Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

6 bài tập yoga cho người bị rối loạn tiền đình

Ngày 27/03/2023
Kích thước chữ

Yoga còn có thể giúp cải thiện rối loạn tiền đình, một tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến sự cân bằng cơ thể. Tuy nhiên, khi tập luyện yoga, người bị rối loạn tiền đình cần phải lưu ý một số điểm để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Rối loạn tiền đình khiến bạn thường trải qua cảm giác hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng hay buồn nôn gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và những rắc rối trong các hoạt động hàng ngày. Yoga là một hình thức tập luyện mang tính toàn diện, giúp cải thiện sức khỏe và tâm trạng. Ngoài những lợi ích đó, yoga cũng giúp cải thiện các triệu chứng rối loạn tiền đình.

Lợi ích của các bài tập yoga cho người bị rối loạn tiền đình

Có rất nhiều lợi ích mà bài tập yoga mang lại cho bệnh nhân bị rối loạn tiền đình:

  • Đầu tiên, bài tập yoga giúp khắc phục các triệu chứn hoa mắt, chóng mặt, và các triệu chứng khác do rối loạn tiền đình gây ra.
  • Ngoài ra, bài tập yoga còn cải thiện sự tập trung và khả năng giữ thăng bằng khi đi đứng.
  • Bài tập yoga cũng giúp tăng khả năng phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan trong cơ thể khi di chuyển.
  • Thông qua việc giữ bình tĩnh và thở nhịp nhàng, bệnh nhân có thể lưu thông oxy đến não và các cơ quan khác dễ dàng hơn.
  • Bên cạnh đó, bài tập yoga cũng giúp tăng cường khả năng chịu đựng của cơ bắp.

Bài tập yoga cho người bị rối loạn tiền đìnhBài tập yoga cho người bị rối loạn tiền đình dễ thực hiện tại nhà

Với những lợi ích đáng kể này, không có lý do gì mà bệnh nhân bị rối loạn tiền đình không nên thử bài tập yoga. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu, bệnh nhân cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và chỉ thực hiện dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên có chuyên môn.

Các bài tập yoga chữa rối loạn tiền đình có hiệu quả không?

Các bài tập yoga có thể giúp giảm các triệu chứng rối loạn tiền đình và cải thiện sức khỏe chung của người bệnh. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ và nguyên nhân của rối loạn tiền đình, hiệu quả của yoga có thể khác nhau đối với từng người.

Những lợi ích của yoga đã chứng minh rằng yoga có thể giúp cải thiện sự điều tiết của hệ thần kinh và tăng cường khả năng thăng bằng của cơ thể. Điều này có thể giúp giảm triệu chứng rối loạn tiền đình như chóng mặt, mất thăng bằng và hoa mắt.

Tuy nhiên, trước khi bắt đầu tập yoga, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình tập luyện. Các bài tập cần được thực hiện đúng kỹ thuật và trong môi trường an toàn để tránh gây hại đến sức khỏe.

6 bài tập yoga cho người bị rối loạn tiền đình

Để giảm triệu chứng rối loạn tiền đình, các bài tập yoga nhằm kích hoạt hệ thần kinh và trung tâm cân bằng ở trong tai, tác động trực tiếp đến hệ giao cảm, giúp cải thiện lưu thông máu đến não và các cơ quan khác trong cơ thể.

Sau đây là một số bài tập yoga cho người bị rối loạn tiền đình:

Tư thế trái núi

Đây là tư thế đơn giản nhưng hiệu quả để cải thiện khả năng giữ cân bằng.

Người tập đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai, hơi hóp bụng, nâng cao lồng ngực, rướn dài các đốt sống và chắp hai bàn tay lại sao cho khuỷu tay thẳng thả lỏng.

Tư thế này được giữ trong 1 - 3 phút.

bài tập yoga cho người bị rối loạn tiền đình tư thế trái núiBài tập yoga cho người bị rối loạn tiền đình tư thế trái núi

Tư thế đứng gập người về trước

Tư thế này giúp kéo căng mắt cá chân, bắp chân, đùi, hông, lưng trên và vai; cải thiện khả năng tập trung và cải thiện cảm giác cân bằng.

Người tập đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai, thả lỏng hai tay theo thân mình, hít vào để nâng hai tay qua đầu rồi cúi người về phía trước để hai tay chạm sàn hoặc ôm lấy phần cổ chân.

Tư thế này được giữ trong 1 - 3 phút.

Bài tập quỳ gối và duỗi cơ gập hông

Động tác này giúp cơ thể giữ thăng bằng tốt hơn, giảm căng thẳng, làm dịu não bộ và tăng cường sức mạnh cho tay và chân.

Người tập quỳ trên mặt đất với một chiếc hộp hỗ trợ ở hai bên, mở rộng một chân lên phía trước tạo thành góc 90 độ và duỗi thẳng hai tay theo hai hướng ngược nhau.

Chú ý đến việc thở đều và sâu trong suốt quá trình tập luyện và sử dụng một chiếc hộp hỗ trợ nếu cần thiết để giữ thăng bằng.

Nếu bạn gặp phải tình trạng khó thở, choáng, hoặc đau ngực, hãy ngừng tập luyện ngay lập tức.

Động tác lướt sóng

Một phương pháp tập thể dục phù hợp cho những người bị rối loạn tiền đình hay giữ thăng bằng kém là động tác lướt sóng.

Để thực hiện động tác này, bạn nên mở rộng chân trái sang một bên và quỳ chân trái xuống mặt đất.

Chân phải nên được đưa về phía trước với góc 90 độ so với mặt đất, trong khi hai tay được giữ sát vào cơ thể và hướng về phía trước theo chân phải.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng, có thể sử dụng các hộp hỗ trợ đặt ở hai bên để dùng khi cần thiết. Động tác lướt sóng giúp tăng cường sức mạnh cho cánh tay, cổ tay, chân và bụng, đồng thời cải thiện cảm giác cân bằng.

Bài tập yoga cho người bị rối loạn tiền đình với động tác lướt sóngBài tập yoga cho người bị rối loạn tiền đình với động tác lướt sóng

Tư thế con cá

Tư thế con cá là một bài tập khác giúp tăng cường chức năng hô hấp và lưu thông máu đến não tốt hơn. Để thực hiện tư thế con cá, bạn cần nằm ngửa, hai chân khép sát và hai tay thả lỏng dọc theo người sao cho lòng bàn tay úp xuống.

Sau đó, bạn nghiêng sang bên phải và lót tay trái dưới lưng, sau đó nghiêng sang bên trái và lót tay phải dưới lưng. Ấn sâu khuỷu tay dưới sàn.

Hít vào và đẩy ngực lên, nâng đầu vai lên khỏi sàn, sau đó từ từ thở ra và hạ nhẹ nhàng đầu xuống.

Bài tập co gối chạm trán

Bài tập co gối chạm trán là một bài tập nữa giúp tăng cường sức khỏe và sức mạnh cho cơ thể.

Để thực hiện bài tập này, bạn cần nằm ngửa, hít vào và co gối, nâng hai chân lên.

Sau đó, thở ra đồng thời với động tác hai tay ôm gối và ép vào bụng. Nâng đầu lên sao cho cằm giữa hai gối và giữ nguyên tư thế này trong khoảng 30 giây.

Bài tập yoga cho người bị rối loạn tiền đình co gối chạm tránBài tập yoga cho người bị rối loạn tiền đình co gối chạm trán

Lưu ý khi tập yoga cho người bị rối loạn tiền đình

Để những bài tập trên mang lại hiệu quả điều trị, cần lưu ý những điều sau:

  • Để đạt được hiệu quả tốt nhất, mỗi bài tập yoga cần kết hợp giữa các động tác tay chân và hơi thở. Hít vào sâu và thở ra từ từ bằng miệng là điều cần thiết để giúp cơ thể thư giãn và tập trung hơn.
  • Để đạt được thành công trong việc tập luyện yoga, cần kiên trì và thực hiện tập luyện thường xuyên. Bắt đầu với những động tác đơn giản, chậm rãi và không quá khó để giúp cơ thể dần thích nghi.
  • Chú ý đến việc thực hiện mỗi động tác chính xác và cẩn thận để tránh chấn thương và đạt được hiệu quả tối đa.
  • Thời gian tối thiểu tập chuỗi động tác yoga là 30 phút, bao gồm các bài tập khởi động và thư giãn. Nên tránh ăn trước khi tập yoga khoảng 2 giờ để đảm bảo tiêu hóa tốt.
  • Nếu bạn có bệnh lý tim mạch, cần thận trọng và chỉ tập luyện theo hướng dẫn chi tiết của bác sĩ chuyên khoa và huấn luyện viên yoga để tránh gây tổn thương cho sức khỏe.
  • Nên tập yoga trên tấm thảm, không tập trên các mặt phẳng quá cứng như nền đất, sàn gạch,...

Tổng kết lại, yoga là một phương pháp tập luyện tuyệt vời cho những người bị rối loạn tiền đình. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu tập luyện, hãy tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ và tìm kiếm sự hướng dẫn của huấn luyện viên chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho sức khỏe của bạn. Chúc bạn thành công trong việc tập luyện bài tập yoga cho người bị rối loạn tiền đình và cải thiện sức khỏe của mình.

Xem thêm: Bài tập giúp giảm triệu chứng rối loạn tiền đình

Quỳnh Hương

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin