Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Xuất huyết đáy mắt có ảnh hưởng nhiều đến thị lực không?

Ngày 05/05/2022
Kích thước chữ

Xuất huyết đáy mắt là một biến chứng nguy hiểm do các bệnh lý đáy mắt tiến triển nặng gây ra, làm suy giảm chức năng thị lực của mắt, khiến mắt mờ, đau và ửng đỏ. Nếu không được điều trị kịp thời, xuất huyết đáy mắt diễn ra trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng mù lòa.

Xuất huyết đáy mắt thường xảy ra ở những người cao tuổi, trong giai đoạn đầu, bệnh sẽ không có triệu chứng rõ ràng nên rất dễ bị bỏ qua và làm bệnh càng nghiêm trọng hơn. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng cũng như sự ảnh hưởng của nó đến thị lực, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Xuất huyết đáy mắt là gì?

Đáy mắt là thuật ngữ Y khoa dùng để phân vùng vị trí 2 cấu trúc có liên quan mật thiết với nhau trong nhãn cầu là dịch kính và võng mạc. Dịch kính là khối dịch đặc chiếm phần lớn thể tích không gian bên trong mắt, có màu trong suốt. Võng mạc là vùng cấu trúc có chứa tế bào thần kinh thụ cảm ánh sáng, nhằm thực hiện vai trò tiếp nhận, truyền dẫn tín hiệu ánh sáng đến bộ não để phân tích và cho ra hình ảnh quan sát được.

Xuất huyết đáy mắt là một trong những biến chứng do các bệnh lý về mắt tiến triển nặng gây nên, xảy ra khi máu không lưu thông trong mạch máu mà thoát ra ngoài võng mạc, khiến thị lực của mắt bị ảnh hưởng xấu, làm mắt đau, đỏ và nhìn mờ nhòe. Tình trạng mờ nhòe của mắt sẽ khác nhau ở các trường hợp, phụ thuộc vào vị trí cũng như số lượng xuất huyết.

Xuất huyết đáy mắt khá nghiêm trọng nhưng lại không có biểu hiện cụ thể vào giai đoạn đầu nên người bệnh thường chủ quan bỏ qua hoặc nhầm lẫn với một số bệnh lý khác mà không tiến hành điều trị dẫn đến bệnh ngày càng nặng hơn. 

Xuất huyết đáy mắt có ảnh hưởng nhiều đến thị lực không? 1

Xuất huyết đáy mắt là biến chứng do các bệnh lý đáy mắt tiến triển nặng gây ra

Nguyên nhân gây xuất huyết đáy mắt

Xuất huyết đáy mắt có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chủ yếu đều do các bệnh lý có liên quan đến mạch máu võng mạc biến chứng gây nên. Các bệnh lý thường gặp đó là: Tăng huyết áp, cận thị nặng, đái tháo đường, thoái hóa điểm vàng, xuất huyết dịch kính, bệnh Eales, bong võng mạc, chấn thương mắt,... Nếu chẳng may mắc phải những tình trạng trên, hãy chăm sóc mắt cẩn thận để tránh nguy cơ bệnh tiến triển nặng, gây suy giảm thị lực và hay thậm chí dẫn đến mù lòa. 

Ngoài ra, những đối tượng dưới đây cũng có khả năng cao mắc xuất huyết đáy mắt:

  • Người cận thị nặng: Cận thị thường xuất hiện ở học sinh, nhân viên văn phòng,... nếu tình trạng cận thị diễn biến nặng và kéo dài có thể dẫn đến hiện tượng xuất huyết đáy mắt. 
  • Bệnh nhân đái tháo đường: Người bệnh đái tháo đường có nguy cơ cao bị tắc nghẽn mạch máu, dễ dẫn đến xuất huyết. Ngoài ra, tắc nghẽn mạch còn làm giảm lượng oxy hồng cầu vận chuyển , gây nên tình trạng thiếu máu võng mạc và khiến võng mạc tổn thương.
  • Người bệnh huyết áp cao: Huyết áp cao khiến các mạch máu nhỏ trong võng mạch dễ bị tổn thương hơn, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây chảy máu đáy mắt, phù gai khiến mắt nhìn mờ nhòe, đỏ đau. 
  • Người bị tắc tĩnh mạch võng mạc: Tĩnh mạch võng mạc bị tắc có thể gây vỡ mạch máu, từ đó làm xuất huyết võng mạc.
  • Trẻ sơ sinh: Ngoài người cao tuổi, trẻ em cũng là đối tượng có khả năng cao bị xuất hiện đáy mắt, đặc biệt là trẻ sinh non. Ở những trẻ sinh thiếu tháng, mạch máu chưa được phát triển hoàn thiện nên rất dễ bị tổn thương, vỡ ra và gây rò rỉ máu ở đáy mắt.  

Xuất huyết đáy mắt có ảnh hưởng nhiều đến thị lực không? 2

Người bị cận thị nặng có nguy cơ cao mắc xuất huyết đáy mắt

Triệu chứng của xuất huyết đáy mắt

Vào giai đoạn đầu lúc bệnh mới hình thành, các triệu chứng thường không quá rõ ràng nên người bệnh rất dễ chủ quan bỏ qua và khiến bệnh tiến triển nặng, dẫn đến nhiều tình trạng nguy hiểm cho mắt. Do đó, phải thật cảnh giác nếu bạn xuất hiện một số dấu hiệu dưới đây:

  • Suy giảm thị lực, tầm nhìn hẹp, hạn chế, phạm vi nhìn thấy bị méo mó.
  • Người bệnh có thể thấy các điểm đen trước mắt, có bóng tối, sương mù hoặc ánh sáng chợt lóe trong tầm nhìn.
  • Mắt nhìn mờ, ửng đỏ, đau nhức, có hiện tượng ruồi bay hoặc mạng nhện.
  • Một số bệnh nhân còn có thể xuất hiện cảm giác đau đầu.
  • Triệu chứng nghiêm trọng nhất của xuất huyết đáy mắt là mù lòa đột ngột.

Nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường ở mắt, hãy đến ngay cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ chẩn đoán chính xác và có hướng điều trị thích hợp, giúp ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm, phòng tránh nguy cơ ảnh hưởng đến thị lực.

Xuất huyết đáy mắt có ảnh hưởng nhiều đến thị lực không? 3

Bệnh nhân thường bị suy giảm thị lực, mắt nhìn mờ nhòe

Phòng ngừa bệnh xuất huyết đáy mắt

Bệnh xuất huyết đáy mắt hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng các biện pháp chăm sóc sức khỏe đôi mắt sau:

  • Học tập và làm việc đúng tư thế, sinh hoạt trong môi trường đủ ánh sáng để tránh mắc tật cận thị.
  • Xây dựng thói quen ăn uống với các thực phẩm có lợi cho mắt, bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin A, lutein, zeaxanthin, omega-3, kẽm…
  • Đi khám mắt định kỳ 3-6 tháng/ lần để kịp thời phát hiện các tình trạng xấu liên quan đến mắt.
  • Theo dõi sức khỏe thai nhi và mẹ bầu để giảm nguy cơ sinh non, điều trị đúng cách các bệnh lý mạch máu khác nhằm ngăn chặn nguy cơ biến chứng.

Xuất huyết đáy mắt có ảnh hưởng nhiều đến thị lực không? 4

Bổ sung thực phẩm có lợi cho mắt để phòng ngừa xuất huyết đáy mắt

Xuất huyết đáy mắt nếu không được chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực của người bệnh, thậm chí dẫn đến mù lòa. Do vậy, để đảm bảo sức khỏe, ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường của mắt, bạn nên tiến hành thăm khám với các chuyên gia y tế để được điều trị sớm nhất, hạn chế biến chứng về sau.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin