Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ăn gì để hết chướng bụng đầy hơi và lấy lại cảm giác ngon miệng?

Ngày 15/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chướng bụng đầy hơi là tình trạng thường gặp và gây khó chịu cho nhiều người. Ăn uống đúng cách và hiểu rõ nên ăn gì để hết chướng bụng đầy hơi là giải pháp giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi tình trạng này.

Có nhiều cách để cải thiện tình trạng đầy hơi chướng bụng, một trong những cách phổ biến đó là bạn nên bổ sung những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa vào chế độ ăn hàng ngày và loại bỏ những thực phẩm gây nên chướng bụng đầy hơi. Vậy nên ăn gì để hết chướng bụng đầy hơi?

Chướng bụng đầy hơi là gì?

Ăn gì để hết chướng bụng đầy hơi và lấy lại cảm giác ngon miệng? 1 Trình trạng chướng bụng, đầy hơi là do lượng khí trong đường tiêu hóa tăng lên

Chướng bụng đầy hơi là một vấn đề về tiêu hóa rất phổ biến, người bệnh thường có cảm giác tức bụng, căng do lượng khí trong đường tiêu hóa tăng lên. Để giải phóng lượng khí này, chướng bụng đầy hơi có thể đi kèm với triệu chứng ợ hơi, ợ chua và khiến cổ họng nóng rát, thậm chí gây buồn nôn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đầy hơi chướng bụng:

  • Do ăn nhiều chất tinh bột trong khi cơ thể không đủ hệ thống men để chuyển hóa hết. Ăn uống quá nhanh, nuốt vội vàng, nhai không kỹ. Ăn nhiều chất béo, gia vị (hành, tỏi), chất kích thích (bia, rượu, cà phê, thuốc lá). 
  • Do rối loạn vận động nhu động ống tiêu hóa (dạ dày, ruột) khiến bạn luôn cảm thấy no, khó tiêu; do rối loạn bài tiết dịch mật (viêm, tắc đường dẫn mật…); do bệnh trào ngược dạ dày thực quản kèm cảm giác nóng rát phía sau xương ức, ợ hơi, ợ nóng, ợ ra cả nước trong.
  • Do rối loạn hệ thống vi khuẩn trong đường tiêu hóa (loạn khuẩn) làm cho cơ thể không đủ men để chuyển hóa thức ăn gây ứ đọng, lên men và sinh hơi.
  • Do các bệnh thuộc đường tiêu hóa như bệnh về dạ dày (ung thư dạ dày, viêm loét dạ dày – tá tràng…), hội chứng ruột kích thích, bệnh giảm nhu động ruột. Do tích tụ phân lâu ngày như khi bị táo bón hoặc sau một số phẫu thuật về đường tiêu hóa như phẫu thuật đại tràng, dạ dày…
  • Do rối loạn hấp thu ở trẻ em, phổ biến là rối loạn hấp thu sữa.
  • Tình trạng lo âu, thần kinh căng thẳng, gặp stress cũng có thể gây đầy hơi, chướng bụng.

Ăn gì để hết chướng bụng đầy hơi?

Có nhiều cách để giảm tình trạng chướng bụng đầy hơi, trong đó việc điều chỉnh chế độ ăn uống với những loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa là hiệu quả nhất. Vậy ăn gì để hết chướng bụng đầy hơi? Hãy ghi nhớ những loại thực phẩm sau:

Gừng

Gừng có đặc tính kháng viêm cao nên vừa là gia vị vừa là thảo dược có tác dụng hiệu quả trong điều trị chứng chướng bụng đầy hơi.

Zingibain, một loại enzym tiêu hóa giúp cơ thể phân hủy protein có trong gừng có tác dụng làm dịu đường ruột, giảm viêm trong ruột kết, tăng nhu động ruột và giúp thức ăn được tiêu hóa dễ dàng hơn.

Dưa leo

Tình trạng viêm ruột có thể là do các bệnh tự miễn, hội chứng loạn khuẩn ruột non, dị ứng thực phẩm hoặc... dẫn đến tình trạng chướng bụng đầy hơi. Bạn có thể ăn dưa leo để giảm nhanh triệu chứng do các nguyên nhân này.

Trong dưa leo có chứa flavonoid, một loại quercetin làm giảm các triệu chứng dị ứng và giúp giảm viêm quả. Ngoài ra, dưa leo chứa nhiều nước nên có thể giúp bạn cân bằng lượng natri, thải lượng nước dư thừa ra khỏi cơ thể và giải phóng khí trong đường tiêu hóa.

Sữa chua lợi khuẩn

Ăn gì để hết chướng bụng đầy hơi và lấy lại cảm giác ngon miệng? 2Sữa chua lợi khuẩn hỗ trợ cải thiện chứng chướng bụng đầy hơi

Một hệ vi sinh đa dạng với lượng lớn những vi sinh vật có lợi bên trong đường ruột của con người giúp điều chỉnh hệ tiêu hóa và tăng cường sức khỏe đường ruột.

Nếu thắc mắc ăn gì để hết chướng bụng đầy hơi, hãy nhớ đến sữa chua lợi khuẩn. Sữa chua có chứa nhiều men vi sinh, là loại vi khuẩn có lợi sống trong đường tiêu hóa giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, có tác dụng làm dịu chứng viêm. Đặc biệt, nếu bạn bị chướng bụng đầy hơi, sữa chua sẽ giúp bạn ăn ngon miệng và dễ tiêu hóa hơn.

Chuối

Ăn quá nhiều natri là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể giữ nước. Ăn các thực phẩm giàu kali như chuối sẽ giúp thải nước và natri ra ngoài cơ thể và có tác dụng giảm chướng bụng đầy hơi. 

Để giảm chướng bụng, chống táo bón, đầy hơi hiệu quả, bạn nên ăn chuối còn hơi xanh, chứa nhiều tinh bột kháng và ít đường lên men.

Cần tây

Cần tây có chứa nhiều kali và hàm lượng nước cao (95%), nhờ đó giúp kiểm soát nhanh các triệu chứng chướng bụng đầy hơi. Ngoài ra cần tây còn bổ sung chất xơ hòa tan, có tác dụng ổn định và giảm nhanh các triệu chứng táo bón hoặc tiêu chảy, giúp hỗ trợ chức năng đường ruột.

Tuy nhiên, bạn nên ăn cần tây được nấu chín để làm mềm các chất xơ khó tiêu hóa như các món hầm, món súp.

Trà hoa cúc, trà bạc hà

Trên thế giới, trà bạc hà và trà hoa cúc được sử dụng nhiều sau bữa tối vì cả hai loại trà thảo mộc này có thể giúp giảm nhanh các triệu chứng căng tức bụng, khó tiêu.

Đặc biệt, uống trà hoa cúc ấm sau bữa tối ngoài việc cải thiện hệ tiêu hóa còn có thể giúp thư giãn cơ thể và tinh thần, từ đó có giấc ngủ ngon.

Quả đu đủ

Enzym papain trong quả đu đủ giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra thuận lợi hơn và dễ dàng đào thải các chất khí hơi bị ứ đọng. Ngoài ra, đu đủ cũng rất giàu vitamin A và chất xơ, do vậy ăn đu đủ vừa có lợi cho hệ tiêu hóa và cả sức khỏe tổng quát.

Bạn có thể ăn đu đủ sống như trái cây và chín như canh đu đủ. Tuy nhiên người đang mắc bệnh dạ dà không nên ăn đu đủ.

Quả dứa

Bromelain, một loại enzym tiêu hóa có trong quả dứa giúp phá vỡ các protein trong dạ dày gây đầy hơi. Do vậy ăn dứa hay uống sinh tố dứa có thể cải thiện chứng đầy hơi hoặc tiêu hóa kém.

Bị chướng bụng đầy hơi không nên ăn gì nhiều?

Ăn gì để hết chướng bụng đầy hơi và lấy lại cảm giác ngon miệng? 3 Người bị chướng bụng, đầy hơi không nên ăn nhiều bông cải xanh và các loại rau họ cải

Ngoài việc quan tâm ăn gì để hết chướng bụng đầy hơi, để làm giảm các triệu chứng và mau hết bệnh, bạn nên tránh ăn nhiều những thực phẩm sau:

  • Các loại đậu chứa nhiều carbohydrate chuỗi ngắn khó tiêu hóa, nên ăn đậu dễ gây đầy hơi.
  • Bông cải xanh và các loại rau họ cải có chứa raffinose, một loại đường phức tạp khó tiêu hóa, do đó không nên ăn nhiều những loại rau này.
  • Người mắc chứng không dung nạp lactose – một loại đường có trong sữa không nên dùng các sản phẩm từ sữa vì có thể gây ra nhiều vấn đề tiêu hóa.
  • Đồ uống có gas chứa một lượng lớn carbon dioxide dạng khí, khi uống, bạn sẽ nuốt phải một lượng lớn khí này. Hệ tiêu hóa sẽ “giữ” lượng khí đó, gây đầy hơi, thậm chí là gây đau bụng.

Tóm lại, khi bị đầy hơi chướng bụng, ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng. Do đó, bạn nên ăn những thức ăn dễ tiêu hóa và hạn chế những thức ăn khó tiêu như hướng dẫn trong bài viết trên. Nếu tình trạng đầy hơi chướng bụng vẫn không cải thiện dù cho bạn đã cố gắng áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh hơn, thì có thể bạn đang mắc bệnh lý tiềm ẩn nào đó. Bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán chính xác.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm