Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

4 gia vị làm chậm quá trình lão hóa bạn không nên bỏ qua

Ngày 22/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi chúng ta già đi, da và tóc bắt đầu mất đi độ bóng, độ đàn hồi khi quá trình tái tạo tế bào chậm lại. Đáng ngạc nhiên là một số loại gia vị trong nhà bếp của bạn có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa da. Hãy cùng tìm hiểu 4 loại gia vị làm chậm quá trình lão hóa trong bài viết dưới đây nhé!

Lão hóa là một phần tất yếu của đời người, khi chúng ta già đi, các cơ quan chức năng suy yếu, da xuất hiện nếp nhăn, hệ miễn dịch, tim mạch, hô hấp đều suy giảm... Dù không thể chống lại lão hóa nhưng chúng ta có thể tác động làm chậm quá trình lão hóa.

Dấu hiệu lão hóa da là gì? 4 gia vị nào có thể làm chậm quá trình lão hóa? Dấu hiệu lão hóa da và 4 gia vị làm chậm quá trình lão hóa

Một số dấu hiệu lão hóa điển hình

Về cơ bản, có 5 dấu hiệu lão hóa da dễ nhận thấy nhất, cụ thể như sau:

Xuất hiện nếp nhăn, nếp gấp da

Từ tuổi 25, các vùng da mặt như trán, má sẽ xuất hiện những nếp nhăn nhỏ, rõ rệt nhất là ở vùng da quanh mắt khi bạn cười. Các nếp nhăn sâu hơn hình thành giữa mũi và miệng được gọi là nếp gấp. Các nếp nhăn này có liên quan đến sự chùng xuống của da và sự giảm thể của thể tích da.

Vết thâm lâu lành

Sau chu kỳ 28 đến 30 ngày tái tạo và làm mới da, các lớp da của chúng ta sẽ chuyển sang lớp da mới. Cùng với tuổi tác, quá trình tái tạo da chậm lại và kéo dài từ 1 đến 2 tháng. Các vết thâm cũng từ đó lâu mờ đi hơn. Ngoài ra, khi da lão hóa, các vết mụn dễ bị thâm do các liên kết collagen bị suy giảm khiến da mỏng manh và khó lành.

Da xỉn màu, sạm, nám

Làn da lão hóa không còn căng tràn sức sống và được bảo vệ hoàn hảo như xưa. Ngược lại, khả năng tự bảo vệ của da bị giảm dần. Biểu hiện cụ thể nhất là da dễ bắt nắng, dưới tác động của tia cực tím sẽ sinh ra gốc tự do làm gia tăng sắc tố melanin khiến các vết nám, sạm dễ hình thành và hiện rõ trên da.

Da chùng nhão, mất collagen, mất độ săn chắc

Da bị lão hóa dẫn đến các liên kết collagen bị suy giảm. Collagen được ví như đôi chân nâng đỡ bề mặt da của chúng ta, nếu lực liên kết yếu và giảm đi, làn da sẽ trở nên lỏng lẻo, thiếu độ đàn hồi và săn chắc.

Lỗ chân lông to

Đi kèm với tình trạng chảy xệ da mặt là lỗ chân lông to ra. Da không thể tự bổ sung nước và dưỡng chất khiến lỗ chân lông không thể thu nhỏ lại, từ đó làm bề mặt da sần sùi, không mịn màng.

Lỗ chân lông to ra do da không thể tự bổ sung nước và dưỡng chất Lỗ chân lông to ra do da không thể tự bổ sung nước và dưỡng chất

4 gia vị làm chậm quá trình lão hóa

Quế

Quế là một loại gia vị giúp giữ cho các tế bào da và tóc trẻ trung vì nó rất giàu proanthocyanidins. Đây là chất chống oxy hóa mạnh nhất trong số các hợp chất polyphenol. Chất này giúp ngăn ngừa sự lão hóa của các mạch máu, giúp đưa chất dinh dưỡng và oxy đến các tế bào da và tóc. Từ đó, quế giúp ngăn ngừa tình trạng tóc thưa, da xỉn màu, làm chậm quá trình hình thành nếp nhăn và chảy xệ.

Để tăng lượng sử dụng quế hàng ngày, bạn hãy rắc bột quế vào cà phê, sữa, sữa chua và trái cây. Lượng quế khuyến nghị có lợi và an toàn cho cơ thể là người lớn nặng khoảng 60kg là không được vượt quá 2 gam hoặc ít hơn 1 thìa cà phê mỗi ngày và trẻ em nặng khoảng 15kg không được vượt quá 0,5 gam mỗi ngày.

Tỏi

Tỏi rất giàu allicin có tác dụng kháng khuẩn, cải thiện lưu thông máu, có lợi cho việc cung cấp dưỡng chất và oxy cho các tế bào da, tóc. Tỏi cũng rất giàu vitamin B6, giúp tái tạo tế bào. Để bổ sung tỏi một cách thuận tiện, hãy xay, băm nhỏ hoặc cắt lát mỏng tỏi và thêm vào món salad, món xào...

Gừng

Gừng là một loại thảo mộc khác giúp tóc và da trẻ trung. Gừng rất giàu shogaol và gingerol, đây là những hợp chất giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, chất chống oxy hóa, giúp lưu thông máu tốt. Điều này giúp cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cho các tế bào da và tóc, giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

Nghệ

Người Nhật sử dụng nghệ như một thành phần trong món cà ri kiểu Nhật và trong các sản phẩm đồ uống để cung cấp năng lượng trước và sau khi uống đồ uống có cồn. Củ nghệ rất giàu curcumin, có đặc tính chống oxy hóa mạnh giúp hút độc tố ra khỏi cơ thể và bảo vệ gan. Ngoài ra, chất này giúp sửa chữa và phục hồi các tế bào bị tổn thương do độc tố, căng thẳng và các gốc tự do. Nghệ có thể được ăn ở dạng viên nang, trong các món ăn hoặc trộn với mật ong để uống mỗi ngày.

Củ nghệ rất giàu curcumin, có đặc tính chống oxy hóa mạnh giúp hút độc tố ra khỏi cơ thể Củ nghệ rất giàu curcumin, có đặc tính chống oxy hóa mạnh giúp hút độc tố ra khỏi cơ thể

Húng quế

Húng quế là một loại rau thơm được sử dụng trong các món ăn, nó không chỉ như một loại gia vị mà còn là một loại thảo dược rất hiệu quả trong việc giúp cơ thể chống lại quá trình lão hóa. Các chất có trong húng quế bao gồm flavonoid, vicenin và orienting có vai trò bảo vệ tế bào con người khỏi quá trình oxy hóa và ngăn ngừa lão hóa. Tinh dầu trong húng quế còn giúp cơ thể kháng khuẩn, kháng viêm tốt. Tốt nhất bạn nên dùng rau húng quế tươi làm gia vị cho bữa ăn, số lượng tùy ý. Ngoài ra bạn có thể pha trà với húng quế uống hàng ngày.

Trên đây là 4 loại gia vị làm chậm quá trình lão hóa phổ biến và được nhiều chị em thông dụng nhất. Sự kết hợp giữa lối sống khoa học, dinh dưỡng hợp lý, tinh thần sảng khoái và luyện tập thể dục thể thao là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn làm chậm quá trình lão hóa. Quế, tỏi, gừng, húng quế, nghệ đây đều là những loại gia vị rất tốt cho cơ thể và giúp làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm