Long Châu

30 cách hiệu quả nhất giúp giảm stress trong 30 giây

Ngày 15/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao kéo theo đó là áp lực cũng vì vậy mà gia tăng. Dưới đây là gợi ý các cách giảm stress trong 30 giây nhanh chóng, hiệu quả.

Stress là cảm giác căng thẳng hay sức ép đè nén lên tâm lý trước áp lực đến từ cuộc sống hằng ngày. Đôi khi cuộc sống có quá nhiều thứ khiến bạn cảm thấy áp lực, bị dồn nén và muốn bùng nổ bất cứ lúc nào. Nếu luôn giữ trạng thái tâm lý tiêu cực này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt hằng ngày.

Hậu quả khi bị stress kéo dài

Mặc dù stress là cơ chế tự nhiên của cơ thể nhưng để chúng kéo dài sẽ dễ dẫn tới một số bệnh lý như:

  • Trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn nhân cách.
  • Một số bệnh về tiêu hóa như viêm dạ dày, viêm đại tràng, đại tràng kích thích,...
  • Gia tăng nguy cơ các bệnh về tim mạch, huyết áp, đột quỵ.
  • Các bệnh liên quan đến kinh nguyệt như rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh,...
  • Da và tóc cũng bị ảnh hưởng.

Mách bạn 30 cách giảm stress trong 30 giây

Bạn có thể áp dụng một trong những cách dưới đây để giải tỏa nguồn năng lượng tiêu cực do stress gây ra, giúp nhanh chóng lấy lại được cân bằng và tâm lý bình tĩnh.

Cố gắng mỉm cười

Một nghiên cứu cho thấy việc cố gắng cười thật sự giúp giải tỏa căng thẳng hiệu quả dù cho đó là nụ cười gượng.

Tiếng cười làm giảm mức độ của kích thích tố gây áp lực như cortisol, epinephrine, dopamine, adrenaline... Nó cũng giúp gia tăng hormone endorphin và các chất dẫn truyền thần kinh.

Tiếng cười làm tăng số lượng tế bào chế tạo kháng thể và tăng cường hiệu quả của những tế bào khác. Tất cả các điều này tạo nên một hệ thống miễn dịch mạnh hơn, cũng như bớt đi tác động vật lý gây căng thẳng, stress.

Ngồi thẳng lưng

Đặt hai chân xuống đất, nhìn thẳng, giữ thẳng lưng, để xương bả vai của bạn kéo lại đúng vị trí và hướng xuống, thả lỏng cơ thể, hít thở sâu. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái và thư giãn hơn nhiều.

30 cách hiệu quả nhất giúp giảm stress trong 30 giây 1 Ngồi thẳng lưng giúp cơ thể thoải mái hơn

Thở đúng kỹ thuật

Hít một hơi thật sâu vào bụng trong 4 giây, giữ lại hơi thở trong 8 giây và thở ra thật đều trong vòng 4 giây. Lặp lại cho đến khi bạn cảm thấy bình tĩnh hơn.

Tự massage

Nâng vai của bạn hướng lên phía tai và thả xuống. Dùng tay còn lại xoa bóp. Sau đó, xoay cổ thêm một vòng là bạn đã hoàn thành một trong các cách giảm stress trong 30 giây rồi đấy.

Nếu bạn với thể nhờ ai đấy xoa bóp vai thì hiệu quả sẽ càng được nâng cao hơn!

Hỏi thăm người khác

Đây cũng là một phương pháp tuyệt vời khác để giúp bạn thoát khỏi cảm xúc tiêu cực trong vài giây. Hãy gửi tin nhắn nhanh cho một người bạn hoặc hỏi thăm người đồng nghiệp ngồi cạnh bạn vài câu.

Ngửi hương hoa

Dành chút thời gian để dừng lại và ngửi một bông hoa thơm ngát cũng là một cách hữu hiệu giúp bạn giảm stress trong 30 giây. Một nghiên cứu cho thấy những người chạm và ngửi mùi hương của cỏ cây hoa lá thường ít gặp áp lực và lo lắng hơn.

Dùng mùi hương của tinh dầu

Nếu bạn thường xuyên gặp stress, hãy đầu tư một khoản để chọn mua tinh dầu. Những dòng tinh dầu và mùi hương như mùi hoa oải hương, hoa cúc La Mã có thể giúp xua tan những cảm xúc tích cực, mang đến sự tịnh tâm và giúp cơ thể dễ hít thở sâu và lâu hơn, đồng thời làm dịu hệ thần kinh giao cảm.

Bôi kem dưỡng da nhẹ nhàng

Nếu bạn không muốn mua tinh dầu hay máy khuếch tán tinh dầu, vậy thì có thể thoa kem dưỡng da tay với mùi thơm tương tự. Cách này cũng mang lại hiệu quả rất cao đấy!

Uống trà thay cho cà phê

Cà phê chứa nhiều caffeine giúp bạn nâng cao năng lượng, nhưng nếu uống quá nhiều dễ dẫn đến hậu quả là những hormone gây stress cũng sẽ nâng cao. Chính vì vậy, nên dùng trà để thay cho cà phê. Chỉ phải chuẩn bị một gói trà bạc hà hoặc trà hoa cúc là bạn đã có ngay một tách trà vừa thơm ngon vừa đẩy lùi stress nhanh chóng.

30 cách hiệu quả nhất giúp giảm stress trong 30 giây 2 Trà và mùi hương của chúng có tác dụng giảm stress hiệu quả

Nhai kẹo cao su

Một số nghiên cứu cho thấy nhai kẹo cao su cũng có thể giúp làm giảm mật độ cortisol dẫn đến giảm căng thẳng.

Làm việc tốt

Theo nghiên cứu, làm việc tốt, những hành động cho đi có thể kích hoạt những phần của não bộ kết liên với cảm xúc tích cực, giúp vực dậy ý thức của chính bạn và làm cho giảm bớt sự căng thẳng.

Nghe nhạc nhẹ

Các bài nhạc nhẹ, nhạc cổ điển hay âm thanh của những cơn sóng sẽ giữ nồng độ cortisol ở mức vừa phải và trở về trạng thái cân bằng ban đầu.

Chơi cùng thú cưng

Hãy thêm thú cưng vào danh sách các liệu pháp giúp giảm căng thẳng. Theo nghiên cứu, những người nuôi thú cưng có nhịp tim ổn định và huyết áp tốt hơn. Họ còn có xu thế phản ứng ít mãnh liệt hơn trong các tình huống căng thẳng và có thể hồi phục nhanh hơn sau khi đối mặt với áp lực.

Duỗi thẳng tay chân

Hãy đứng lên, vươn vai, duỗi cơ thường xuyên. Chỉ cần áp dụng biện pháp này vài phút mỗi ngày, bạn sẽ giảm bớt căng thẳng và lo âu hơn.

Rời máy tính, điện thoại

Việc điện thoại rung liên tiếp và các thông tin email tới sẽ kích hoạt cơ thể bạn ở trạng thái chống chọi bằng phương pháp kích thích sự bùng nổ của những hormone adrenaline. Do đó, hãy thử rời điện thoại và máy tính trong một lúc. Bạn có thể sẽ bỏ lỡ một vài tin nhắn, email, nhưng tới cuối ngày, tinh thần của bạn sẽ cảm thấy thư thái hơn rất nhiều.

Một nụ hôn

Một cách đáng yêu để giảm stress trong 30 giây là hôn người bạn đời hoặc bé cưng của bạn. Một nụ hôn sâu giúp xóa bỏ căng thẳng vô cùng hiệu quả cho cả nam và nữ.

Bóp một quả bóng

Bóp những trái banh, spinner hay bất cứ trò chơi xúc giác nào có thể giúp bạn lấy lại sự tập trung, tách khỏi những nghĩ suy tiêu cực.

Vẽ nguệch ngoạc

Khi bạn thấy căng như dây đàn, nhất là những ngày đối mặt với áp lực ở văn phòng, hãy vẽ nguệch ngoạc bất cứ hình thù gì ngẫu hứng trên giấy nháp, sổ tay…

Ăn thực phẩm xanh

Một trong những bí quyết dễ nhất và lành mạnh nhất để giảm stress chính là ăn trái cây và rau quả. Theo nghiên cứu, những người ăn nhiều trái cây và rau quả thường có tâm trạng thái vui vẻ và bình tĩnh hơn.

30 cách hiệu quả nhất giúp giảm stress trong 30 giây 3 Thực phẩm xanh giúp bạn giữ bình tĩnh tốt hơn

Khiêu vũ

Chúng ta biết rằng tập thể dục và nghe nhạc là những bí quyết hiệu quả để giảm stress. Vậy hãy kết hợp hai hoạt động với nhau – chính là nhảy – sẽ giúp bạn dịu cơn stress nhanh chóng.

Ngắm những bức ảnh khiến bạn thấy vui

Trên bàn làm việc, Bạn có thể đặt những thứ mình yêu thích vì dụ như khung ảnh kỉ niệm, gấu bông,..có tác dụng “sạc pin tinh thần”. Khi ngắm chúng có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái, nhẹ nhõm. Ai có thể stress khi ngắm các khoảnh khắc đẹp nhất của cuộc đời mình?

Đi 30 bước để giảm stress trong 30 giây

Đi dạo vài vòng ngay trong nhà hay văn phòng trong 30 giây sẽ giúp bạn nhất thời quên cơn stress, thân thể đỡ mỏi mệt hơn.

Hớp một ngụm nước.

Thiếu nước cũng có thể khiến cho bạn căng thẳng. Uống một ly nước mát lạnh hoặc nước ấm sẽ giúp bạn sảng khoái ngay lập tức.

Hãy nói “không”

Biết khước từ cũng là một cách giúp bạn bớt nhận thêm gánh nặng công việc – một trong những ngọn nguồn gây stress.

Rửa mặt bằng nước mát

Bạn có thể rửa mặt bằng nước mát hoặc sử dụng xịt khoáng thay cho rửa mặt cũng là bí quyết tiện lợi và hiệu quả để bạn lấy lại bình tĩnh ngay lập tức.

Ăn chocolate

Socola có tác dụng giảm căng thẳng, một thỏi chocolate còn giúp bạn nạp thêm năng lượng, tránh hạ đường huyết.

Hát lên giai điệu yêu thích

Nếu bạn làm việc tại nhà hoặc trong phòng riêng, chỉ cần hát to vài câu hoặc điệp khúc của bài hát yêu thích, bạn sẽ thấy thoả thích hơn nhiều.

Vẽ lược đồ giải quyết cơn stress

Khi đang ở giữa một mớ hỗn độn và không biết thoát ra bằng phương pháp nào, bạn cực kỳ dễ bị stress. Bằng cách vạch ra hướng giải quyết, vẽ sơ đồ tư duy, bạn sẽ giải tỏa sức ép cho bộ não và giảm áp lực cho chúng.

30 cách hiệu quả nhất giúp giảm stress trong 30 giây 4 Sơ đồ tư duy sẽ giúp bạn nhìn rõ vấn đề hơn và giải quyết chúng ổn thoả

Giảm stress bằng các bài tập

Thực hiện 15 lần squat, hít đất 15 lần, đấm bốc hoặc đi một bài quyền ngắn (nếu bạn tập võ)… sẽ là những cách cực kỳ hiệu quả để lấy lại cân bằng, nhờ bạn lao vào các hoạt động thể chất mà tạm quên đi các căng thẳng, lo âu.

Nhắm mắt lại 30 giây để giải tỏa cơn stress

Hãy tự nhủ rằng rồi mọi chuyện sẽ ổn thôi. Nhắm mắt vài giây, hít thở sâu, dùng sức mạnh tinh thần, các ý nghĩ tích cực để xua tan cơn stress, bạn sẽ thấy khá hơn đôi chút đấy.

Trên đây là các cách giảm stress trong 30 giây hiệu quả. Hi vọng với những thông tin hữu ích trên, bạn đọc có thể tự tìm được cho mình phương pháp phù hợp để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, áp lực một cách hiệu quả nhất.

Như Nguyễn
Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm