Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

7 cách bấm huyệt chữa rối loạn tiền đình đơn giản tại nhà

Ngày 15/01/2023
Kích thước chữ

Bấm huyệt từ lâu đã được kiểm chứng là phương pháp mang lại rất nhiều hiệu quả đối với sức khỏe con người. Các thầy thuốc Đông y còn sử dụng bấm huyệt chữa rối loạn tiền đình - Bạn đã biết chưa?

Rối loạn tiền đình là nỗi ám ảnh của rất nhiều người do nó ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt và làm việc hàng ngày của người bệnh. Đến nay, đã có rất nhiều phương pháp được nghiên cứu và tiến hành để cải thiện các triệu chứng của rối loạn tiền đình. Trong đó, không thể không kể đến phương pháp bấm huyệt chữa rối loạn tiền đình. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về 7 cách bấm huyệt chữa rối loạn tiền đình đơn giản, dễ thực hiện mà vẫn vô cùng hiệu quả. 

Rối loạn tiền đình là gì? 

Rối loạn tiền đình bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, song nguyên nhân sâu xa nhất được cho là do sự tắc nghẽn mạch máu dẫn đến cơ quan tiền đình nằm ở phía sau 2 ốc tai. Đây là bộ phận quan trọng, giúp cơ thể có thể vận động linh hoạt, cân bằng ngay cả khi đứng hoặc ngồi. 

Người bị rối loạn tiền đình thường có những biểu hiện đặc trưng như: Chóng mặt, ù tai, đau đầu, mờ mắt, buồn nôn,... Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm, bạn hoàn toàn có thể chữa trị triệt để căn bệnh này. Và bấm huyệt chữa rối loạn tiền đình là một trong những mẹo chữa rối loạn tiền đình hiệu quả được nhiều người áp dụng. 

5 cách bấm huyệt chữa rối loạn tiền đình đơn giản tại nhà 1 Rối loạn tiền đình là căn bệnh nguy hiểm cần được chữa trị kịp thời 

Các vị trí bấm huyệt chữa rối loạn tiền đình 

Trên cơ thể con người có đến 180 huyệt đạo chính, nhưng chỉ có một số huyệt đạo có khả năng cải thiện các triệu chứng của rối loạn tiền đình. Vì vậy, khi căn bệnh này xuất hiện, bạn hãy bấm ngay những huyệt đạo sau: 

Huyệt Ngoại Quan 

Bấm huyệt ngoại quan là một trong các cách bấm huyệt chữa rối loạn tiền đình hiệu quả. Với những người thường xuyên chóng mặt, ù tai, đau tai, đau đầu, huyệt Ngoại Quan chính là “vị cứu tinh” dành cho bạn. Huyệt đạo này nằm ở mặt sau của cẳng tay, cách nếp gấp của cổ tay khoảng 3 đốt ngón tay. 

Để bấm huyệt Ngoại Quan đúng cách, bạn chỉ cần ấn nhẹ bằng ngón tay cái rồi day huyệt theo chiều kim đồng hồ. 

Huyệt Bách Hội

Để giảm thiểu tình trạng chóng mặt, bạn hãy ấn huyệt Bách Hội thường xuyên. Huyệt đạo này có vị trí rất dễ tìm, ở ngay thẳng đỉnh đầu của con người. Ấn huyệt Bách Hội không chỉ làm giảm đau đầu, chóng mặt mà còn có tác dụng cải thiện chứng đau mắt và cao huyết áp. 

Huyệt Khiếu Âm 

Huyệt Khiếu Âm nằm ở ngay vị trí xương chũm, ngay gần tai nên khi bấm huyệt sẽ cho tác động trực tiếp đến ống tai. Điều này giúp cải thiện tình trạng đau đầu, ù tai, điếc tai tạm thời. Mỗi khi bấm huyệt, bạn nên giữ từ 4 - 5 giây với lực vừa đủ rồi thả ra từ từ. 

 Bấm huyệt Khiếu Âm là một trong những cách bấm huyệt chữa rối loạn tiền đình đơn giản tại nhà Bấm huyệt Khiếu Âm là một trong những cách bấm huyệt chữa rối loạn tiền đình đơn giản tại nhà

Huyệt Phong Long 

Huyệt Phong Long có liên kết đến hệ tiêu hóa của con người, đặc biệt là dạ dày. Vì thế, khi bị hen suyễn, chóng mặt, đau đầu và xuất hiện nhiều đờm, bạn nên bấm huyệt Phong Long từ 5 - 7 lần mỗi ngày. 

Để xác định huyệt Phong Long, bạn có thể đặt tay vào vị trí giữa đầu gối và mắt cá chân, ở mặt trước cẳng chân. Đây chính là vị trí chính xác của huyệt đạo này. 

Huyệt Trung Quản 

Vị trí huyệt Trung Quản nằm ở phía bụng trên, cách rốn khoảng 4 ngón tay. Huyệt đạo này thường được dùng để kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, giúp lưu thông bạch huyết và cải thiện triệu chứng đầy hơi, buồn nôn và nôn mửa. 

Nếu bạn mắc phải chứng tim đập nhanh, huyệt đạo này cũng có tác dụng trị triệu chứng này rất tốt. Bấm huyệt Trung Quản giúp bạn giữ bình tĩnh hơn, ổn định huyết áp và nhịp tim, giúp giảm bớt lo lắng.

Huyệt Thái Xung 

Không giống những huyệt đạo trên, huyệt Thái Xung còn có tác dụng chữa trị đau nửa đầu do rối loạn tiền đình. Vì vậy, người bị rối loạn tiền đình thể nặng được khuyến cáo nên bấm huyệt Thái Xung. 

Huyệt Thái Xung rất dễ xác định vị trí, do nó nằm ngay ở giao điểm giữa ngón chân cái và ngón chân thứ hai.

cách bấm huyệt chữa rối loạn tiền đình đơn giản tại nhà Huyệt Thái Xung có vị trí rất dễ tìm kiếm 

Huyệt Nội Quan 

Một huyệt đạo khác có khả năng cải thiện chóng mặt, đau đầu, căng thẳng rất hiệu nghiệm khác là huyệt Nội Quan. Vị trí huyệt đạo này nằm ngay dưới nếp gấp cổ tay, cách cổ tay khoảng 3 ngón tay. Các chuyên gia khuyên rằng khi cảm thấy lo lắng, chóng mặt, bồn chồn, bạn nên xoa huyệt Nội Quan 10 lần theo chiều kim đồng hồ để giải tỏa cảm xúc. 

Những ai không nên bấm huyệt chữa rối loạn tiền đình 

Nếu thuộc vào nhóm những đối tượng sau, bạn được khuyến cáo không nên bấm huyệt chữa rối loạn tiền đình. Đó là: 

  • Người đang có các khối u trong cơ thể; 
  • Người mắc các bệnh lý về da liễu ở vùng đầu và mặt; 
  • Người đang sốt cao, thể trạng yếu hoặc đang mắc bệnh nặng; 
  • Người mang thai, đặc biệt là thai dưới 3 tháng tuổi; 
  • Người quá no, quá đói hoặc say xỉn không tỉnh táo.
Những ai không nên bấm huyệt chữa rối loạn tiền đình Phụ nữ mang thai bấm huyệt có thể dẫn đến sinh non, sảy thai 

Tóm lại, bấm huyệt chữa rối loạn tiền đình là phương pháp chữa bệnh hiệu quả nên được áp dụng thường xuyên. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ giữ được thói quen bấm huyệt để cải thiện triệu chứng bệnh và duy trì sức khỏe lâu dài. 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Vinmec 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin