Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 món ăn bồi bổ cực tốt cho người thiếu máu thiếu sắt

Ngày 04/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thiếu máu thiếu sắt là loại về máu phổ biến nhất gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người bị bệnh. Bạn đã biết thiếu máu thiếu sắt nên ăn gì để bồi bổ cơ thể? 1. Những

Thiếu máu thiếu sắt là loại về máu phổ biến nhất gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người bị bệnh. Bạn đã biết thiếu máu thiếu sắt nên ăn gì để bồi bổ cơ thể?

1. Những hậu quả của thiếu máu thiếu sắt

Giảm khả năng làm việc và học tập

Thiếu sắt có thể gây mệt mỏi, giảm khả năng làm việc thể chất ở người lớn cũng như gây ảnh hưởng đến trí nhớ hoặc các chức năng tâm thần khác ở học sinh. Thiếu máu thiếu sắt thường biểu hiện mất ngủ, mệt mỏi, kém chú ý và tập trung, dễ bị kích thích. Một nghiên cứu cho thấy, kết quả học tập của trẻ bị thiếu máu thiếu máu thiếu sắt thấp hơn hẳn so với những trẻ không bị.

5 món ăn bồi bổ cực tốt cho người thiếu máu thiếu sắt
Thiếu máu thiếu sắt làm giảm trí nhớ và hiệu suất học tập

Gây tổn thương tim và não

Khi bị thiếu máu nặng kéo dài mà không cải thiện, hiện tượng thiếu ôxy trong máu còn có thể làm tổn thương tim, não, thậm chí các cơ quan khác của cơ thể.

Năng suất lao động giảm, thậm chí có thể gây tử vong

Thiếu máu ảnh hưởng tới các hoạt động cơ thể cần tiêu hao năng lượng. Nhiều nghiên cứu cho thấy, năng suất lao động của những người thiếu máu thấp hơn hẳn người khỏe mạnh dù chưa bộc lộ bị thiếu sắt thiếu máu. Thiếu máu ở mức độ rất nặng mà không được điều chỉnh kịp thời có thể gây tử vong.

2. 5 món ăn bồi bổ cực tốt cho người thiếu máu thiếu sắt

Người thiếu máu thiếu sắt nên ăn gì là thắc mắc của nhiều người. Theo Dược sỹ Long Châu nên ăn đa dạng các loại thực phẩm bổ máu, chứa nhiều sắt như: thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm (nên chọn thịt nạc) và các loại rau lá xanh. Cụ thể dưới đây là 5 món ăn bồi bổ cực tốt:

Bắp bò hầm

Thực đơn cho người bị thiếu máu thiếu sắt nên ăn gì
Bắp bò hầm là món ăn không thể bỏ qua khi bạn thiếu máu thiếu sắt

Nguyên liệu: Bạn chuẩn bị 1 kg thịt bắp bò, 1 thanh quế, 2 nhánh hoa hồi, 1 lá nguyệt quế khô, gừng, nước tương và tương bần, hành lá.

Cách làm: Đầu tiên, bạn rửa sạch bắp bò, cắt thành từng khối lớn rồi luộc sơ trong nước sôi. Đun sôi nước hầm xương, thêm lần lượt gừng, hành lá băm nhỏ, sốt tương đậu nành vào. Sau đó, thả phần bắp bò đã luộc sơ vào, mở lửa lớn trong vòng 30 phút, rồi hạ nhỏ lửa và tiếp tục hầm bắp bò trong 1 tiếng 30p cho đến khi chín nhừ. Cuối cùng, bạn thái thịt bò thành lát ra là có thể thưởng thức được rồi.

Tác dụng: Trong 85mg thịt bò thì có tới 2,1mg sắt, sẽ giúp cải thiện lượng hemoglobin cho cơ thể vô cùng hiệu quả đấy.

Canh gan gà, lá dâu non:

Nguyên liệu: 100 g gan gà rửa sạch, xắt nhỏ, ướp gia vị và 50 g lá dâu rửa sạch, để ráo.

Cách làm: Nấu canh gan gà với lượng nước thích hợp. Khi gan gà vừa chín thì cho lá dâu vào nấu sôi, nêm gia vị vừa ăn là được.

Tác dụng: Món canh này có tác dụng bổ huyết, bổ can thận, giúp sáng mắt, rất tốt cho bé bị thiếu máu, suy nhược cơ thể.

Gan heo nấu táo đỏ

Nguyên liệu: 60g gan heo rửa sạch, xắt miếng, ướp gia vị; 10 trái táo đỏ và 20 g củ khoai mài rửa sạch, để ráo.

Cách làm: Tất cả cho vào 1 chén sành, chưng cách thủy trong 3 giờ, nêm gia vị vừa ăn. Ăn lúc đói bụng hoặc trong bữa cơm đều được.

Tác dụng: Món táo đỏ này cực hiệu quả cho người bị bệnh thiếu máu, nhất là phụ nữ mang thai.

5 món ăn bồi bổ cực tốt cho người thiếu máu thiếu sắt
Từ lâu, táo đỏ đã được coi là thảo dược trị bệnh thiếu máu thiếu sắt hiệu quả

Cháo gan heo, đậu xanh:

Nguyên liệu: 100 g gan heo tươi rửa sạch, xắt miếng nhỏ và ướp gia vị, 60 g đậu xanh, 100 g gạo vo sạch, thêm lượng nước thích hợp dùng để nấu cháo.

Cách làm: Đun sôi cháo bằng lửa to trong 10 phút rồi cho ngọn lửa nhỏ dần. Cháo chín thì cho gan heo vào đun sôi, vừa chín là được. Nêm lại gia vị vừa ăn và dùng ăn nóng lúc đói bụng.

Tác dụng: Gan heo có tác dụng rất tốt cho quá trình tổng hợp hemoglobin, tạo máu cho cơ thể.

Canh thịt gà nấu nấm và cà rốt

Nguyên liệu: 500 g thịt gà nạc luộc chín, xé tơi; 10g mộc nhĩ đen xé nhỏ, 5g nấm hương và 100g cà rốt rửa sạch, xắt sợi.

Cách làm: Cho thịt gà xé nhỏ cùng các loại rau củ vào, nấu sôi rồi nêm gia vị vừa ăn. Bạn có thể cho thêm 1 quả trứng gà, rắc hạt tiêu, khuấy đều và dùng ăn nóng trong bữa cơm.

Tác dụng: Đây cũng là món ăn mà ông bà ta từ lâu đã thêm vào thực đơn cho người bị thiếu máu thiếu sắt nên ăn gì đấy!

Thiếu máu thiếu sắt nên ăn gì? 5 món ăn bổ dưỡng trên chính là gợi ý cho bạn muốn bồi bổ cơ thể. Bạn có thể đa dạng chúng trong tuần để không bị ngán mà vẫn cung cấp đủ chất đạm, sắt nhé!

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm