Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

8 lợi ích của việc đạp xe mỗi ngày không phải ai cũng biết

Ngày 11/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thói quen đạp xe mỗi ngày rất tốt cho cơ thể và sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết các lợi ích của đạp xe. Cùng xem 8 lợi ích của việc đạp xe mỗi ngày và hướng dẫn đạp xe đúng cách nhé!

Đạp xe là phương pháp tập thể dục đơn giản, lành mạnh và phù hợp nhiều lứa tuổi. Bạn sẽ thêm yêu thích phương tiện thô sơ này nếu hiểu được những lợi ích của việc đạp xe mỗi ngày. Khi mà giá xăng đang liên tục tăng cao, di chuyển bằng xe đạp vừa là cách tiết kiệm chi phí vừa giúp bạn rèn luyện sức khỏe.

8 lợi ích của việc đạp xe mỗi ngày

Đạp xe cần sử dụng nhiều thời gian và sức lực hơn các phương tiện hiện đại khác. Đó cũng là lý do mà đạp xe mang tới nhiều lợi ích cho cơ thể và sức khỏe.

Cải thiện xương khớp

Lợi ích của đạp xe rất tốt cho người bị bệnh thoái hóa khớp, đặc biệt là khớp gối. Đầu gối di chuyển đều đặn khi đạp xe, kích thích tiết dịch nhầy bôi trơn khớp. Sự phối hợp nhịp nhàng của cơ thể giúp tăng cường sự dẻo dai và cải thiện hoạt động của xương khớp. Trọng lượng cơ thể khi đạp xe được nâng đỡ bởi cơ đùi, giúp giảm áp lực lên khớp gối, háng và cổ chân.

lợi ích của việc đạp xe mỗi ngày 1 Đạp xe giúp cải thiện xương khớp

Săn chắc cơ bắp

Cơ thể vận động liên tục khi đạp xe, nhiều nhất là các nhóm cơ mông, đùi và chân. Ngoài ra còn có sự tham gia của các vùng cơ ở vai, tay và eo. Quá trình di chuyển linh hoạt khi đạp xe giúp các cơ bắp thêm săn chắc và khỏe khoắn. Nếu đạp xe bằng mũi chân thì cơ đùi hoạt động mạnh hơn; đạp bằng giữa lòng bàn chân thì cơ mông hoạt động mạnh hơn.

Lợi ích giảm cân, đẹp dáng

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đạp xe tốc độ trung bình đốt cháy được 300 - 400 calo/giờ, đạp xe cường độ cao tiêu hao 500 - 600 calo/giờ. Theo Hội Y khoa của Anh, đạp xe đều đặn 30 phút mỗi ngày kết hợp ăn uống khoa học trong vòng 1 năm, cơ thể sẽ giảm khoảng 11kg. Bạn có thể tập đạp xe giảm cân tại nhà hoặc đạp xe ngoài trời đều rất hiệu quả.

Giảm 40% nguy cơ tiểu đường

Lợi ích của việc đạp xe mỗi ngày 30 phút là có thể giảm được 40% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Con số này đã được các nhà khoa học ở Phần Lan nghiên cứu và đưa ra kết quả nhận định. Khi đạp xe, cơ bắp vận động nhịp nhàng giúp đốt cháy glucose trong tế bào. Các tế bào tiếp tục hấp thụ glucose trong máu, chuyển hóa năng lượng và giảm bớt lượng đường huyết.

lợi ích của việc đạp xe mỗi ngày 2 Phòng tránh tiểu đường bằng cách đạp xe mỗi ngày

Phòng ngừa bệnh ung thư

Trường Đại học Tổng hợp Glasgow (Anh) đã tổ chức nghiên cứu trên 260.000 người đạp xe trong vòng 5 năm. Kết quả cho thấy họ giảm được một nửa nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Rất nhiều nghiên cứu trên thế giới cũng đã chỉ ra lợi ích của việc đi xe đạp là ngăn ngừa hình thành tế bào ung thư, điển hình là ung thư lạc nội mạc tử cung, ung thư đại tràng, ung thư tuyến tiền liệt.

Tăng cường hệ miễn dịch

Đạp xe là một quá trình kết hợp nhịp nhàng giữa các cơ, kích thích lưu thông khí huyết và chuyển hóa năng lượng. Cơ thể sẽ sản sinh các nội tiết tố có vai trò tăng cường hệ miễn dịch, chống lại tế bào gây bệnh. Lợi ích của đạp xe 30 phút mỗi ngày đã được nghiên cứu bởi Đại học Carolina. Kết quả số ngày ốm của những người đạp xe chỉ bằng một nửa so với những người không đạp xe.

Lợi ích của việc đạp xe đối với tim mạch

Tim sẽ co bóp mạnh hơn trong quá trình đạp xe, thúc đẩy khả năng tuần hoàn máu khắp cơ thể. Hoạt động đạp xe giúp đốt cháy mỡ thừa, kiểm soát lượng cholesterol để phòng ngừa các bệnh tim mạch, cao huyết áp. Theo một nghiên cứu được thực hiện trong suốt 14 năm tại Đan Mạch, đạp xe thường xuyên giúp làm giảm rõ rệt các vấn đề về tim mạch.

lợi ích của việc đạp xe mỗi ngày 3 Duy trì thói quen đạp xe để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Bảo vệ sức khỏe của phổi

Rất ít người biết đến lợi ích của việc đạp xe mỗi ngày đối với phổi. Mọi người thường nghĩ đạp xe dễ tiếp xúc khói bụi gây ảnh hưởng hô hấp. Nhưng có một nghiên cứu của trường đại học King's College London đã cho ra kết quả ngược lại. Cùng di chuyển qua đường phố London đông đúc, lượng không khí ô nhiễm mà người lái ô tô tiếp xúc nhiều gấp 5 lần so với người đi xe đạp.

Nâng cao sức khỏe tinh thần

Việc đạp xe mỗi ngày có có lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe tinh thần. Cũng giống như nhiều bộ môn thể dục khác; đạp xe giúp cơ thể sản sinh hormone endorphin và adrenaline tạo cảm giác vui vẻ, phấn chấn. Chúng đẩy lùi trạng thái lo âu, căng thẳng và góp phần giảm thiểu các triệu chứng của trầm cảm. Mỗi ngày dành ra 30 phút cho đạp xe cũng giúp bạn tăng cường trí nhớ.

Lợi ích của việc đi xe đạp còn có thể kể đến như: Giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn, cải thiện chức năng tiêu hóa, thúc đẩy hấp thụ canxi, tăng sức bền, kéo dài tuổi thọ… Xe đạp không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn hỗ trợ đắc lực cho việc rèn luyện thân thể, sức khỏe.

lợi ích của việc đạp xe mỗi ngày 4 Có rất nhiều lợi ích của việc đạp xe mỗi ngày cho cơ thể và sức khỏe

Hướng dẫn đạp xe mỗi ngày an toàn, hiệu quả

Bài tập đạp xe dễ thực hiện và phù hợp với cả trẻ nhỏ, người lớn, người cao tuổi. Để đạp xe mang tới lợi ích tốt nhất, bạn thực hiện theo các lưu ý này nhé!

  • Chuẩn bị xe đạp: Chọn xe phù hợp với chiều cao cơ thể. Khi đứng thẳng người từ mặt đất, cơ mông phải cao ngang yên xe.
  • Thời gian đạp xe: Duy trì mỗi ngày ít nhất 30 phút. Nên đạp xe vào buổi sáng từ 5 - 7 giờ hoặc buổi chiều từ 16 - 18 giờ.
  • Trang phục đạp xe: Mặc quần áo gọn gàng và thoải mái, có độ co giãn tốt, chất vải thấm hút mồ hôi. Đi giày thể thao hoặc sandal.
  • Tư thế đạp xe: Ngồi thoải mái, cơ thể hơi nghiêng về trước, giữ lưng thẳng, cong nhẹ chỗ khuỷu tay. Phối hợp nhịp nhàng giữa hông và đầu gối.
  • Tốc độ đạp xe: Trong 10 phút đầu tiên, bạn đạp xe với vận tốc 20 - 25km/h. Sau 10 phút này thì đạp nhanh nhất có thể. Đến 10 phút cuối thì đạp chậm lại.
lợi ích của việc đạp xe mỗi ngày 5 Bạn lưu ý đạp xe đúng cách để bảo đảm an toàn và có hiệu quả nhất

Có rất nhiều lợi ích của việc đạp xe mỗi ngày mà không phải ai cũng biết. Mong rằng thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về tác dụng của đạp xe. Chỉ với 30 phút đạp xe mỗi ngày sẽ mang tới sự thay đổi tích cực cho sức khỏe. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp sử dụng các thực phẩm chức năng để tăng cường và cải thiện sức khỏe tốt nhất nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin