỏi bệnh Crohn là gì và người bệnh Crohn sống được bao nhiêu năm. Điều này không những giúp người bệnh và người nhà có sự lựa chọn phương pháp điều trị đứng đắn kéo dài tuổi thọ. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp được phần nào thắc mắc cho mọi người.

Bệnh Crohn là gì?

Bệnh Crohn là tên gọi của viêm đường ruột xuyên thành mãn tính gây viêm ruột non. Bệnh ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ muối mật trong ruột non. Bệnh làm loét ruột non, ruột già, ăn sau mô ruột, ảnh hưởng đường tiêu hóa. Bệnh Crohn không phải nguyên nhân chính gây ung thư nhưng cũng có một số trường hợp ung thư do bệnh Crohn gây ra.

Biểu hiện ban đầu của bệnh Crohn là viêm nhiễm nang và áp xe, sau đó diễn tiến thành loét áp-tơ khu trú. Dần các tổn thương niêm mạc tiến triển thành vết loét niêm mạc theo chiều dọc và ngang xen kẽ nhau. 

Bệnh Crohn nguy hiểm không? Người bị bệnh crohn sống được bao nhiêu năm? 1

Bệnh Crohn làm loét ruột non, ruột già, ăn sâu mô ruột, ảnh hưởng đường tiêu hóa

Dấu hiệu bệnh Crohn và triệu chứng

Các tế bào bệnh Crohn có thể âm thầm phát triển hoặc đột ngột bùng phát không có cảnh báo trước.

Tuy nhiên, tình trạng thường thấy của những người bị bệnh Crohn là: Đau bụng, tiêu chảy. Nhưng đây chỉ là dấu hiệu nhẹ và dễ bị nhầm lẫn với táo bón. Ngoài triệu chứng thường gặp trên, người bệnh crohn còn bị áp xe, rò trong và ngoài hoặc tắc ruột có thể phát sinh hoặc viêm khớp.

Người bị bệnh crohn phải luôn để ý để tránh nhầm lẫn bệnh với các loại bệnh thông thường khác. Đặc biệt là đau ở vùng hố chậu phải hoặc hạ vị. Tần suất cơn đau không đều đặn, có lúc đau đau nhói, đau theo từng đợt hoặc đau liên tục kéo dài. Khi bệnh đến giai đoạn tắc nghẽn hoặc biến chứng nhiễm trùng, tần suất các cơn đau nhiều hơn.

Triệu chứng người mắc bệnh Crohn thường tiêu chảy trung bình 5 - 6 lần/ngày. Chất thải lỏng có màu bình thường, khi biến chứng sẽ thêm chảy máu. Triệu chứng phổ biến nhất ở trẻ em mắc bệnh crohn là suy dinh dưỡng, giảm cảm giác ngon miệng khi ăn. 

Tùy từng bộ phận bị tổn thương do bệnh mà biểu hiện cũng khác nhau như trong tổn thương đại tràng kèm đại tiện ra phân có kèm máu đỏ tươi. Tổn thương bên trong hậu môn là các tổn thương hồng ban, các vết nứt, các vết loét sâu áp-xe, hoặc xơ hẹp hậu môn. Gây tổn thương trong miệng và thực quản cùng các vết loét niêm mạc. Bệnh cũng có biểu hiện như loét trong ruột non.

Với mức độ nguy hiểm của bệnh như thế liệu có nguy hiểm đến tính mạng và người bệnh Crohn sống được bao nhiêu năm?

Bệnh Crohn nguy hiểm không? Người bị bệnh crohn sống được bao nhiêu năm? 2

Bệnh Crohn sống được bao nhiêu năm là thắc mắc cuả nhiều bệnh nhân 

Bệnh Crohn có di truyền không?

Câu trả lời là có! Yếu tố di truyền là một trong những nguyên nhân gây bệnh Crohn. Theo như nghiên cứu, có đến 15% số bệnh nhân mắc bệnh Crohn là do di truyền từ nguyền từ cha mẹ, hoặc người thân họ hàng từng có tiền sử mắc bệnh Crohn. Do đó nếu trong gia đình có người bị bệnh Crohn các thành viên khác cần lưu ý để phòng tránh vì bản thân cũng có nguy cơ mắc rất lớn. 

Phương pháp điều trị bệnh Crohn

Có nhiều phương pháp điều trị bệnh Crohn nhưng chủ yếu là một số phương pháp dưới đây:

  • Dùng Loperamide/thuốc chống co thắt: Đây là loại thuốc chống tiêu chảy có tác dụng cao thường được các bác sĩ ưu tiên kê đơn. Loperamide sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa ở ruột, giúp lưu lại thức ăn lâu hơn để cơ thể có thể hấp thu. Như thế sẽ giảm được số lần đi vệ sinh, tránh mất nước.
  • Axit 5-aminosalicylic (5-ASA)/kháng sinh: Loại thuốc này ngăn cản sản xuất prostaglandin và leukotrien. Thuốc này có hiệu quả cao được kiểm định phù hợp trong quá trình điều trị các vấn đề viêm đường ruột.
  • Một số thuốc khác tùy triệu chứng và cấp độ bệnh.
  • Phẫu thuật: Phẫu thuật thường được chỉ định cho trường hợp áp xe hoặc lỗ rò khó điều trị. Nên có đến 70% bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật miễn cưỡng. Phẫu thuật không dứt điểm được bệnh và hoàn toàn có khả năng tái phát đặc biệt là phẫu thuật ruột.

Mắc bệnh Crohn sống được bao nhiêu năm?

Nếu không được chữa trị kịp thời để biến chứng nặng, bệnh Crohn có thể gây u xơ hoặc ung thư. Tuy nhiên, số lương rất ít và theo thống kê thì người chết vì bệnh Crohn không nhiều. Vì thế, người bệnh không phải lo lắng bệnh Crohn sống được bao nhiêu năm.

Cụ thể, bệnh Crohn gây tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng. Chỉ là có nguy cơ vì theo như thống kê có hơn 90% người bị bệnh viêm ruột không có dấu hiệu phát triển thành ung thư. Tuy nhiên, khả năng gây ung thư thế bào vảy sẽ cao hơn. 

Nhưng người bệnh hoàn toàn không cần lo lắng. Chỉ cần phát hiện sớm hoàn toàn có thể chữa dứt điểm căn bệnh này. Do đó cần thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ và tiến hành các xét nghiệm, nghiên cứu cần thiết để phát hiện sớm và tránh hậu quả đáng tiếc. 

Bệnh Crohn nguy hiểm không? Người bị bệnh crohn sống được bao nhiêu năm? 3

Nếu không được chữa trị kịp thời để biến chứng nặng, bệnh Crohn có thể gây ung thư.

Cách giảm nguy cơ mắc bệnh Crohn

Để phòng tất cả các loại bệnh không ngoại trừ bệnh Crohn. Chúng ta phải hình thành cho bản thân thói quen sinh hoạt lành mạnh như: 

  • Bạn nên dung nạp vào cơ thể ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Ngoài ra cần bổ sung đầy đủ vitamin cho cơ thể bằng cách ăn nhiều rau củ đặc biệt nên ăn một lượng trái cây phù hợp mỗi ngày.
  • Không nên ăn cơm quá no cũng không được ăn quá ít. Tốt nhất bạn chỉ nên ăn no 7 phần và chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày.
  • Nếu không thể cai nghiện ngay thuốc lá, rượu bia hoặc các chất kích thích như cà phê thì nên hạn chế sử dụng liều lượng thấp nhất có thể. 
  • Giảm chất béo và các sản phẩm từ sữa trong khẩu phần ăn hàng ngày.
  • Dành thời gian 30 phút đến 1 tiếng tập thể dục mỗi ngày bạn sẽ thấy cơ thể dẻo dai và khỏe hơn rất nhiều. 
  • Hạn chế căng thẳng, ức chế thần kinh. Giữ tinh thần luôn thoải mái giúp ngăn chặn nguy cơ gây bệnh.

Bài viết giúp bạn giải đáp chi tiết về bệnh Crohn, nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa bệnh. Đặc biệt, bạn không cần phải lo lắng mắc bệnh Crohn sống được bao nhiêu năm. Vì dù bệnh Crohn có nguy cơ gây ung thư nhưng chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ, nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời không ảnh hưởng tới tuổi thọ người mắc bệnh Crohn.

Nguyễn Khuyên 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm