Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

10 điều cần cân nhắc trước khi ăn kiêng bạn cần phải biết

Ngày 21/02/2022
Kích thước chữ

Những quan niệm sai lầm về chế độ ăn kiêng cũng có thể gây phản tác dụng đối với ý định giảm cân ban đầu của bạn. Dưới đây là 10 điều quan trọng nhất bạn nên cân nhắc trước khi bắt đầu theo một kế hoạch ăn kiêng để có thể giúp bạn vừa giữ sức khỏe, vừa giảm cân thành công.

Ăn kiêng giảm cân luôn là mối quan tâm lớn của nhiều chị em phụ nữ. Đây không phải là một vấn đề dễ thực hiện và nó đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn và nghị lực của người ăn kiêng để có thể thành công. Đã từng có rất nhiều người nghĩ rằng nhịn ăn sẽ giúp bạn giảm cân, tuy nhiên điều đó có thể khiến bạn gặp nguy hiểm. Những điều quan trọng bạn nên cân nhắc trước khi bắt đầu ăn kiêng không chỉ giúp bạn duy trì một vóc dáng đẹp mà còn giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh.

Những quan niệm sai lầm về chế độ ăn kiêng cũng có thể gây phản tác dụng đối với ý định giảm cân ban đầu Những quan niệm sai lầm về chế độ ăn kiêng cũng có thể gây phản tác dụng đối với ý định giảm cân ban đầu

Đặt ra mục tiêu ăn kiêng trước khi thực hiện

Trước khi làm bất cứ việc gì, bạn nên đặt cho mình một mục tiêu rõ ràng, nhất là đối với việc ăn kiêng giảm cân. Nếu bạn không đặt ra mục tiêu rõ ràng, chế độ ăn kiêng của bạn có thể sẽ thất bại. Vì vậy, lập kế hoạch cho các bữa ăn là rất quan trọng. Bạn không thể ăn những thứ mình thích mà phải chú ý đến tổng hàm lượng calo, cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn bao gồm chất béo, chất xơ, chất bột đường...

Lên kế hoạch giảm cân chi tiết, rõ ràng

Khi bạn đã xác lập được mục tiêu rõ ràng cho việc giảm cân, bạn cần phải có một kế hoạch cụ thể. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng đúng chế độ ăn uống phù hợp và lựa chọn các sản phẩm đúng để ăn. Kế hoạch này cũng bao gồm các bài tập thể dục rèn luyện sức khỏe.

Cần có các biện pháp duy trì sức khỏe tốt khi giảm cân

Có rất nhiều người thực hiện chế độ ăn kiêng không lành mạnh khiến cơ thể luôn mệt mỏi, kiệt sức cho dù có giảm được cân hay không. Bạn phải suy nghĩ về phương pháp giảm cân mà không hủy hoại sức khỏe của mình. Trước khi bạn bắt đầu một chế độ ăn kiêng, hãy suy nghĩ kỹ xem chế độ này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào. Bạn không nên bỏ bữa sáng quá thường xuyên vì bữa sáng rất quan trọng đối với sức khỏe. Nếu dạ dày trống rỗng, bạn sẽ làm việc kém hiệu quả.

Xác định tư tưởng sẽ thực hiện giảm cân về lâu dài

Khi nói đến giảm cân, điều rất quan trọng là phải xác định rõ tư tưởng. Bạn không thể chỉ giảm cân trong vài tuần hoặc vài tháng. Hãy thiết lập một chế độ ăn tự nhiên nhất cho bản thân. Ví dụ, nếu bạn có một lịch trình cụ thể cho bữa sáng, bữa trưa và bữa tối, thì các món ăn phải đa dạng nhưng với khẩu phần nhỏ hơn, tiêu thụ nhiều rau xanh và trái cây hơn cho mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng và mỗi mùa.

Khi nói đến giảm cân, điều rất quan trọng là phải xác định rõ tư tưởng và thiết lập một chế độ ăn tự nhiên nhất cho bản thân Khi nói đến giảm cân, điều rất quan trọng là phải xác định rõ tư tưởng và thiết lập một chế độ ăn tự nhiên nhất cho bản thân

Nghiên cứu kỹ từng chế độ ăn uống để duy trì sức khỏe

Tại sao phải nghiên cứu kỹ mọi chế độ ăn uống? Bởi nếu bạn hiểu rõ về chế độ ăn uống của mình, bạn sẽ có thể xây dựng được thực đơn đa dạng và lành mạnh. Từ đó giúp bạn giảm cân hiệu quả mà vẫn khỏe mạnh. Một số thực đơn lành mạnh được khuyến khích như thực đơn Địa Trung Hải, thực đơn châu Á giàu chất xơ, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt và trái cây tươi. Bạn lưu ý không nên ăn quá nhiều thịt và chất béo.

Xem xét lại kế hoạch giảm cân của bạn với bác sĩ

Trước khi giảm cân, bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ để họ có thể tư vấn và giúp bạn thực hiện sao cho đúng và phù hợp với tình hình sức khỏe hiện tại. Đối với trường hợp bạn mắc bệnh mãn tính cần được hỗ trợ y tế trước khi thực hiện ăn kiêng giảm cân.

Ví dụ, nếu bạn bị suy thận, bạn nên tránh chuối, kiwi, chanh, tránh protein như đậu nành, khoai tây, pho mát và nên ăn thức ăn nhạt. Bạn có thể ăn táo, đu đủ, dứa, dưa hấu, lê, đào và dầu ô liu. Nếu bạn bị bệnh tim, bạn nên ăn nhiều trái cây, không hút thuốc, không ăn xúc xích, khoai tây chiên và tránh ăn quá nhiều trứng.

Xây dựng khẩu phần ăn phù hợp

Khi xây dựng chế độ ăn kiêng, việc kiểm soát khẩu phần là rất quan trọng. Để có một chế độ ăn kiêng hiệu quả, bạn phải tìm hiểu xem cơ thể mình có thể hấp thụ được những gì. Ví dụ, bạn cần kiểm soát, hạn chế cảm giác thèm ăn các loại đồ ngọt, sốt mayonnaise, nước ngọt, đồ chiên rán hoặc đồ ăn chứa nhiều bơ. Những thực phẩm này sẽ khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

Loại bỏ những thói quen xấu, có hại

Thói quen xấu ở đây là thói quen ăn vặt và ăn không kiểm soát. Đây là 2 thói quen có hại khi bạn thực hiện ăn kiêng giảm cân. Trước khi bắt đầu một chế độ ăn kiêng, bạn nên cân nhắc điều chỉnh sao cho phù hợp.

Kết hợp ăn kiêng với tập thể dục

Ngoài việc ăn kiêng, bạn nên kết hợp với tập thể dục. Vì các bài tập rèn luyện sức khỏe sẽ giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn, đốt cháy nhiều calo và khỏe mạnh hơn. Bạn có thể dậy sớm để đi dạo hoặc tập thể dục. Bơi lội và yoga cũng là một trong những cách giúp cải thiện đáng kể xương khớp của bạn.

Các bài tập rèn luyện sức khỏe sẽ giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn, đốt cháy nhiều calo và khỏe mạnh hơn Các bài tập rèn luyện sức khỏe sẽ giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn, đốt cháy nhiều calo và khỏe mạnh hơn

Xem xét thói quen sinh hoạt, công việc của gia đình và bạn bè

Trước khi thực hiện chế độ ăn kiêng, bạn nên cân nhắc về gia đình và bạn bè của mình. Vì nếu họ không ủng hộ bạn, bạn sẽ khó có thể ăn kiêng giảm cân được. Ví dụ, nếu bạn giải thích cho họ về mục tiêu và kế hoạch giảm cân của mình, họ sẽ giúp nhắc nhở bạn, nhờ đó giúp kế hoạch của bạn dễ dàng thành công hơn. Bạn cũng có thể nhờ mẹ nấu cho mình những món ăn phù hợp với chế độ ăn của mình hay tập thể dục cùng với gia đình hoặc bạn bè để có động lực hơn.

Dưới đây là một số điều bạn cần xem xét trước khi bắt đầu ăn kiêng. Nếu chuẩn bị tốt và có tinh thần thoải mái, kiên trì từng bước thì bạn sẽ thành công trong việc giảm cân. Ăn kiêng không phải là một việc dễ dàng. Nó đòi hỏi bạn phải có đủ kiên nhẫn và nghị lực để duy trì thực hiện.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.