Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ/
  4. Tiêm chủng

4 loại vaccine sắp được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng đến năm 2030

Ngày 06/06/2024
Kích thước chữ

Năm 1981, vaccine bắt đầu được sử dụng tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Kể từ đó, nhiều căn bệnh nguy hiểm đã được ngăn chặn, hàng chục triệu trẻ em và người lớn đã được bảo vệ khỏi nguy cơ tàn tật, khuyết tật và tử vong do các bệnh truyền nhiễm. Mới đây, theo Nghị quyết 104/NQ-CP của Chính phủ, 4 loại vaccine quan trọng sẽ được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng trong giai đoạn 2021-2030.

Tiêm chủng mở rộng là một trong những dự án chiến lược cộng đồng của ngành y tế được triển khai vào năm 1981 nhằm mang đến cho tất cả người dân trong nước cơ hội tiếp cận và tiêm chủng. Nó đã được khởi xướng và thực hiện với sự cộng tác của Bộ. Bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF). Mục đích của việc tiêm chủng mở rộng là tăng cường sức đề kháng xã hội, xây dựng khả năng miễn dịch cộng đồng trước các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, ngăn chặn sự lây lan và bùng phát của các bệnh truyền nhiễm, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Lộ trình đưa 4 loại vaccine vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng

Chương trình Tiêm chủng mở rộng hiện cung cấp miễn phí 10 loại vaccine nhằm phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Việc bổ sung 4 loại vaccine mới sẽ giúp tăng tỷ lệ tiêm chủng và bảo vệ sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ. Cụ thể, 4 loại vaccine sau sẽ được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng:

  • Vaccine phế cầu khuẩn (PCV): Ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm do phế cầu khuẩn gây ra như viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng huyết. Lịch tiêm chủng khác nhau tùy thuộc vào loại vaccine và độ tuổi. Vaccine ngăn ngừa bệnh phế cầu khuẩn sẽ được thử nghiệm ở 5 tỉnh/thành phố lớn vào năm 2025, và các tỉnh/thành phố khác sẽ dự kiến ​​sẽ triển khai vaccine này vào năm 2030.
  • Vaccine Rotavirus: Bảo vệ trẻ khỏi tiêu chảy do rotavirus, nguyên nhân phổ biến nhất gây tiêu chảy nặng ở trẻ em. Sử dụng 2 đến 3 liều cho trẻ 6 tuần tuổi. Vaccine Rota đang được thử nghiệm ở một số khu vực và dự kiến ​​sẽ được triển khai trên toàn quốc vào cuối năm 2024.
  • Tiêm vaccine cúm theo mùa (Influenza): Giảm nguy cơ mắc bệnh cúm và các biến chứng do cúm, đồng thời bảo vệ sức khỏe của bạn và cộng đồng. Trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên được tiêm hai mũi cách nhau một tháng và tiêm nhắc lại mỗi năm. Vaccine cúm mùa sẽ được sử dụng tại 20 tỉnh, thành phố bắt đầu từ năm 2030.
  • Vaccine ung thư cổ tử cung (HPV): Bảo vệ phụ nữ khỏi virus HPV, nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung. Vaccine ngừa HPV dự kiến ​​sẽ được giới thiệu vào năm 2026 như một phần của đợt tiêm chủng mở rộng và sẽ miễn phí cho các bé gái từ 11 tuổi trở lên.
4 loại vaccine sắp được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng đến năm 2030 1
Vaccine Rotavirus là một trong 4 loại vaccine sắp được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng đến năm 2030

Về vaccine ngừa HPV, hiện Bộ Y tế đang mở rộng chỉ định tiêm vaccine ngừa HPV Gardasil 9 cho người trong độ tuổi từ 27 đến 45, bắt đầu từ ngày 10/5. Do đó, Bộ Y tế hiện nay sẽ cho phép người dân trong độ tuổi từ 27 đến 45 được tiêm vaccine ngừa HPV mà không cần tư vấn y tế, thay vì hạn chế trước đây là 9 đến 26 tuổi. Gardasil 9 là vaccine ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo và hậu môn cho bé gái và phụ nữ từ 9 đến 45 tuổi. Tổn thương tiền ung thư, loạn sản hoặc mụn cóc sinh dục là do virus u nhú ở người (HPV) gây ra. Vaccine này cũng được chỉ định cho trẻ em trai và nam giới từ 9 đến 45 tuổi để ngăn ngừa ung thư hậu môn, tổn thương tiền ung thư hoặc loạn sản hậu môn. Tổn thương bộ phận sinh dục bên ngoài (bao gồm cả mụn cóc sinh dục) do HPV gây ra.

4 loại vaccine sắp được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng đến năm 2030 2
Vaccine ngừa HPV dự kiến ​​sẽ được giới thiệu vào năm 2026 như một phần của đợt tiêm chủng mở rộng

Sẽ sớm đưa vaccine phế cầu và ngừa HPV vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng

Mới đây, nhân dịp tham dự Đại hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 77, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế và Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế khác đã gặp gỡ Giám đốc Chương trình GAVI bà Aurelia Nguyen tại Geneva để thảo luận về những hỗ trợ hiện tại và tương lai cho Việt Nam. Thảo luận nguồn thu giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030 trong chiến lược viện trợ cho các nước.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương đích thân ghi nhận những đóng góp của GAVI và cá nhân bà Aurelia Nguyen trong việc mở rộng nỗ lực tiêm chủng ở Việt Nam. Về hỗ trợ tiêm chủng phòng bệnh tiêu chảy do rotavirus gây ra, Bộ Y tế sẽ sớm nhận được vaccine bổ sung và cùng với vaccine Rotabine trong nước sẽ triển khai sử dụng cho trẻ dưới 1 tuổi vào quý 4 năm 2024. 

GAVI cũng công bố ý định tiếp tục hỗ trợ đưa hai loại vaccine mới vào Việt Nam là vaccine phế cầu khuẩn và vaccine HPV phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cũng đã nói về Chương trình Tiêm chủng mở rộng của Việt Nam, đề nghị GAVI hỗ trợ sử dụng vaccine phế cầu khuẩn cho trẻ dưới 1 tuổi và vaccine ung thư cổ tử cung cho trẻ gái trên 11 tuổi. gửi đến GAVI vào tháng 9 năm nay.

4 loại vaccine sắp được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng đến năm 2030 3
Vaccine phế cầu và ngừa HPV sẽ sớm đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng

Trong 44 năm, Chương trình Tiêm chủng mở rộng đã mang lại nhiều lợi ích cho hệ thống y tế Việt Nam, bảo vệ 6,7 triệu trẻ em Việt Nam và bảo vệ 42.000 trẻ em khỏi bệnh bạch hầu, ho gà và bại liệt trong 25 năm qua, giúp chúng ta có cơ hội sống sót trước những căn bệnh nguy hiểm. 

Hi vọng với bài viết, bạn sẽ hiểu được việc bổ sung 4 loại vaccine sắp được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng đến năm 2030 sẽ là cơ hội để nước ta hướng tới mục tiêu loại trừ các căn bệnh nguy hiểm và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Hãy theo dõi Nhà thuốc Long Châu để cập nhật những bài viết mới nhất nhé!

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin