Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

7 cách bảo quản trứng gà tươi lâu đảm bảo dinh dưỡng

Ngày 27/02/2023
Kích thước chữ

Rất nhiều gia đình có thói quen mua và tích trữ trứng bởi đây là loại thực phẩm ngon, bổ dưỡng và rất dễ chế biến. Tuy nhiên trứng gà để lâu thường dễ bị ung, thối. Nếu gia đình bạn thường xuyên sử dụng loại thực phẩm này hay lỡ mua quá nhiều, hãy tham khảo áp dụng 7 cách bảo quản trứng gà dưới đây để giữ trứng tươi lâu mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng.

Trứng gà là thực phẩm vô cùng quen thuộc và dễ dàng tìm thấy trong tủ lạnh của nhiều gia đình. Tuy nhiên, cũng như các thực phẩm khác, thực phẩm này chỉ phát huy tối ưu công dụng và đảm bảo giữ nguyên các thành phần dinh dưỡng của trứng gà khi được bảo quản đúng cách.

Trứng gà sử dụng được trong thời gian bao lâu?

Trước khi đi vào chi tiết cách bảo quản trứng gà tươi lâu, cùng tìm hiểu xem loại thực phẩm này có thể dùng được trong thời gian bao lâu từ ngày sản xuất nhé. Trên thực tế, điều kiện bảo quản sẽ là yếu tố quyết định trứng gà để được bao lâu. Cụ thể:

  • Trứng gà để ở nhiệt độ phòng bình thường có thể giữ được trong vòng 7 - 10 ngày.
  • Trứng gà để tủ lạnh hoặc được bảo quản lạnh đúng cách có thể sử dụng được khoảng 5 - 6 tuần.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên sử dụng trứng gà trong thời gian tối đa là 30 ngày tính từ ngày sản xuất khi trứng bảo quản lạnh phù hợp. Nếu bạn mua trứng ngoài chợ và không biết cụ thể ngày sản xuất thì nên sử dụng trứng trong tối đa 3 tuần kể từ khi mua.

7 cách bảo quản trứng gà tươi lâu đảm bảo dinh dưỡng

Ở nhiệt độ phòng trứng gà có thể để được từ 7 đến 10 ngày

7 cách bảo quản trứng gà tươi lâu

Dưới đây 7 cách bảo quản trứng gà giúp trứng tươi lâu mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng:

Bảo quản trứng gà trong tủ lạnh

Đây được xem là cách bảo quản trứng gà phổ biến nhất và được nhiều người áp dụng bởi tính tiện lợi và nhanh gọn của chúng. Để trứng luôn tươi ngon và giữ được lâu khi lưu giữ tủ lạnh, bạn nên lưu ý một số mẹo sau:

  • Rửa trứng gà sạch trước khi tiến hành bảo quản sau đó dùng khăn sạch, mềm lau khô rồi mới cho vào tủ lạnh.
  • Trước khi cho trứng gà vào vỉ để bảo quản, bạn nên xoay đầu to quả trứng lên trên, đầu nhỏ xuống dưới để lòng đỏ trứng không bị trôi nổi và lâu hỏng hơn.
  • Nên dùng khay chuyên dụng hoặc hộp đựng thực phẩm để bảo quản trứng trong tủ lạnh.
  • Không để trứng ở cửa tủ lạnh vì đây là vị trí mà nhiệt độ hay bị thay đổi nên trứng sẽ rất nhanh bị hỏng.
  • Trứng chỉ có thể bảo quản trong tủ lạnh từ 3 - 6 tuần, đừng để trứng trong tủ lạnh quá lâu.
  • Với cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh này, bạn không nên lấy trứng gà ra ngoài để lâu ở nhiệt độ thường rồi cho lại vào tủ lạnh. Điều này sẽ làm giảm chất lượng trứng, khiến cho trứng nhanh hư do nước bị thấm ngược vào trong.

7 cách bảo quản trứng gà tươi lâu đảm bảo dinh dưỡng

Bảo quản trứng gà trong tủ lạnh là phương pháp khá phổ biến

Bảo quản trứng gà bằng giấy nhôm

Khi mua về, hãy lau sạch trứng gà bằng khăn giấy ẩm mềm rồi bọc từng quả trứng bằng giấy nhôm - loại giấy dùng để nướng, sau đó cho vào thùng carton. Chỉ cần đặt ở khô ráo và râm mát, trứng sẽ không bị hư và có thể sử dụng được 1 tháng mà không cần cho vào tủ lạnh để bảo quản.

Quét dầu ăn lên vỏ trứng gà

Một cách bảo quản trứng gà đơn giản khác bạn có thể áp dụng là quét một lớp thật mỏng dầu thực vật (dầu mè, dầu dừa, dầu đậu nành…) lên vỏ trứng. Cách bảo quản trứng gà này khá đơn giản, bạn có thể sử dụng ngay để bảo quản và kéo dài thời gian sử dụng trứng đến một tháng mà chất lượng vẫn được đảm bảo.

Bảo quản trứng gà với nước vôi

Pha nước vôi với nồng độ 2 - 3%. Lau sạch trứng rồi xếp vào bình/hũ, từ từ cho nước vôi trong vào để nước vôi cao hơn mặt trứng từ 20 - 25 cm. Đặt bình đựng trứng ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời là bạn có thể giữ trứng được 2 - 3 tháng mà vẫn tươi ngon.

7 cách bảo quản trứng gà tươi lâu đảm bảo dinh dưỡng

Dùng nước vôi để bảo quản trứng gà tại nhà

Muối vụn giúp bảo quản trứng gà lâu dài

Chỉ cần muối và thùng xốp, bạn có thể kéo dài bảo quản trứng gà lên đến cả năm. Trước tiên, hãy rải một lớp muối ở đáy thùng, cho trứng gà lên rồi tiếp tục rắc muối phủ kín mặt trứng. Sau đó thùng trứng ở nơi thoáng mát là bạn có thể yên tâm sử dụng trứng được lâu dài.

Bảo quản trứng gà với các loại đậu

Thay vì sử dụng mùn cưa hay muối, bạn có thể cho các loại đậu hạt (đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, đậu nành…) vào thùng xốp cùng với trứng để cùng bảo quản. Vẫn cứ lần lượt xen kẽ một lớp đậu đến một lớp trứng sao cho trứng được bao phủ trong đậu là được. Làm cách này và đưa thùng xốp vào nơi râm mát, bạn có thể giữ được trứng để ăn suốt 1 tháng mà không cần đến tủ lạnh.

Dùng trấu hoặc mùn cưa

Với cách thực hiện vô cùng dễ dàng, trấu khô và mùn cưa sẽ giúp trứng gà tươi ngon đến vài tháng. Bạn chỉ cần cho một lớp trấu/mùn cưa vào thùng xốp, xếp trứng gà vào rồi rắc thêm trấu hay mùn cưa cho phủ kín mặt trứng. Tiếp tục làm xen kẽ như vậy cho đến khi hết trứng, cuối cùng đậy kín và đặt thùng ở nơi thoáng mát là có thể bảo quản và sử dụng trứng lâu dài hơn rồi.

7 cách bảo quản trứng gà tươi lâu đảm bảo dinh dưỡng

Sử dụng trấu hay mùn cưa để bảo quản trứng gà

Cách nhận biết trứng gà hư hỏng

Không chỉ cần quan tâm đến cách bảo quản trứng gà, bạn cũng cần nắm được cách phân biệt trứng hư, hỏng để loại bỏ ngay. Sau đây là một số dấu hiệu cho thấy trứng đã bị hỏng:

  • Trứng gà bị hỏng có mùi bất thường, hôi thối hay rất khó chịu.
  • Vỏ trứng bị nứt rạn hoặc vỡ.
  • Lòng trắng trứng có chứa chất lỏng.
  • Tác dụng của lòng đỏ trứng gà với sức khỏe là rất lớn, tuy nhiên nếu lòng đỏ bị phân hủy, kết cấu trở nên lỏng lẻo hoặc có màu xám nghĩa là trứng đã hỏng.

Ngoài ra, bạn có thể dùng nước để nhận biết trứng gà còn tươi hay đã hỏng. Cách thực hiện như sau: Bạn thả trứng gà vào ly nước sạch, quan sát và đánh giá theo các trường hợp dưới đây.

  • Nếu là trứng gà tươi, chúng sẽ chìm xuống và nằm yên ở đáy cốc.
  • Nếu trứng vẫn ở sát đáy cốc nhưng không nằm yên và hơi bồng bềnh là trứng gà đã sản xuất được hơn 1 tuần.
  • Nếu thấy trứng gà giữ thăng bằng trong nước với đầu nhọn quay xuống dưới và đầu to quay lên có nghĩa là trứng đã cũ.
  • Còn khi thấy trứng gà nổi hẳn trên mặt nước thì chúng đã hỏng, bạn không nên sử dụng.

7 cách bảo quản trứng gà tươi lâu đảm bảo dinh dưỡng

Chú ý nhận biết trứng gà có bị hỏng hay không trước khi sử dụng

Trên đây là cách nhận biết trứng hỏng cũng như 7 cách bảo quản trứng gà tươi lâu bạn nên bỏ túi và chọn ra một phương pháp phù hợp để áp dụng. Tuy nhiên, tốt nhất nên chọn trứng tươi và sạch đồng thời thường xuyên kiểm tra, đảo trứng trong thời gian bảo quản để luôn đảm bảo chất lượng, độ thơm ngon và dinh dưỡng trong trứng mỗi khi sử dụng nhé.

Minh QA

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.