Long Châu

Bí quyết phòng bệnh cao huyết áp hiệu quả

Ngày 10/10/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

​​​​​​​Tăng huyết áp là một căn bệnh thường gặp ở người trung niên và cao tuổi với những biến chứng nghiêm trọng như tai biến mạch máu não, đột quỵ và một số bệnh tim mạch khác.

Việc phòng ngừa bệnh cao huyết áp sẽ giúp người bệnh đẩy lùi những biến chứng nguy hiểm của bệnh huyết áp. Phòng bệnh hơn chữ bệnh, vì vậy hãy ghi nhớ những giải pháp dưới đây để có một sức khoẻ toàn diện nhé.

Dấu hiệu cảnh báo tăng huyết áp

Thông thường bệnh tăng huyết áp sẽ không có triệu chứng hay dấu hiệu nhận biết gì cho nên một số người thậm chí còn không biết mình đang bị bệnh. Các triệu chứng này chỉ xuất hiện khi bệnh đã tiến triển nặng hơn. 

Các triệu chứng của huyết áp rất phức tạp và tùy vào mức độ nặng nhẹ khác nhau và thể trạng của từng người. Một vài dấu hiệu thường gặp của bệnh tăng huyết áp như: Choáng váng, nhức đầu, chóng mặt, ù tai, khó thở, hồi hộp, mất ngủ,... Vì những dấu hiệu này mà người bệnh thường chủ quan, khi bệnh phát nặng hơn thì đã kéo theo những biến chứng nguy hiểm khác.

Vì vậy, khi có bất kì những dấu hiệu bất thường nào ở trên, bạn cần nhanh chóng kiểm tra huyết áp tại nhà hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để xác định bệnh và điều trị kịp thời. 

Các triệu chứng của huyết áp rất phức tạp và khó nhận biết

Phòng bệnh tăng huyết áp

Việc kiểm tra huyết áp thường xuyên là rất quan trọng nhằm phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp để có biện pháp kịp thời. Bạn có thể kiểm tra huyết áp thông qua khám sức khỏe định kỳ hoặc qua các lần đi khám, kiểm tra sức khỏe tại các cơ sở y tế... Các máy đo huyết áp điện tử cá nhân sẽ là một công cụ hữu hiệu thường xuyên kiểm tra tình trạng huyết áp của mình và của các thành viên trong gia đình.

Huyết áp nên được duy trì ở mức lý tưởng là 120/80 mmHg nhờ các biện pháp tích cực thay đổi lối sống lành mạnh:

Chế độ ăn hợp lý

Đối với người bị huyết áp cao, việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp với thể trạng là rất cần thiết. Một số loại thực phẩm bạn nên bổ sung vào khẩu phần ăn của mình như:

  • Rau xanh và trái cây: Một số loại trái cây nên tích cực bổ sung vào khẩu phần ăn hằng ngày là: Cam, quýt, bưởi, táo, bơ, dâu, thanh long, chuối, dưa hấu, thơm… Đây là những thực phẩm chứa nhiều vitamin E, C hoặc kali giúp phòng ngừa bệnh cao huyết áp hiệu quả.
  • Ngũ cốc thô: Ngoài công dụng hữu hiệu là chống táo bón, chất xơ từ các loại ngũ cốc thô như gạo lứt, bo bo, yến mạch, bánh mì đen… còn có tác dụng hạn chế sự hấp thu cholesterol, ngăn ngừa xơ bệnh vữa động mạch.
  • Cá: Để bổ sung đạm, một tuần bạn nên ăn cá biển 2 – 3 lần vì cá chứa nhiều axit béo không bão hòa, giúp giảm cholesterol máu.
  • Sử dụng chất béo không bão hòa: Để giảm cholesterol, bạn nên dùng chất béo không bão hòa từ dầu oliu, dầu bắp, đậu nành… Ngoài ra, hạn chế ăn các món chiên, xào mà thay vào đó bằng các thức ăn nướng hoặc hấp để tốt cho sức khỏe. 

Việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp với thể trạng là rất cần thiết

Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm trên, bạn còn nên tránh các thực phẩm có nguy cơ tăng huyết áp như: 

  • Muối: Giảm bớt thức ăn mặn có thể giúp giảm huyết áp. Bạn không nên ăn thức ăn kho mặn, nước chấm mặn, hoặc các thực phẩm giàu natri.
  • Chất béo bão hòa: Tránh ăn thức ăn xào, chiên, da hoặc nội tặng động vật, nước xương hầm…
  • Chất bột đường: Để phòng ngừa bệnh tăng huyết áp, bạn cần ăn vừa đủ lượng, cơm, bún, phở, đồng thời tránh các thực phẩm, trái cây nhiều ngọt như bánh kẹo, nước ngọt, nhãn, mít, vải, tươi…
  • Thịt đỏ: Các loại thịt như thịt bò, cừu, dê  sẽ làm tăng cholesterol dẫn đến tăng huyết áp.
  • Thức ăn chế biến sẵn: Hạn chế ăn các thực phẩm chế biến sắn như thịt xông khói, thịt muối, lạp xưởng, vì đây là những thực phẩm có thành phần muối và chất bảo quản cao.

Duy trì cân nặng hợp lý

Đối với người bệnh huyết áp, điều đầu tiên cần ghi nhớ là duy trì mức cân nặng hợp lý, người béo phì thừa cân là người có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người có cân nặng bình thường. Nếu bạn đang thừa cân, hãy thực hiện chế độ giảm cân khoa học bằng cách giảm tinh bột, dầu mỡ và tăng cường ăn rau xanh, hoa quả tươi, hạn chế thức ăn có nhiều cholesterol và axit béo no, đảm bảo đủ kali và các yếu tố vi lượng.

Đối với người bị huyết áp, chỉ số khối cơ thể (BMI) nên từ 18.5 đến 22.9, duy trì vòng bụng dưới 90cm ở nam và dưới 80cm ở nữ. 

Tăng cường hoạt động thể lực ở mức thích hợp

Tập thể dục, đi bộ, đi xe đạp,... hoặc những môn vận động ở mức độ vừa phải là rất cần thiết cho người bị huyết áp. Thời gian luyện tập nên đều đặn khoảng 30-60 phút mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn nên tránh lo âu, căng thẳng thần kinh và cần chú ý đến việc thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý.

Tăng cường hoạt động thể lực ở mức thích hợp

Sinh hoạt lành mạnh

Ngoài chế độ dinh dưỡng khoa học và luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, bạn có thể phòng tránh tăng huyết áp hiệu quả bằng cách tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh trong cuộc sống hàng ngày như:

  • Ăn đủ bữa, không nên ăn quá nhiều hay quá muộn, có thể chia nhỏ bữa ăn.
  • Tránh hút thuốc lá, bia rượu, các chất kích thích.
  • Không thức khuya, ngủ đủ giấc mỗi ngày.
  • Luôn giữ tâm trạng thoải mái, tránh lo âu hay căng thẳng quá mức. Yoga hay thiền định là những bộ môn rất hữu ích để tâm trạng luôn được nhẹ nhàng.
  • Sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng được khuyến cáo bởi các chuyên gia để phòng ngừa tim mạch và tăng huyết áp, đặc biệt là các sản phẩm được bổ sung dưỡng chất Plant Sterol – chất béo chiết xuất từ thực vật giúp giảm lượng cholesterol đi vào máu từ thức ăn hàng ngày.

Theo dõi huyết áp thường xuyên

Đây là phương pháp rất cần thiết để phát hiện sớm bệnh và có biện pháp kịp thời. Đồng thời, theo dõi huyết áp thường xuyên giúp kiểm soát được huyết áp của bản thân, đặc biệt là đối với những người có tiền sử bệnh huyết áp, người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp. 

Máy Đo Huyết Áp Cổ Tay Tự Động And Ub-525 được sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật Bản với các tính năng nổi bật như: Cảnh báo Nhịp tim không đều, cảnh báo huyết áp cao theo WHO, bộ nhớ lưu trữ đến 60 lần đo,... mang lại trải nghiệm tiện lợi, thoải mái cho người sử dụng.

Bạn nên chủ động trang bị thiết bị này sớm nhất có thể cho gia đình mình, hãy tìm mua các loại máy đo huyết áp tại các cơ sở y tế, nhà thuốc uy tín để tránh hàng kém chất lượng.

Máy Đo Huyết Áp Cổ Tay Tự Động And Ub-525

Bệnh tăng huyết áp cần được khám sàng lọc, phát hiện sớm. Bên cạnh áp dụng các biện pháp như trên, người bệnh cần được theo dõi, điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để giảm bớt các nguy cơ xảy ra biến chứng và để duy trì mức huyết áp hợp lý.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm