Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những mẹo chữa rối loạn tiền đình không cần dùng thuốc

Ngày 27/03/2023
Kích thước chữ

Nhiều người được chỉ định sử dụng thuốc để giảm các triệu chứng rối loạn tiền đình, tuy nhiên, không phải ai cũng muốn sử dụng thuốc để giải quyết vấn đề sức khỏe của mình. Vậy có mẹo chữa rối loạn tiền đình mà không cần dùng thuốc?

Rối loạn tiền đình là tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến nhiều người, đặc biệt là người cao tuổi. Triệu chứng của rối loạn tiền đình có thể gây ra cảm giác chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn và thậm chí đau đầu nặng. Cùng tìm hiểu một số mẹo chữa rối loạn tiền đình trong bài viết này.

Mẹo chữa rối loạn tiền đình bằng vật lí trị liệu

Phương pháp phục hồi chức năng (vật lý trị liệu) là một trong những mẹo chữa rối loạn tiền đình không cần dùng thuốc phổ biến và hiệu quả nhất. Phương pháp này giúp bù trừ sự mất cân bằng của hệ thống tiền đình, tăng khả năng thích nghi với các thay đổi tư thế và giúp bệnh nhân duy trì thăng bằng khi đứng, đi lại, lắc lư hay xoay chuyển.

Có 3 phương pháp vật lý trị liệu chủ yếu tùy thuộc vào các vấn đề liên quan đến tiền đình. Đó là bài tập thể dục dựa trên thói quen, bài tập ổn định với mắt và tập luyện giữ thăng bằng.

Bài tập thể dục dựa theo thói quen: Giúp bệnh nhân tiếp xúc với các cử động cụ thể và dần quen dần với sự kích thích để giảm triệu chứng rối loạn tiền đình.

Bài tập ổn định với mắt: Giúp cải thiện khả năng kiểm soát chuyển động của mắt.

Tập luyện giữ thăng bằng: Giúp cải thiện sự cân bằng.

Tất cả các bài tập cần được thiết kế ở mức độ an toàn và độ khó vừa phải để đảm bảo hiệu quả và tránh nguy hiểm cho bệnh nhân.

Mẹo chữa rối loạn tiền đình bằng vật lí trị liệuMẹo chữa rối loạn tiền đình với bài tập ổn định mắt

Mẹo giảm triệu chứng rối loạn tiền đình bằng các bài tập thể dục

Để giảm triệu chứng của rối loạn tiền đình và cải thiện chất lượng cuộc sống, tập thể dục tại nhà được coi là một phương pháp hiệu quả và an toàn. Triệu chứng của rối loạn tiền đình bao gồm chóng mặt, buồn nôn, nôn, mệt mỏi và hạ huyết áp, dẫn đến sự suy giảm sức mạnh và tính linh hoạt của cơ bắp và làm cho người bệnh ít vận động.

Tập yoga là một lựa chọn tuyệt vời để giúp điều trị rối loạn tiền đình. Với những lợi ích như điều hòa nhịp tim và huyết áp, tăng cường lưu lượng tuần hoàn và cải thiện trí nhớ, yoga giúp cho bệnh nhân tăng cường sức khỏe và giảm căng thẳng. Ngoài ra, việc tập yoga còn giúp cho khớp hoạt động dẻo dai và cải thiện chức năng tiêu hóa.

Mẹo chữa rối loạn tiền đình dân gian bằng châm cứu

Châm cứu là cách chữa rối loạn tiền đình dân gian được áp dụng trong y học cổ truyền. Trong y học cổ truyền, người ta gọi rối loạn tiền đình là huyễn vậng hay huyễn vựng.

Huyễn vậng do đờm hỏa

Để chữa trị huyễn vậng do đờm hỏa, châm huyệt được thực hiện trên các huyệt vị như phong trì, thái dương (cần xuất huyết), hợp cốc, phong long, thượng tinh, và trên các huyệt dự trữ như trung quản, túc tam lý.

Mẹo chữa rối loạn tiền đình dân gian không cần dùng thuốcChâm cứu giảm triệu chứng rối loạn tiền đình

Huyễn vậng do can phong hỏa động

Nếu huyễn vậng là do can phong hỏa động, thì châm tả được thực hiện trên huyệt vị như can du, đởm du, hành gian, hiệp khê, thái dương (cần trích máu), phong trì và ấn đường, cùng với các huyệt dự trữ như hợp cốc, phong môn và thái xung.

Huyễn vậng do khí huyết hư

Nếu huyễn vậng là do khí huyết hư, thì châm bổ hoặc cứu bổ được thực hiện trên các huyệt vị như quan nguyên, khí hải, huyết hải, can du, bách hội, túc tam lý, trung oản, tỳ du và thiên trụ, cùng với các huyệt dự trữ như ấn đường, hành gian và thái khê.

Huyễn vậng do can thận thiếu thốn

Với huyễn vậng do can thận thiếu thốn, châm huyệt được thực hiện trên các huyệt vị như cửu bách hội, thần định, thận du, can du, thái dương, ấn đường và túc tam lý, cùng với các huyệt dự trữ như cứu bổ, quan nguyên, khí hải, huyết hải và tam âm giao - dũng quyền.

Xem thêm bài viết: Bấm huyệt chữa rối loạn tiền đình

Mẹo chữa rối loạn tiền đình bằng chế độ dinh dưỡng

Thực phẩm và chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong việc chữa trị rối loạn tiền đình:

  • Nếu bạn chưa biết rối loạn tiền đình ăn gì, có thể bổ sung các thực phẩm giàu acid folic như rau chân vịt, nước ép cam, bánh mì, đậu trắng, lạc và mầm lúa mì để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Tăng cường ăn thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh và hoa quả tươi để giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.
  • Bổ sung vitamin cũng là một giải pháp hiệu quả để cải thiện tình trạng rối loạn tiền đình.
  • Nên tránh sử dụng các loại thực phẩm và đồ uống chứa nhiều đường và muối để hạn chế tác động tiêu cực lên cơ thể.
  • Cũng nên tránh sử dụng các thực phẩm và đồ uống có chứa chất kích thích như cà phê và rượu để giảm bớt các triệu chứng rối loạn tiền đình.
Mẹo chữa rối loạn tiền đình bằng chế độ dinh dưỡngBổ sung dinh dưỡng cho nhóm bệnh nhân tối loạn tiền đình

Như vậy, giảm triệu chứng không nhất thiết phải dùng đến thuốc chữa rối loạn tiền đình. Thực hiện các mẹo đơn giản như tập thể dục thường xuyên, massage cổ và vai, dùng các loại thảo dược và xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp bệnh nhân cải thiện sức khỏe hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, nếu đã thực hiện các mẹo chữa rối loạn tiền đình mà triệu chứng vẫn tiếp tục kéo dài hoặc có các triệu chứng khác xuất hiện, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Quỳnh Hương

Nguồn tham khảo: bvnguyentriphuong.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.