Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ai không nên dùng nhân sâm?

Ngày 01/08/2022
Kích thước chữ

Nhân sâm là một loại dược liệu quý hiếm và đắt đỏ được sử dụng trong đông y. Nhưng không phải dược liệu quý hiếm nào cũng có thể sử dụng cho mọi đối tượng. Vậy ai không nên dùng nhân sâm? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

Nhân sâm được biết đến là một loại dược liệu nhiều dinh dưỡng sử dụng trong đông y. Chắc hẳn nhiều người đang thắc mắc rằng dược liệu quý vậy sẽ có những tác dụng gì với sức khỏe của chúng ta? Và liệu có ai không thể sử dụng nhân sâm không?

Nhân sâm là một loại thuốc quý trong đông y và đặc biệt rất tốt với người dùng, nhưng không phải ai cũng biết loại thuốc quý này cũng có người không thể sử dụng được.

Nhân sâm là gì?

Nhân sâm (gọi tắt là sâm) có tên khoa học là Panax ginseng, là một vị thuốc quý được sử dụng trong đông y. Chúng là một loại cây rất khó trồng và hay mọc ở trên núi có độ cao từ 450m đến 1000m. Tùy vào độ cao và sự phân bố ở những vùng đất có chất lượng dinh dưỡng khác nhau mà tạo ra những loại nhân sâm có chất lượng cũng khác nhau. Người ta thường sử dụng rễ và thân của nhân sâm trong việc điều chế thuốc.

Ngày nay với sự phát triển của xã hội và nhu cầu sử dụng nhân sâm của mọi người mà chúng được trồng ở nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt là ở Triều Tiên, Hàn Quốc,...

Ai không nên dùng nhân sâm? 1 Nhân sâm vừa là thực phẩm vừa là dược liệu quý

Tác dụng của nhân sâm với sức khỏe

Được mệnh danh là vị thuốc quý trong đông y nên tác dụng mà nhân sân đem lại cho sức khỏe của chúng ta là rất nhiều. Ngay đây các bạn hãy cùng tìm hiểu với mình về tác dụng của nhân sâm nhé!

  • Giúp người dùng giảm stress: Nhân sâm là một dược liệu tốt trong việc an thần cải thiện giấc ngủ chính vì vậy nhiều người đã sử dụng nhân sâm trong việc chữa trị trầm cảm và rối loạn lo âu.
  • Ngăn ngừa ung thư: Theo nghiên cứu của các nhà khoa học ginsenosides có trong nhân sâm có thể gây ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Không những vậy chúng còn có thể ngăn chặn sự phát triển của các tế bào không xác định xuất hiện trong cơ thể.
  • Chống lão hóa: Nếu sử dụng nhân sâm với liệu lượng phù hợp sẽ làm chậm tiến trình lão hóa của cơ thể.
  • Giúp điều trị cho người mắc bệnh tiểu đường: Nhân sâm có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu rất tốt, tuy nhiên với những người đang sử dụng thuốc đặc trị bệnh tiểu đường thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nhân sâm.
  • Giúp cải thiện trí nhớ: Hàm lượng ginsenosides có trong nhân sâm giúp người dùng bảo vệ não khỏi các tác nhân xấu. Điều này khiến cho não trở nên tốt hơn và tăng khả năng ghi nhớ.
Ai không nên dùng nhân sâm? 2 Nhân sâm mang lại rất nhiều giá trị tốt cho sức khỏe

Ai không nên dùng nhân sâm?

Nhân sâm được biết đến như một loại thuốc cao quý bởi giá trị dinh dưỡng cao mà nó đem lại cho sức khỏe người dùng. Tuy vậy không phải ai sử dụng nhân sâm cũng đều tốt cả, có những người khi sử dụng nhân sâm có thể gây hại tới sức khỏe rất nhiều. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu ngay nhé.

  • Phụ nữ trong giai đoạn mang thai: Với các thành phần dưỡng chất có trong nhân sâm sẽ làm cho phụ nữ mang thai khi sử dụng bị tuần hoàn huyết dịch qua thai nhi. Điều này không chỉ không tốt cho sức khỏe của thai nhi mà còn khiến cho các mẹ khi sinh nở bị khó khăn.
  • Người bị bệnh huyết áp cao: Chắc hẳn mọi người từng nghe rằng nếu sử dụng nhân sâm liều lượng nhỏ có thể làm tăng huyết áp và liệu lượng ít sẽ làm giảm huyết áp. Tuy nhiên khi xét về mặt lâm sàng tùy vào cơ địa của mỗi người mà lượng nhân sâm sử dụng sẽ khác nhau khó có thể cân được liệu lượng phù hợp. Nếu người cao huyết áp sử dụng nhân sâm với liệu lượng không phù hợp có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Người bị các bệnh về gan mật cấp tính: Người bị gan mật cấp tính có tình trạng khí không lưu thì việc sử dụng nhân sâm sẽ làm cho tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Người bị lao phổi, ho ra máu: Những người mắc bệnh này nếu sử dụng nhân sâm sẽ làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Những người mắc bệnh dạ dày cấp tính: Đông y gọi những người mắc bệnh này là những người mắc bệnh khí trệ, việc sử dụng nhân sâm sẽ khiến tình trạng khí trệ trở nên nặng hơn.
  • Người mắc các căn bệnh liên quan đến hệ miễn dịch: Những người mắc các bệnh về hệ miễn dịch như đau tủy, cứng bì,... những người này nếu sử dụng nhân sâm sẽ làm bệnh trở nên trầm trọng hơn.
Ai không nên dùng nhân sâm? 3 Ai không nên dùng nhân sâm?

Bài viết trên đã giải đáp chi tiết về các vấn đề thường gặp cho những người đang tìm hiểu về nhân sâm, đặc biệt là vấn đề ai không nên dùng nhân sâm. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn đưa ra lựa chọn tốt nhất cho việc sử dụng loại thuốc quý này. Cảm ơn các bạn đã đón đọc.

Xem thêm: Các cách dùng nhân sâm tươi có lợi cho sức khỏe

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin