Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Thuốc/
  3. Thuốc tim mạch & máu/
  4. Thuốc tim mạch huyết áp
Thuốc Irbetan 150 Boston điều trị tăng huyết áp, bệnh thận do đái tháo đường tuýp 2 (5 vỉ x 14 viên)
Thương hiệu: Boston

Thuốc Irbetan 150 Boston điều trị tăng huyết áp, bệnh thận do đái tháo đường tuýp 2 (5 vỉ x 14 viên)

000282770 đánh giá0 bình luận

Danh mục

Thuốc tim mạch huyết áp

Dạng bào chế

Viên nén

Quy cách

Hộp 5 Vỉ x 14 Viên

Thành phần

Chỉ định

Chống chỉ định

Mang thai, Dị ứng thuốc

Nhà sản xuất

Boston

Nước sản xuất

Việt Nam

Xuất xứ thương hiệu

Việt Nam

Số đăng ký

VD-22817-15

Thuốc cần kê toa

Mô tả ngắn

Thuốc Irbetan® 150 là sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược phẩm Boston (Việt Nam), có thành phần chính là Irbesartan. Thuốc được chỉ định để điều trị tăng huyết áp nguyên phát. Có thể dùng đơn trị hoặc kết hợp với các thuốc chống tăng huyết áp khác. Thuốc còn được dùng để điều trị bệnh thận do đái tháo đường tuýp 2 có tăng huyết áp.

Thuốc Irbetan® 150 được bào chế dưới dạng viên nén bao phim. Hộp 5 vỉ x 14 viên nén bao phim.

Lưu ý

Sản phẩm này chỉ bán khi có chỉ định của bác sĩ, mọi thông tin trên Website chỉ mang tính chất tham khảo.
Sản phẩm cần tư vấn từ dược sỹ.
Sản phẩm cần tư vấn từ dược sỹ.

Thuốc Irbetan 150 là gì ?

Kích thước chữ

  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thành phần của Thuốc Irbetan 150

Thông tin thành phần

Hàm lượng

Irbesartan

150mg

Công dụng của Thuốc Irbetan 150

Chỉ định

Thuốc Irbetan® 150 được chỉ định dùng trong các trường hợp sau:

  • Điều trị tăng huyết áp nguyên phát. Có thể dùng đơn trị hoặc kết hợp với các thuốc chống tăng huyết áp khác.
  • Bệnh thận do đái tháo đường tuýp 2 có tăng huyết áp.

Dược lực học

Irbesartan là chất đối kháng chọn lọc trên thụ thể angiotensin II. Irbesartan ngăn chặn toàn bộ tác động của angiotensin II qua trung gian thụ thể AT1 bất kể nguồn gốc hoặc đường tổng hợp của angiotensin II. Irbesartan ức chế khả năng co mạch và tiết aldosteron của angiotensin II bằng cách cạnh tranh chọn lọc trên thụ thể AT1 ở cơ trơn và vỏ thượng thận.

Liều thông thường irbesartan có tác dụng làm hạ huyết áp tương tự như liều thông thường của losartan, enalapril hoặc atenolol. Nhưng khác với losartan, irbesartan không phải là một tiền chất và tác dụng dược lý không phụ thuộc vào sự thủy phân ở gan.

Irbesartan không giống các thuốc ức chế men chuyển angiotensin I thành angiotensin II và như vậy không ức chế sự giáng hóa bradykinin và các kinin khác, nên không gây ho khan dai dẳng. Nồng độ kali huyết thanh bị ảnh hưởng không đáng kể khi dùng irbesartan đơn trị liệu với liều được khuyến cáo.

Irbesartan không ảnh hưởng đến triglycerides, cholesterol hay glucose. Nó cũng không ảnh hưởng đến acid uric huyết thanh hay sự bài tiết acid uric trong nước tiểu.

Dược động học

Irbesartan được hấp thu nhanh qua đường tiêu hóa với sinh khả dụng đường uống khoảng 60 – 80%. Nồng độ đỉnh trong huyết tương của Irbesartan đạt được khoảng 1,5 – 2 giờ sau khi uống.

Irbesartan liên kết với protein huyết tương khoảng 96%, gắn kết không đáng kể với các thành phần tế bào máu. Thể tích phân bố là 53 – 93 lít. Thuốc được chuyển hóa ở gan qua glucurono kết hợp và oxyd hóa chủ yếu qua hệ thống cytochrom P450 đồng phân CYP2C9, thành các chất chuyển hóa không còn hoạt tính.

Độ thanh thải của toàn cơ thể và độ thanh thải qua thận lần lượt là 157–176 và 3 – 3,5ml/ phút. Irbesartan và chất chuyển hóa của nó được thải trừ qua hai đường mật và thận; khoảng 20% liều uống được bài tiết qua nước tiểu và phần còn lại trong phân. Có dưới 2% liều dùng được bài tiết qua nước tiểu ở dạng không đổi. Thời gian bán thải của thuốc vào khoảng 11 – 15 giờ.

Cách dùng Thuốc Irbetan 150

Cách dùng

Irbetan 150 được dùng bằng đường uống, có thể dùng chung với thức ăn.

Liều dùng

Liều khởi đầu 150 mg/lần/ngày, có thể tăng lên 300 mg/lần/ngày hoặc phối hợp với thuốc chống tăng huyết áp khác.

Đối với bệnh nhân suy thận không cần chỉnh liều, dùng liều khởi đầu 75 mg/ngày ở bệnh nhân phải lọc máu.

Trước khi dùng irbesartan, phải khắc phục tình trạng giảm thể tích máu, mất nước và muối.

Người già trên 75 tuổi, người bị giảm thể tích máu lòng mạch nên dùng khởi đầu với liều 75 mg/lần/ngày.

Không khuyến cáo dùng irbesartan cho trẻ từ 6 đến 16 tuổi.

Đối với trẻ bệnh thận mạn tính dùng liều khởi đầu 37,5 mg/lần/ngày (trẻ có cân nặng 10 đến 20 kg), 75 mg/lần/ngày (trẻ nặng 21 – 40 kg) và 150 mg/lần/ngày (trẻ nặng hơn 40 kg) có thể tăng liều gấp đôi nếu đáp ứng không đầy đủ.

Lưu ý: Liều dùng trên chỉ mang tính chất tham khảo. Liều dùng cụ thể tùy thuộc vào thể trạng và mức độ diễn tiến của bệnh. Để có liều dùng phù hợp, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế.

Làm gì khi dùng quá liều?

Biểu hiện thông thường nhất của trường hợp dùng quá liều là hạ huyết áp và tim đập nhanh. Tuy nhiên, nhịp tim chậm cũng có thể xảy ra khi quá liều.

Chưa có thông tin cụ thể về việc điều trị quá liều irbesartan. Cần theo dõi chặt chẽ bệnh nhân, nên tiến hành điều trị triệu chứng và hỗ trợ. Các biện pháp được đề nghị gồm có gây nôn và/hoặc rửa dạ dày. Than hoạt tính cũng có thể hữu ích trong điều trị quá liều.

Irbesartan không được loại trừ bằng cách thẩm phân máu.

Làm gì khi quên 1 liều?

Nếu bạn quên một liều thuốc, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Lưu ý rằng không nên dùng gấp đôi liều đã quy định.

Tác dụng phụ

Khi sử dụng thuốc Irbetan® 150, bạn có thể gặp các tác dụng không mong muốn (ADR).

Các tác dụng phụ xảy ra ở bệnh nhân dùng irbesartan nhìn chung đều ở mức độ nhẹ và thoáng qua.

Thường gặp

Tăng kali huyết, tăng creatin kinase trong huyết tương, choáng váng, buồn nôn và nôn, đau thần kinh cơ, hạ huyết áp thế đứng, mệt mỏi.

Ít gặp

Nhịp tim nhanh, ho, tiêu chảy, khó tiêu, chứng đỏ bừng, đau ngực, nhức đầu.

Phản ứng quá mẫn: Các phản ứng dị ứng không đặc hiệu và phản vệ, ban đỏ đa dạng, ngứa, mề đay.

Hướng dẫn cách xử trí ADR

Khi gặp tác dụng phụ của thuốc, cần ngưng sử dụng và thông báo cho bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Lưu ý

Trước khi sử dụng thuốc bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tham khảo thông tin bên dưới.

Chống chỉ định

Thuốc Irbetan® 150 chống chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Bệnh nhân quá mẫn với irbesartan hay bất kỳ thành phần nào của thuốc.

  • Phụ nữ có thai.

  • Phụ nữ đang cho con bú.

Thận trọng khi sử dụng

Tiết giảm thể tích nội mạch: Hạ huyết áp triệu chứng, nhất là sau khi uống liều đầu tiên. Điều này có thể xảy ra ở những bệnh nhân bị giảm thể tích, giảm ion natri do dùng liệu pháp lợi tiểu mạnh, ăn kiêng hạn chế muối, tiêu chảy hoặc nôn mửa. Những trường hợp như vậy cần điều chỉnh trước khi bắt đầu trị liệu với Irbesartan.

Tăng huyết áp do động mạch thận: Có nguy cơ gia tăng tụt huyết áp nặng và suy thận khi bệnh nhân bị hẹp động mạch thận hai bên hoặc hẹp động mạch ở bệnh nhân chỉ còn một thận được điều trị với các thuốc có tác động lên hệ thống renin-angiotensin-aldosteron.

Suy thận và ghép thận: Khi dùng Irbesartan cho những bệnh nhân suy thận, cần giám sát định kỳ nồng độ kali, creatinin trong huyết thanh. Chưa có kinh nghiệm nào liên quan đến việc dùng Irbesartan cho những bệnh nhân mới ghép thận.

Chứng hẹp van 2 lá và hẹp van động mạch chủ, bệnh cơ tim tắc nghẽn phì đại.

Tăng aldosteron nguyên phát: Những bệnh nhân tăng aldosteron nguyên phát sẽ không đáp ứng với thuốc hạ huyết áp có tác dụng ức chế hoạt động hệ thống renin-angiotensin.

Nói chung, ở những bệnh nhân có trương lực mạch máu và chức năng thận phụ thuộc chủ yếu vào hoạt động hệ thống renin-angiotensin-aldosteron (bệnh nhân suy tim sung huyết nặng hoặc bệnh thận, bao gồm cả hẹp động mạch thận), điều trị với thuốc ức chế men chuyển hoặc thuốc đối kháng thụ thể angiotensin-II là những thuốc có ảnh hưởng đến hệ thống này có thể gây ra hạ huyết áp cấp tính, tăng urê huyết, thiểu niệu, hiếm khi suy thận cấp. Như với bất kỳ thuốc chống tăng huyết áp nào, sự giảm huyết áp quá mức đối với bệnh nhân bệnh tim thiếu máu cục bộ có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ

Khả năng lái xe và vận hành máy móc

Irbesartan được xem là không ảnh hưởng đến khả năng lái xe, vận hành máy móc.

Thời kỳ mang thai

Không sử dụng Irbesartan trong thời gian mang thai. Nên chuyển sang một điều trị thay thế thích hợp trước khi dự định có thai.

Thời kỳ cho con bú

Chống chỉ định dùng Irbesartan trong thời kỳ cho con bú.

Tương tác thuốc

Thuốc lợi tiểu và các thuốc trị tăng huyết áp khác: Các thuốc trị tăng huyết áp khác có thể làm tăng tác động hạ huyết áp của Irbesartan. Tuy nhiên, Irbesartan có thể phối hợp an toàn với các thuốc trị cao huyết áp khác, như thuốc chẹn beta, thuốc chẹn kênh calci tác dụng kéo dài và thuốc lợi tiểu nhóm thiazid. Nếu trước đó đã điều trị với thuốc lợi tiểu liều cao có thể dẫn đến sự mất nhiều dịch, nguy cơ hạ huỵết áp dễ xảy ra khi bắt đầu điều trị với Irbesartan.

Các thuốc bổ sung kali và lợi tiểu tiết kiệm kali: Không nên phối hợp với Irbesartan do có thể làm tăng nồng độ kali huyết thanh.

Lithi: Dùng chung với chất ức chế men làm tăng nồng độ huyết thanh có thể hồi phục và độc tính của lithi. Cần theo dõi cẩn thận nồng độ lithi huyết thanh nếu sự phối hợp này là cần thiết.

Các thuốc kháng viêm non-steroid: Tác dụng trị cao huyết áp của Irbesartan có thể bị giảm đi bởi các thuốc kháng viêm.

Các thông tin khác về tương tác của Irbesartan: Irbesartan được chuyển hoá chủ yếu bởi CYPC9 và ở mức độ ít hơn bởi glucuronid hóa. Ức chế con đường chuyển hóa qua men glucuronyl transferase không gây ra các tương tác đáng kể trên lâm sàng.

Bảo quản

Bảo quản ở nơi khô, tránh ánh sáng, nhiệt độ dưới 30°C.

Mọi thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Việc sử dụng thuốc phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

Câu hỏi thường gặp

  • Dược lực học là gì?

  • Dược động học là gì?

  • Tác dụng phụ của thuốc là gì? Cách phòng tránh tác dụng phụ của thuốc

  • Sử dụng thuốc đúng cách như thế nào?

  • Các dạng bào chế của thuốc?

Đánh giá sản phẩm

Hãy sử dụng sản phẩm và trở thành người đầu tiên đánh giá trải nghiệm nha.

Hỏi đáp (0 bình luận)

Lọc theo:

Mới nhất
Cũ nhất
Hữu ích nhất
  • NV

    Hoàng nam vĩnh

    Loại này còn ko ạ, giá bao nhiêu ?
    10 tháng trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Phạm Thị Phương HoàiDược sĩ

      Chào Bạn Hoàng nam vĩnh,
      Dạ bạn có thể tham khảo sản phẩm tương tự là Aprovel 150mg có giá 308,000đ/Hộp, tham khảo thêm thông tin sản phẩm tại link.
      Dạ sẽ có tư vấn viên nhà thuốc Long Châu liên hệ theo SĐT bạn đã để lại ạ. Thân mến!

      10 tháng trước

      Hữu ích

      Trả lời