Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn đu đủ có mập không? Ăn như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Ngày 22/12/2022
Kích thước chữ

Đu đủ là loại quả có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Liệu ăn đu đủ có mập không? Nên ăn đu đủ thế nào để tốt cho sức khỏe?

Cân nặng là vấn đề mà không ít các chị em luôn quan tâm, nó không chỉ liên quan về ngoại hình mà ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Đặc biệt, đối với các chị em phụ nữ, việc giảm cân để sở hữu vóc dáng hoàn hảo luôn là mục tiêu hàng đầu. Trong số các cách giảm cân an toàn, phương pháp nhiều trái cây được nhiều bạn nữ lựa chọn. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng một số loại quả chứa nhiều đường sẽ gây tăng cân, điển hình như quả đu đủ. Vậy ăn đu đủ có mập không? Ăn như thế nào là tốt nhất?

Tại sao nên ăn trái cây để nhanh giảm cân?

Bổ sung trái cây vào chế độ ăn uống hàng ngày được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích. Đặc biệt, một số loại trái cây còn giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả, phù hợp để ăn trong quá trình giảm cân. Cùng điểm qua một số ưu điểm của trái cây có lợi cho quá trình giảm cân:

Ăn đu đủ có mập không? Ăn như thế nào để tốt cho sức khỏe? 1 Tiêu thụ trái cây giúp giảm cân hiệu quả

Trái cây ít calo và giàu dinh dưỡng

Trái cây hầu hết chứa ít calo nhưng lại là nguồn thực phẩm giàu Vitamin, chất khoáng và chất xơ. Trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc bệnh ung thư. Bên cạnh đó, chúng giàu chất xơ nên thúc đẩy hệ tiêu hoá làm việc tốt hơn, cải thiện sức khỏe đường ruột. 

Trái cây giúp no lâu

Chính chất xơ di chuyển chậm trong cơ thể và làm tăng thời gian tiêu hoá nên khi tiêu thụ chúng, bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn. Vậy nên khi muốn giảm cân, thay vì ăn những thực phẩm giàu calo, bạn có thể ăn trái cây thay thế, vừa no lâu, vừa hạn chế ăn vặt. Việc ăn trái cây giữa các bữa hoặc ăn ngay trong bữa ăn còn giúp bạn hạn chế ăn quá nhiều. 

Trái cây giàu flavonoid giúp kiểm soát cân nặng

Một số flavonoid được chứng minh giảm năng lượng nạp vào từ đó giúp giảm cân. Dâu tây và việt quất là hai loại trái cây giàu flavonoid nhất, nên bổ sung vào chế độ ăn kiêng

Thúc đẩy hệ sinh vật đường ruột khỏe mạnh

Ăn đu đủ chín có giảm cân không? Ăn đu đủ có giảm cân được không? Đây là câu hỏi được các chị em đặt ra khi được khuyên ăn nhiều loại quả này trong quá trình giảm cân. Đu đủ chín hỗ trợ cho hệ đường ruột hoạt động ổn định, thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi. Từ đó, cơ thể sẽ ít bị tồn đọng thực phẩm dư thừa lâu để chuyển hóa thành mỡ gây tăng cân.

Trái cây cải thiện độ nhạy insulin

Chất xơ trong trái cây khiến lượng đường trong máu không tăng vọt và giúp cơ thể phản ứng tốt hơn với insulin. Độ nhạy insulin chính là yếu tố kiểm soát cân nặng hiệu quả. Các loại quả mọng được cho là trái cây tuyệt vời để cân bằng lượng đường trong máu và đốt cháy chất béo tốt. 

Ăn đu đủ có mập không?

Quả đu đủ rất phổ biến tại Việt Nam. Trong qua đu đủ giàu Vitamin C, Vitamin A, Vitamin B9 cùng một lượng Canxi, Magie, Kali, Vitamin E, K và các chất chất oxy hóa lành mạnh. Quả đu đủ chín vàng có vị ngọt thanh và rất dễ ăn. Đu đủ xanh có thể nấu chín cùng các nguyên liệu giàu đạm khác để tạo thành món ăn trong bữa chính. 

Ăn đu đủ có mập không? Ăn như thế nào để tốt cho sức khỏe? 2 Ăn đu đủ có mập không là thắc mắc được các chị em quan tâm

Ăn đu đủ có tăng cân không? Các chuyên gia dinh dưỡng đã chứng minh rằng trong khoảng 150 gam đu đủ chỉ cung cấp cho cơ thể 59 calo. Vậy nên đu đủ là loại quả có thể đưa vào thực đơn để hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Đu đủ còn là loại quả có lượng đường thấp nên không hề gây tăng lượng đường trong máu, từ đó kiểm soát cân nặng tốt hơn. Ăn đu đủ giàu chất xơ và nước nên ăn chúng giúp no lâu, giảm thèm ăn vặt. 

Ngoài tác dụng hỗ trợ giảm cân thì đu đủ còn mang lại cho sức khỏe nhiều lợi ích khác:

  • Ngừa ung thư: Chất chống oxy hóa lycopene trong đu đủ giúp chống ung thư vú hiệu quả. 
  • Bảo vệ sức khỏe tim mạch: Ăn đu đủ giúp ngừa các bệnh lý tim mạch bởi chúng giàu Vitamin C và lycopene, giảm cholesterol xấu trong máu. 
  • Chữa táo bón: Với những ai đang bị táo bón, khó tiêu thì ăn đu đủ sẽ cải thiện triệu chứng này đáng kể. Bởi enzyme papain trong đu đủ thúc đẩy quá trình tiêu hoá protein tốt hơn. 
  • Chống lão hoá da: Ăn đu đủ giàu Vitamin và chất khoáng giúp làn da luôn săn chắc, hạn chế hình thành nếp nhăn và chảy xệ. 

Tuy nhiên không phải đu đủ tốt cho sức khoẻ và hỗ trợ giảm cân nhanh mà muốn ăn sao cũng được. Loại quả này chỉ nên tiêu thụ vừa phải. Những người mang thai không được ăn đu đủ xanh, bởi chất mũ có trong đu đủ xanh làm hại sức khỏe thai nhi. Việc ăn nhiều đu đủ chín sẽ làm vàng da vùng lòng bàn tay và lòng bàn chân, thậm chí làm vàng da mặt. Vậy nên hãy giảm cân với đu đủ một cách khoa học bằng việc kết hợp tiêu thụ đa dạng thực phẩm. 

Ăn đu đủ có béo không khi dùng sai cách? Khi ăn thiếu khoa học sẽ có khả năng làm bạn tăng cân. Bởi nếu bạn ăn đu đủ chín kết hợp với nhiều thực phẩm kém lành mạnh khác như sữa đặc, kem béo,... nguy cơ tăng cân là rất cao.

Cách ăn đu đủ để giảm cân hiệu quả là ăn trực tiếp và không thêm sữa hay đường. Khi ăn hãy gọt sạch vỏ và bỏ hết hạt bên trong, chỉ ăn phần thịt. Còn đu đủ còn xanh thì sao? Tốt nhất nên hầm chúng với tôm hay xương heo, không nên hầm đu đủ xanh với giò heo bởi thực phẩm này chứa calo rất lớn. 

Các món chế biến từ đu đủ giúp giảm cân hiệu quả

Sau khi tìm hiểu ăn đu đủ có mập không, bạn cần biết cách chế biến các món làm từ đu đủ sao để tăng nhanh hiệu quả giảm cân. Việc chế biến đu đủ thành sinh tố khi kết hợp với các trái cây ít calo khác sẽ giúp cơ thể bổ sung dồi dào chất dinh dưỡng và no lâu hơn:

Ăn đu đủ có mập không? Ăn như thế nào để tốt cho sức khỏe? 3 Sinh tố đu đủ bơ, táo, dứa giúp no lâu và đốt cháy mỡ thừa nhan
Sinh tố đu đủ bơ: Bơ giàu chất béo không bão hoà đơn, là chất giúp giảm cân hiệu quả. Quả bơ còn giúp cơ thể đốt cháy calo cao hơn sau khi ăn và giảm cảm giác thèm ăn. Vậy nên hãy xay nhuyễn bơ chín cùng đu đủ chín để tạo thành ly sinh tố thơm ngon. Có thể bỏ một vài đá viên vào để ăn cho mát miệng.
  • Sinh tố đu đủ dứa: Dứa là trái cây rất tốt cho việc giảm cân. Dứa có vị chua ngọt rất dễ ăn và dễ hấp thụ. Xay nhuyễn dứa và đu đủ và rót ra ly là có thể thưởng thức được ngay. 
  • Sinh tố đu đủ táo: Táo là trái cây giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả và giàu Vitamin, chất xơ giúp no lâu. Chỉ cần xay nhuyễn táo cùng đu đủ chín, cho vài viên đá vào máy sinh tố là đã hoàn thành món sinh tố giảm cân thơm ngon.

Trên đây là những chia sẻ về việc ăn đu đủ có mập không. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết thì bạn có thể chủ động lên kế hoạch giảm cân với đu đủ thật hợp lý. 

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.