Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ăn gì để uống rượu đỡ say? 7 thực phẩm chống say rượu hiệu quả

Ngày 27/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Uống rượu là một hoạt động không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên trong một số trường hợp duy trì quan hệ xã giao không thể không uống. Vậy ăn gì để uống rượu đỡ say?

Chắc chắn tất cả chúng ta đều biết rượu không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên trong cuộc sống có những tình huống buộc phải uống rượu. Nhưng đối với những ai tửu lượng kém rất dễ dẫn đến say. Khi đó có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khoẻ và sự an toàn. Vậy ăn gì để uống rượu đỡ say? Cùng khám phá qua bài viết dưới đây nhé! 

Thực hư việc ăn trước khi uống sẽ không say rượu

Có ý kiến cho rằng việc ăn uống đúng cách có thể giúp chống say rượu và bảo vệ gan thận. Tuy nhiên, đây là thông tin chưa hoàn toàn chính xác. Trên thực tế là việc ăn trước và trong khi uống rượu chỉ giúp làm chậm quá trình hấp thu rượu chứ không ngăn được quá trình này hoàn toàn. Lượng rượu vẫn sẽ dần dần đi vào máu, qua gan và chuyển hóa thành chất độc hại là acetaldehyde. Đây chính là nguyên nhân gây say xỉn và gây tổn thương gan.

Ăn gì để uống rượu đỡ say? 7 thực phẩm chống say rượu hiệu quả 1 Ăn gì để uống rượu đỡ say là câu hỏi quan tâm của rất nhiều người

Do đó, việc ăn uống đúng cách là tốt và có thể hạn chế được tác hại của rượu đối với sức khỏe nhưng không đủ để ngăn ngừa say rượu và bảo vệ gan thận. Việc tiêu thụ rượu vượt quá mức cho phép cũng sẽ gây ra hậu quả xấu cho sức khỏe. Chính vì vậy, hãy thực hiện việc uống rượu một cách có trách nhiệm và cân nhắc. Tuy hiện nay có nhiều biện pháp và sản phẩm hỗ trợ giảm tác hại của rượu như: Nước giải rượu bia Ladodetox Nosamin Ladophar. Tuy nhiên, tốt nhất vẫn là hạn chế tiêu thụ rượu và duy trì một lối sống lành mạnh.

Ăn gì để uống rượu đỡ say? 7 thực phẩm cần nhớ 

Các nghiên cứu cho thấy khi bụng đói mà uống rượu thì lượng rượu hấp thu vào sẽ nhiều hơn 30% so với lúc bụng đã có thức ăn. Mặc dù ăn trước khi uống rượu không phải giải pháp hoàn hảo tối ưu cho việc chống say rượu. Nhưng nó sẽ làm chậm quá trình hấp thụ, giúp kéo dài thời gian tỉnh táo của bạn. Dưới đây là 7 thực phẩm nên ăn trước khi uống rượu: 

Phở gà

Cái tên đầu tiên trong danh sách “ăn gì để uống rượu đỡ say” là phở gà. Lý do là bởi thịt gà chứa nhiều cysteine. Đây là một loại axit amin có tác dụng hỗ trợ giải độc rượu trong gan một cách hiệu quả. Điều này giúp giảm tình trạng đau đầumệt mỏi do say rượu bia sau đó. Ngoài ra, phở gà còn chứa nhiều nước lọc và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe và bảo vệ gan thận. 

Ăn gì để uống rượu đỡ say? 7 thực phẩm chống say rượu hiệu quả 2 Trước khi uống rượu ăn phở gà có thể hạn chế tình trạng say 

Chuối 

Thực phẩm tiếp theo nên ăn trước khi nhập bàn tiệc rượu là chuối. Đây là lựa chọn tuyệt vời cho những ai tửu lượng kém dễ say rượu. Trong quả chuối có chứa hàm lượng chất xơ lớn. Các chất xơ sẽ khiến quá trình hấp thụ rượu vào máu giảm đi. Đồng thời lượng kali trong cuối còn giúp ngăn chặn tình trạng mất cân bằng điện giải khi uống rượu. 

Trái cây mọng nước

Một số loại quả nhiều nước như cam, bưởi hay dưa hấu… chính là lựa chọn tốt cho câu hỏi ăn gì để uống rượu đỡ say. Hàm lượng khoáng chất và vitamin trong các loại quả mọng nước sẽ giúp làm dịu dạ dày và đường ruột. Từ đó giúp bạn tránh được các cơn say. 

Trứng và các món từ trứng

Về vấn đề ăn gì để uống rượu đỡ say, trứng là một lựa chọn tuyệt vời. Các thành phần trong trứng giúp dạ dày tiêu hóa chậm hơn, từ đó làm chậm quá trình hấp thụ đồ uống có cồn. Nếu bạn không ưa thích trứng luộc, hãy làm trứng rán hay trứng chiên. 

Ăn gì để uống rượu đỡ say? 7 thực phẩm chống say rượu hiệu quả 3 Trứng luộc và các món ăn từ trứng khác có khả năng hạn chế say rượu

Dưa chuột 

Trong quả dưa chuột có chứa rất nhiều chất xơ cùng chất điện giải. Khi ăn dưa chuột có thể được cung cấp đủ nước và làm hạn chế tác động tiêu cực của đồ uống có cồn đến sức khỏe của bạn. Vậy nên trước khi vào bàn rượu hãy uống một ly sinh tố dưa leo hoặc ăn một đĩa salad chắc chắn bạn sẽ ít bị say xỉn hơn.  

Yến mạch 

Có thể bạn chưa biết một tác dụng tuyệt vời của yến mạch đó chính là làm giảm đi những tác động tiêu cực của rượu bia lên các cơ quan nội tạng. Khi dùng yến mạch trước buổi uống rượu đem lại cho bạn cảm giác no lâu. Từ đó hạn chế lượng rượu nạp vào. Ngoài ra nếu bị say rượu thì biểu hiện cũng sẽ không quá nghiêm trọng. 

Sữa tươi

Nếu uống một ly sữa tươi trước khi uống rượu bạn sẽ có cảm giác khó bị say hơn bình thường không uống sữa tươi. Trong thành phần của sữa tươi có chứa chất béo. Nó sẽ tạo nên một lớp màng bảo vệ trong gan của bạn. Điều đó giúp hạn chế sự chuyển hóa acetaldehyde một chất phổ biến trong rượu. Nhờ vậy khiến bạn lâu say hơn.

>> Ngoài ra, các đấng mài râu có thể dùng thuốc dạng keo tráng dạ dày như phosphalugel (thuốc dạ dày chữ P), Kremil S, maalox... giúp uống cho lâu say, làm chậm được quá trình hấp thu rượu vào máu.

Ăn gì để uống rượu đỡ say? 7 thực phẩm chống say rượu hiệu quả 4 Muốn không bị say khi uống rượu hãy uống một ly sữa tươi trước khi nhập tiệc

Một số lưu ý sau khi uống rượu 

Khi tiêu thụ rượu, có một số thói quen sai lầm phổ biến sau đây có thể gây ra hậu quả xấu đến sức khỏe.

  • Đầu tiên là uống rượu kèm với đồ uống có gas như soda hay bia có gas. Điều này sẽ khiến bạn say nhanh hơn và tác hại của rượu lên thần kinh cũng nặng nề hơn. Vì vậy, nên tránh uống rượu kèm với các loại đồ uống có gas.
  • Thứ hai, móc họng để gây nôn. Hành động này sẽ khiến rượu trong dạ dày của bạn bị đẩy ra ngoài. Tuy nhiên, acid dịch vị trong dịch nôn có thể gây tổn thương đến thực quản của bạn. Do đó, không nên móc họng để gây nôn.
  • Thứ ba, khi có cảm giác buồn nôn, bạn nên để nó diễn ra tự nhiên. Vì đó là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi nó đã đạt đến giới hạn chịu đựng và không thể tiếp nhận thêm rượu. Sau khi nôn, nên súc miệng và uống nước lọc để làm dịu cổ họng, rồi dừng uống rượu để tránh gây hại đến sức khỏe.

Nếu bạn uống rượu hãy nhớ đừng mắc phải những sai lầm trên để bảo vệ các cơ quan nội tạng của cơ thể tốt hơn nhé! 

Trên đây là câu trả lời của Long Châu cho băn khoăn ăn gì để uống rượu đỡ say. Hãy lưu ngay vào sổ tay để thực hiện nhằm bảo vệ sức khỏe dài lâu của bản thân nhé! Mặc dù những thực phẩm trên có thể giúp người uống rượu bớt say nhưng không có nghĩa là bạn có thể uống bao nhiêu cũng được. Hãy tự kiềm chế để bảo vệ sức khoẻ và sự tỉnh táo cho bản thân. 

Xem thêm:

Nguyễn Khuyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm