Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

9 loại dinh dưỡng nếu bị thiếu hụt có thể là nguyên nhân gây trầm cảm

Ngày 27/09/2017
Kích thước chữ

Chế độ ăn uống đóng góp một vai trò rất lớn trong việc cải thiện tâm trạng con người. Trong đó việc thiếu hụt dinh dưỡng chính là nguyên nhân gây trầm cảm. Chúng ta

Chế độ ăn uống đóng góp một vai trò rất lớn trong việc cải thiện tâm trạng con người. Trong đó việc thiếu hụt dinh dưỡng chính là nguyên nhân gây trầm cảm.

Chúng ta thường cho rằng trầm cảm là chứng bệnh chỉ xuất phát từ tinh thần hay trạng thái cảm xúc. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng dinh dưỡng đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc gây ra chứng trầm cảm và làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh. Sau đây là 9 loại dinh dưỡng nếu bị thiếu hụt có thể dẫn đến trầm cảm, mời các bạn cùng tìm hiểu.

Thiếu sắt

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm thần học Ấn Độ năm 2008 cho biết phụ nữ dễ bị trầm cảm hơn nam giới. Nguyên nhân là do phụ nữ dễ bị thiếu máu, thiếu sắt hơn, đặc biệt là ở độ tuổi từ 22-45. Chính vì vậy, thiếu sắt là một trong những nguyên nhân gây ra trầm cảm và mệt mỏi.

9 dinh dưỡng nếu bị thiếu hụt có thể là nguyên nhân gây trầm cảm 1
Nếu thiếu cơ thể thiếu sắt sẽ rất dễ gây ra trầm cảm

Kẽm

Trong vài thập kỷ gần đây, có ít nhất 5 nghiên cứu đã kết luận rằng những bệnh nhân mắc chứng trầm cảm lâm sàng có nồng độ kẽm thấp. Việc bổ sung kẽm cho cơ thể bằng các thực phẩm giàu kẽm là liệu pháp chống trầm cảm hiệu quả. Hơn nữa, kẽm cũng bảo vệ các tế bào não thông qua việc chống lại các tổn thương do các gốc tự do gây ra.

Axit folic

Các bác sĩ cho biết những người bị trầm cảm có mức folate hoặc axit folic thấp hơn 25% so với người khỏe mạnh và quá trình điều trị bệnh sẽ không thể nhận được kết quả tốt nếu thiếu chất này. Ngược lại, bằng cách uống 500 mg axit folic kết hợp với thuốc chống trầm cảm mỗi ngày có thể làm tăng hiệu quả điều trị bệnh lên rất nhiều.

Carbohydrate

Nếu bạn đang giảm cân bằng phương pháp tiêu thụ ít carbohydrate trong một thời gian dài, nó có thể khiến bạn bị trầm cảm. Điều này là do các thực phẩm giàu carbohydrate sẽ kích hoạt sản xuất các chất hoá học trong não như serotonin và tryptophan, khiến bạn hạnh phúc và vui vẻ hơn. Ngược lại, thiếu carbohydrate sẽ  khiến tâm trạng của bạn ảm đạm hơn.

9 dinh dưỡng nếu bị thiếu hụt có thể là nguyên nhân gây trầm cảm
Thiếu hụt carbohydrate trong chế độ ăn uống là nguyên nhân gây trầm cảm

Protein

Bạn có biết nhiều chất dẫn truyền thần kinh trong não được tạo thành từ các axit amin có trong các protein hay không? Vi vậy, một khi chế độ ăn uống của bạn thiếu hụt protein sẽ rất dễ khiến bạn rơi vào trầm cảm. Cung cấp đầy đủ protein không những giúp cơ thể khỏe mạnh hơn mà còn hỗ trợ mạnh mẽ các chức năng hoạt động của não.

Axit béo omega-3

Não là một trong những cơ quan có mức lipid hoặc chất béo cao nhất. Trong thực tế, chất xám có chứa 50% axit béo. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng axit béo omega-3 có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm và cải thiện tâm trạng của một người.

Vitamin B-complex

Các nghiên cứu chỉ ra rằng những triệu chứng của bệnh trầm cảm được cải thiện đáng kể khi bổ sung thêm các loại vitamin B-complex bao gồm vitamin B1, B2, B6, B-12 và thiamine cho cơ thể. Cả thanh thiếu niên và người già nếu thiếu hụt vitamin B đều có nguy cơ cao mắc bệnh trầm cảm.

Magiê

Một nghiên cứu vào năm 2012 được công bố trên tạp chí Neuropharmacology cho thấy khi bạn đang trải qua nhiều căng thẳng, magiê là chất khoáng đầu tiên được cơ thể sử dụng để chống lại nó. Tuy nhiên, nếu cơ thể bị thiếu hụt magiê, cơ thể không thể khống chế căng thẳng và dễ dẫn đến trầm cảm và lo lắng. Tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu magiê có thể bảo vệ sức khỏe tinh thần của bạn.

Vitamin D

Thiếu hụt vitamin D là một trong những nguyên nhân gây trầm cảm. Chính vì vậy, thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và có chế độ ăn uống giàu vitamin D sẽ giúp bạn chống lại chứng trầm cảm hiệu quả.

9 dinh dưỡng nếu bị thiếu hụt có thể là nguyên nhân gây trầm cảm 3
Cần thêm vitamin D vào chế độ ăn uống hàng ngày để tránh trầm cảm

Hường

Nguồn: Thehealthsite

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin