Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Ăn bắp cải có tốt không? Lưu ý khi chế biến rau bắp cải

Ngày 05/03/2023
Kích thước chữ

Bắp cải là loại rau thường gặp trong bữa cơm gia đình hàng ngày. Vì thế, ăn bắp cải có tốt không là vấn đề khá nhiều người quan tâm.

Các loại rau nhà họ cải như cải xoăn, bông cải xanh… nổi tiếng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi và tốt cho sức khỏe. Bắp cải cũng tương tự như vậy, có thể giúp bảo vệ chống lại bức xạ, ngăn ngừa ung thư và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Thế nhưng vẫn có rất nhiều người băn khoăn, ăn bắp cải có tốt không hay ăn nhiều bắp cải có tốt không?

Giới thiệu về bắp cải

Muốn biết ăn bắp cải có tốt không thì trước tiên, các bạn cần biết rõ về loại rau này. Bắp cải là một loại rau thuộc họ cải hay còn gọi là họ Thập tự. Đây là loài cây thân thảo có thể sống đến 2 năm và sở hữu nhiều màu sắc, từ xanh lá cây đến đỏ, tím. Không chỉ được dùng làm món ăn, chúng còn được sử dụng để phòng chữa bệnh cực kỳ tốt.

Thành phần trong bắp cải còn có chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa mạnh. Vì vậy, nó có công dụng bảo vệ cơ thể con người trước những tác động tiêu cực của bức xạ. Đặc biệt, thành phần hợp chất Sulforaphane được tìm thấy trong bắp cải, giúp chống lại bệnh ung thư vô cùng hiệu quả.

Bắp cải là loại rau quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày Bắp cải là loại rau quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày

Ăn bắp cải có tốt không?

Ăn bắp cải có lợi cho sức khỏe. Bắp cải mang lại rất nhiều tác dụng tuyệt vời như:

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Trong bắp cải chứa các chất có tác dụng làm giảm quá trình đồng hóa glucid và giảm đường huyết. Do đó, có thể ngăn ngừa và phòng chống được căn bệnh tiểu đường tuýp 2. Những người bị tiểu đường nên thường xuyên bổ sung bắp cải vào khẩu phần ăn mỗi ngày.

Giảm cân hiệu quả

Bắp cải giúp quá trình giảm cân đạt hiệu quả hơn. Bởi loại rau này chứa các chất có khả năng ngăn chặn glucid chuyển hóa thành lipid (chất béo), một trong những nguyên nhân gây tăng cân, béo phì. Vì thế, đối với chị em phụ nữ đang có ý định giảm cân hãy thử bổ sung bắp cải vào thực đơn của mình nhé!

Phòng chống bệnh ung thư

Ăn nhiều bắp cải có tốt không? Theo nghiên cứu, đa phần các loại rau họ cải, bao gồm cả bắp cải… đều có công dụng phòng chống bệnh ung thư. Mỗi tuần, nếu bạn chịu khó ăn rau bắp cải 3 - 4 lần, sẽ có tác dụng giảm nguy cơ ung thư dạ dày, ung thư ruột, ung thư bàng quang và ung thư tiền liệt tuyến.

Tuy nhiên, trong bắp cải lại chứa một lượng chất goitrin có tác dụng chống oxy hóa nhưng không hề tốt đối với căn bệnh rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ. Vì vậy, những đối tượng mắc phải căn bệnh này nên hạn chế ăn rau bắp cải.

Chị em phụ nữ ăn rau bắp cải luộc, ăn sống 2 - 3 lần mỗi tuần sẽ làm giảm nguy cơ ung thư vú 20% so với những người chỉ ăn vài lần 1 tháng. Lý do là bởi, trong rau bắp cải còn chứa hoạt chất indol có thể phòng chống ung thư vú rất tốt.

Bắp cải mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể Bắp cải mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể

Giảm đau họng

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết ăn bắp cải có tốt không thì hãy cùng xem xét công dụng của loại rau này nhé! Vào mùa đông, thời tiết lạnh, dễ làm cho nhiều người bị đau họng. Thử uống hỗn hợp nước bắp cải và củ cải cho thêm chút mật ong, 30 phút trước bữa ăn. Bạn sẽ thấy các cơn ho sẽ được giảm bớt đáng kể.

Trị vết sâu bọ đốt, mụn nhọt

Bạn có biết trong bắp cải còn có chứa chất kháng sinh, nên có thể sử dụng lá bắp cải giã ra, đắp lên vết mụn nhọt hoặc vết sâu bọ đốt, vết thương sẽ dịu đi đi rất nhiều.

Một số lưu ý trong quá chế chế biến rau bắp cải

Trong quá trình chế biến loại rau cải này, các bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề quan trọng như sau:

  • Bắp cải sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn nếu ăn sống. Bởi ăn sống sẽ giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng có trong rau. Hoặc bạn có thể nấu chín tới rau, thay vì nấu chín nhừ để đảm bảo không bị mất các chất dinh dưỡng có trong loại rau này.
  • Không nên nấu bắp cải trong lò vi sóng. Vì chỉ cần để rau trong lò vi sóng khoảng 2 phút cũng sẽ làm mất hết đi những enzym cần thiết cho sự chuyển hóa glucosinolate thành các hợp chất có khả năng ngăn chặn ung thư.
  • Khi luộc hoặc xào cải bắp, không nên để lửa quá lâu. Điều này sẽ làm phân hủy hết các chất dinh dưỡng có trong rau.
  • Bạn có thể làm nước ép rau cải bắp để uống hoặc muối bắp cải để ăn. Ăn bắp cải muối rất tốt cho cơ thể, bởi nó cung cấp nhiều lợi khuẩn.
Khi chế biến bắp cải, không nên nấu quá nhừ Khi chế biến bắp cải, không nên nấu quá nhừ

Chắc hẳn, đến đây các bạn đã biết ăn bắp cải có tốt không rồi chứ? Hy vọng với những thông tin mà bài viết đã chia sẻ, bạn sẽ có thêm nhiều điều thú vị, hữu ích để biết cách chế biến bắp cải phù hợp, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng.

Phiến Trần

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.