Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Ăn bơ có giảm cân được không?

Ngày 21/02/2022
Kích thước chữ

Ăn bơ liệu có béo không là nỗi lo của nhiều chị em. Vậy ăn bơ có thực sự tốt và có giúp giảm cân hay làm tăng cân không? Bài viết này sẽ giúp làm sáng tỏ những vấn đề trên.

Cũng giống như sữa chua, nhiều người nghĩ rằng ăn bơ sẽ dẫn đến tăng cân, béo phì. Tuy nhiên, điều này chưa hẳn đã đúng. Bơ là một loại trái cây có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể hơn nhiều loại trái cây khác. Trái bơ có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả nếu bạn ăn nó vào đúng thời điểm.

Trái bơ có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả nếu bạn ăn nó vào đúng thời điểm Trái bơ có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả nếu bạn ăn nó vào đúng thời điểm

Thành phần dinh dưỡng của quả bơ

Bơ là một nguồn dinh dưỡng phức hợp tuyệt vời, với đầy đủ bốn nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu và giàu vitamin và khoáng chất. Loại quả này chứa các chất dinh dưỡng như tinh bột, chất xơ, protein, chất béo, vitamin K, C, B5, B6, E, kali, axit folic...

Đặc biệt, chất béo trong quả bơ chủ yếu là chất béo không bão hòa đơn. Loại chất béo này rất có lợi cho sức khỏe tim mạch và sức khỏe tổng quát của cơ thể.

Ăn bơ có làm bạn béo không?

Chúng ta sẽ giảm cân bằng cách giảm lượng calo nạp vào để lượng này ít hơn lượng calo mà chúng ta đốt cháy. Bơ chính là thực phẩm giảm mỡ bụng thần kỳ, với các lợi ích cụ thể như sau:

  • Khi ăn bơ, kết hợp ăn ít protein và tinh bột, hàm lượng chất béo không bão hòa đơn trong quả bơ có thể kích hoạt cơ thể chuyển sang trạng thái ketogenic. Ở trạng thái này, gan tiết ra các thể ketones để cung cấp nhiên liệu cho các hoạt động của cơ thể. Ketones có nguồn gốc từ chất béo. Do đó, càng tiết ra nhiều ketones, cơ thể sẽ càng giảm mỡ thừa và kết quả là bạn sẽ giảm cân nhanh chóng. Như vậy, bơ được coi là một loại thực phẩm cực kỳ quan trọng trong chế độ ăn kiêng giảm cân keto.
  • Lượng chất béo, chất xơ và tinh bột cao trong quả bơ cũng sẽ khiến bạn cảm thấy no lâu hơn, vì cơ thể cần có thời gian để tiêu hóa các chất dinh dưỡng này.

Ngoài ra, kali và vitamin C, K trong quả bơ cũng là những yếu tố rất quan trọng tham gia vào hoạt động của cơ bắp để phá vỡ các tế bào mỡ.

Tại sao bơ lại có tác dụng giảm cân?

Chất béo không bão hòa trong bơ giúp trung hòa lượng cholesterol trong máu, hạn chế tích tụ mỡ thừa dẫn đến béo phì. Axit oleic có tác dụng ngăn chặn sự hấp thụ chất béo và ngăn chặn cảm giác đói sau khi ăn.

Bên cạnh đó, bơ chứa hoạt chất mano cetureho, chất này có tác dụng ức chế insulin làm giảm sức đề kháng và giảm lưu trữ đường trong máu. Khi kết hợp quả bơ trong các bữa ăn hàng ngày, bạn sẽ cảm thấy no nhanh hơn nhờ đó giảm lượng thức ăn mà cơ thể hấp thụ.

Kết hợp quả bơ trong các bữa ăn hàng ngày, bạn sẽ cảm thấy no nhanh hơn nhờ đó giảm lượng thức ăn mà cơ thể hấp thụ Kết hợp quả bơ trong các bữa ăn hàng ngày, bạn sẽ cảm thấy no nhanh hơn nhờ đó giảm lượng thức ăn mà cơ thể hấp thụ

Thêm vào đó, các khoáng chất và vitamin trong bơ sẽ giúp làn da của bạn trở nên sáng và đẹp hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn một lượng bơ mỗi ngày. Bạn cũng lưu ý chỉ ăn bơ nguyên chất, không thêm đường hoặc sữa

Bạn nên ăn bao nhiêu quả bơ một ngày để giảm cân?

Các nhà dinh dưỡng khuyên chỉ nên ăn một nửa quả bơ mỗi ngày. Chất béo trong quả bơ, mặc dù chất béo tốt, nhưng cũng chứa nhiều calo. Nếu ăn quá nhiều bơ, bạn sẽ dễ bị tăng cân hơn là giảm cân.

Cách ăn bơ để giảm cân

Ăn bơ trong bữa ăn phụ để giảm cân

Đây là thời điểm hoàn hảo để ăn bơ nhằm giảm cân. Lúc này, cơ thể vẫn được cung cấp năng lượng từ bữa ăn trước giúp bạn không quá đói và tránh cho bạn ăn quá nhiều bơ dẫn đến thừa cân béo phì.

Thay thế bơ cho các chất béo khác

Chúng ta có thể thay thế một số thực phẩm chứa chất béo có hại bằng bơ. Ví dụ như bạn có thể hết bơ thay vì sốt trên bánh mì sandwich, ăn cùng với bánh nướng để cân bằng chất béo xấu và cholesterol trong bữa ăn, hoặc ăn kèm với bánh quy, bánh ngọt.

Dùng sốt chấm làm từ bơ nguyên chất

Các loại nước sốt thông thường chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol. Thay vì đó, thay thế bằng nước sốt làm từ quả bơ sẽ là một cách tuyệt vời để duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh.

Kết hợp với các thực phẩm lạnh mạnh khác

Bơ nên được kết hợp với các loại rau tươi và trái cây giàu chất dinh dưỡng như bông cải xanh, bắp cải, cà rốt, cà chua, các loại trái cây như lê, táo, dưa hấu, cam và thực phẩm có hàm lượng protein cao như trứng, ức gà, thịt bò, cá thu, đậu phụ, đậu nành, các loại hạt như hạt chia, hạnh nhân, óc chó. Hoặc bạn có thể ăn bơ với sữa ít béo, sữa chua.

Bơ nên được kết hợp với các loại rau tươi và trái cây giàu chất dinh dưỡng Bơ nên được kết hợp với các loại rau tươi và trái cây giàu chất dinh dưỡng

Những lưu ý khi ăn bơ để giảm cân

Phụ nữ mang thai và cho con bú không nên ăn quá nhiều bơ. Một số chất dinh dưỡng trong bơ có thể gây hại cho trẻ sơ sinh bị ọc sữa và tiêu chảy. Bên cạnh đó, những người mắc bệnh gan cũng nên hạn chế ăn loại quả này. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại dầu trong quả bơ, chẳng hạn như estradiol có thể gây tổn thương gan.

Bơ là một thực phẩm bổ sung tiêu hao và đốt cháy chất béo siêu hiệu quả. Tuy nhiên, bơ cũng có thể dẫn đến tăng cân nếu ăn quá nhiều. Bạn nên tuân thủ liều lượng chính xác để quá trình giảm cân hiệu quả.

Đặc biệt, để giảm cân bạn không nên ăn bơ với đường hoặc sữa đặc vì có thể gây tác dụng ngược. Bạn nên cảm nhận vị béo ngậy tự nhiên của bơ. Nếu chưa quen có thể thêm từng lượng đường nhỏ và kiêng dần.

Hy vọng bài viết trên đây mà nhà thuốc Long Châu chia sẻ đã mang đến cho bạn những thông tin và kiến ​​thức đầy đủ nhất về chế độ ăn kiêng giảm cân với quả bơ. Bạn cần chú ý kiên trì thực hiện và kết hợp với luyện tập thể dục thể thao để đạt hiệu quả giảm cân nhanh chóng nhé!

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin