Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phương pháp xét nghiệm nhanh Covid 19 phổ biến nhất hiện nay

Ngày 06/08/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid 19, nhu cầu xét nghiệm nhanh Covid 19 ngày càng cao. Vậy hiện nay có những loại phương pháp xét nghiệm nhanh nào? Chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn thông qua bài viết này nhé.

Phương pháp xét nghiệm nhanh Covid 19 được phát triển đã góp phần không nhỏ vào việc đa dạng hóa các kỹ thuật xét nghiệm, giúp phát hiện nhanh chóng virus SARS-CoV-2. Kit xét nghiệm nhanh Covid 19 đang được sử dụng để đẩy mạnh quá trình sàng lọc ca nhiễm và ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng.

Phương pháp xét nghiệm nhanh Covid 19 giúp phát hiện nhanh chóng virus SARS-CoV-2Phương pháp xét nghiệm nhanh Covid 19 giúp phát hiện nhanh chóng virus SARS-CoV-2

Bộ Y tế cho phép thực hiện 2 phương pháp xét nghiệm nhanh Covid 19

Phương pháp xét nghiệm RT-PCR (Real-Time PCR) và xét nghiệm kháng thể (test nhanh) là 2 phương pháp xét nghiệm nhanh Covid 19 đã được Bộ Y tế phê duyệt để hạn chế lây lan dịch bệnh Covid 19 ra cộng đồng cũng như giảm thiểu tối đa tỷ lệ tử vong.

Phương pháp xét nghiệm RT-PCR

Đây là phương pháp xét nghiệm có độ chính xác cao, cho phép xác định sự hiện diện của virus trong cơ thể. Phương pháp này được chỉ định cho những đối tượng bị phơi nhiễm trong 21 ngày hoặc theo dõi quá trình điều trị của các bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc Covid 19

Bạn cần lưu ý những ngày đầu mới nhiễm bệnh thì virus chưa nhân lên đủ lớn và chưa có nhiều trong dịch đường hô hấp. Vì vậy, mặc dù cơ thể đã bị nhiễm bệnh nhưng kết quả xét nghiệm có thể âm tính.

Bên cạnh đó, kết quả xét nghiệm cũng có thể không chính xác nếu kỹ thuật lấy mẫu, kỹ thuật bảo quản mẫu bệnh phẩm không được đảm bảo. Ngoài ra, xét nghiệm có thể từ dương tính chuyển thành âm tính sau 21 ngày bị nhiễm đối với các trường hợp tự khỏi hoặc được điều trị khỏi.

Xét nghiệm kháng thể (test nhanh)

Phương pháp test nhanh được áp dụng trong các trường hợp sau 2 tuần bị phơi nhiễmPhương pháp test nhanh được áp dụng trong các trường hợp sau 2 tuần bị phơi nhiễm

Xét nghiệm kháng thể có ý nghĩa sàng lọc, cho phép xác định người bệnh có đang bị nhiễm hoặc trước đó bị phơi nhiễm trước đó với virus hay không, và nếu có thì trong máu sẽ xuất hiện kháng thể kháng vius SARS-CoV-2.

Phương pháp test nhanh được áp dụng trong các trường hợp sau 2 tuần bị phơi nhiễm, lúc này cơ thể đã sản xuất ra kháng thể. Nếu bạn thực hiện test nhanh sớm hơn thời gian quy định, cụ thể là trong 2 tuần đầu thì trong khoảng thời gian này cơ thể chưa sinh ra đủ kháng thể, vì vậy kết quả vẫn âm tính mặc dù cơ thể đã nhiễm Covid-19.

Đối với phương pháp test nhanh thì nếu bệnh nhân cho ra kết quả dương tính cũng không thể xác định được thời gian kháng thể được sinh ra. Khi đó, phương pháp xét nghiệm RT-PCR cần được bệnh nhân thực hiện thêm để cho ra kết quả chính xác nhất.

Đối tượng cần làm xét nghiệm nhanh chẩn đoán SARS-CoV-2

Khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng nhiễm bệnh đã được cảnh báo hoặc có tiếp xúc gần với người được chẩn đoán mắc Covid 19 thì bạn cần phải thực hiện xét ngiệm RT-PCR phết mũi họng để chẩn đoán.

Xét nghiệm kháng thể sẽ không chính xác với những người mới vừa mắc bệnh vì kháng thể cần một khoảng thời gian để sinh ra khi một người bị bệnh. Vì vậy, nếu kết quả xét nghiệm kháng thể của bạn là âm tính thì bạn cũng không nên chủ quan rằng cơ thể không mắc bệnh và bản thân vẫn phải thực hiện cách ly 14 ngày kèm theo làm thêm xét nghiệm RT-PCR để chẩn đoán được chính xác.

Thời gian vừa qua xảy ra nhiều trường hợp thực hiện xét nghiệm nhanh có kết quả âm tính nhưng vẫn bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Nguyên nhân có thể lý giải cho trường hợp này là do xét nghiệm nhanh được làm quá sớm khi cơ thể bạn chưa đủ kháng thể nên gây âm tính giả hoặc xét nghiệm không đủ độ nhạy cũng sẽ gây ra hiện tượng âm tính giả. Do đó, Bộ Y tế khuyến cáo nên làm thêm xét nghiệm RT-PCR để tìm ra virus SARS-CoV-2 và cho ra kết quả chẩn đoán chính xác nhất.

Khuyến cáo của Bộ Y tế khi mua các bộ kit test nhanh Covid 19 trên thị trường

Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên mua kit xét nghiệm nhanh Covid 19 có tên trong danh mục được Bộ Y tế cấp phépBộ Y tế khuyến cáo người dân nên mua kit xét nghiệm nhanh Covid 19 có tên trong danh mục được Bộ Y tế cấp phép

Bộ Y tế khuyến cáo tất cả mọi người không nên mua các bộ kit xét nghiệm nhanh được rao bán trên mạng, không có tên trong danh mục được Bộ Y tế cấp phép. Những loại này có độ nhạy thấp và cho ra kết quả không chính xác.

Bạn chỉ nên mua hàng tại những trang website cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến chủ sở hữu website, điều kiện giao dịch chung, các chính sách đổi trả hàng, giao nhận, vận chuyển, hoàn tiền, thanh toán và bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các website này cũng phải đảm bảo rằng đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương.

Người tiêu dùng cũng có thể mua sản phẩm kit xét nghiệm nhanh Covid19 tại các cửa hàng thuốc có uy tín, đã được cấp phép và các mặt hàng nằm trong danh mục Bộ Y tế đã được cấp phép cho sử dụng và lưu hành trên thị trường.

Có thể thấy rằng, phương pháp xét nghiệm nhanh Covid 19 là rất cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, nhà thuốc Long Châu xin giới thiệu cho bạn sản phẩm Humasis Covid-19 Ag Test - Thiết Bị Chẩn Đoán In Vitro Xét Nghiệm Vi Rút Sars-Cov-2. Đây là một trong 16 loại kit xét nghiệm nhanh đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng.

Bộ kit xét nghiệm Humasis Covid-19 Ag Test có độ nhạy và tính ổn định cao, bạn có thể mua trực tiếp sản phẩm này tại các hệ thống nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc hoặc lựa chọn phương án đặt hàng online trên website của nhà thuốc Long Châu nhé.

Thuý Nguyễn 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Covid-19