Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn khoai lang có giảm cân không? Có nên thay cơm bằng khoai lang không?

Ngày 14/09/2022
Kích thước chữ

Khoai lang là một thực phẩm phổ biến, thường xuyên được sử dụng trong đời sống hàng ngày của mọi nhà, đặc biệt là với nhiều người đang trong chế độ ăn kiêng. Tuy nhiên, vẫn còn một số người nghi ngờ về khả năng giúp giảm cân của khoai lang. Vậy ăn khoai lang có giảm cân không?

Khoai lang là thực phẩm được dùng trong chế độ ăn kiêng nhưng việc sử dụng khoai như thế nào thì không phải ai cũng biết. Để giải đáp thắc mắc ăn khoai lang có giảm cân không và có nên thay khoai lang bằng cơm không, các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu nhé.

Hàm lượng các chất trong khoai lang

Khoai lang thường xuyên được các chị em phụ nữ lựa chọn trong thực đơn dinh dưỡng với mục đích giảm cân và có vóc dáng thon gọn hơn. Tác dụng này của khoai lang dựa vào các thành phần sau:

Khoai lang có hàm lượng calo thấp

Đa số các thực phẩm hỗ trợ giảm cân như khoai lang đều có lượng calo rất thấp. Theo các nghiên cứu, trong 100g gạo có chứa 244cal, 100g bánh mì có 150kcal nhưng 100g khoai lang chỉ chứa 119kcal.

Mặc dù có chỉ số năng lượng thấp nhưng khoai lang chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất như: Tiền vitamin A, canxi và sắt. Vì vậy, ăn khoai lang vừa giúp giảm cân mà cơ thể vẫn được cung cấp đầy đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cho các hoạt động hàng ngày. Bên cạnh đó, tinh bột kháng trong khoai lang tương đối khó tiêu hóa nên người dùng sẽ không hấp thụ được toàn bộ lượng calo trong nó.

Ăn khoai lang có giảm cân không? Có nên thay cơm bằng khoai lang không? 1 Khoai lang cung cấp cho cơ thể một lượng calo tương đối thấp

Chỉ số đường huyết trong khoai lang thấp

Vì khoai lang có chỉ số đường huyết tương đối thấp nên có khả năng giúp hệ tiêu hóa hấp thụ chất dinh dưỡng với tốc độ chậm. Điều này giúp lượng glucose trong máu được sản xuất ổn định, insulin được sản xuất ở mức vừa đủ, rất có lợi trong việc giảm cân và cải thiện sức khỏe.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như khoai lang còn giúp no lâu hơn từ đó kiểm soát được sự thèm ăn tốt hơn. Vì vậy khoai lang có hiệu quả cao trong việc giảm cân. Tuy nhiên những người bị rối loạn tiêu hóa, thường xuyên đầy bụng, khó tiêu không nên ăn quá nhiều khoai lang để tránh tình trạng bệnh nặng hơn.

Hàm lượng chất xơ trong khoai lang tương đối cao

Trong khoai lang có chứa một hàm lượng lớn chất xơ. Chất xơ tạo ra một lớp lưới giống như gel trong dạ dày, khiến cơ thể cảm thấy no, giảm thiểu tình trạng thèm ăn và ăn quá nhiều.

Bên cạnh đó, khoai lang còn ngăn chặn quá trình hấp thụ chất béo của cơ thể đồng thời hỗ trợ sản xuất các vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Vì vậy, ăn khoai lang có tác dụng tăng cường quá trình trao đổi, dễ tiêu hóa và hỗ trợ giảm cân rất tốt. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều khoai lang để tránh tình trạng táo bón, khó tiêu.

Hàm lượng nước của khoai lang khá cao

Một trong những lý do khiến khoai lang trở thành thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả là chúng có hàm lượng nước rất cao. Việc tiêu thụ khoai lang giúp bù nước cho các tế bào trong cơ thể và khởi động quá trình trao đổi chất. Vì vậy khoai lang cải thiện được tình trạng tích tụ chất béo, cân bằng độ pH trong cơ thể và hỗ trợ đào thải độc tố.

Ngoài ra, lượng nước trong khoai lang còn giúp no lâu, giảm cảm giác thèm ăn và khống chế trọng lượng cơ thể tốt hơn. Ngoài khoai lang, mọi người cũng có thể năng lượng nước bằng các loại trái cây.

Ăn khoai lang có giảm cân không? Có nên thay cơm bằng khoai lang không? Khoai lang có hàm lượng nước rất cao

Ăn khoai lang có giảm cân không?

Ăn khoai lang có thể giúp giảm cân nếu mọi người biết sử dụng đúng cách. Khoai lang chứa nhiều dưỡng chất khi mới thu hoạch. Lúc này, nên rửa sạch khoai và sử dụng ngay để đạt được hiệu quả tốt nhất. Còn nếu để lâu ngày khoai lang sẽ bị héo và chảy nhựa, nước trong khoai tham gia vào phản ứng thủy phân tinh bột, từ đó làm gia tăng lượng đường trong khoai. Ăn khoai lang ở những thời điểm này có thể khiến cơ thể tăng cân không kiểm soát.

Ăn khoai lang có giảm cân không? Có nên thay cơm bằng khoai lang không? 3 Ăn khoai lang có giảm cân không?

Nếu không thể sử dụng khoai ngay sau thu hoạch hoặc số lượng khoai quá lớn thì mọi người cần bảo quản cẩn thận để tránh mất đi các dưỡng chất. Bên cạnh đó, có 2 thời điểm thích hợp trong ngày để ăn khoai lang đó là:

  • Bữa sáng: Vào buổi sáng, nên ăn 1 củ khoai lang thay cho các món ăn các món nhiều tinh bột như bún, mì, phở...bạn có thể thay bằng 1 củ khoai lang. Để món ăn hấp dẫn hơn có thể ăn kèm khoai với sữa chua hoặc rau xanh vào bữa sáng. Chất dinh dưỡng trong các món này sẽ cung cấp đủ năng lượng cho mọi người làm việc cho tới bữa trưa.
  • Bữa trưa: Để đạt được hiệu quả giảm cân tốt nhất, chị em nên ăn loại củ này vào bữa trưa. Sau khi ăn, canxi trong khoai lang cần 4 - 5 giờ để hấp thụ vào cơ thể. Đặc biệt, ánh sáng mặt trời lúc 2 - 5 giờ chiều có tác dụng rất lớn tới quá trình hấp thụ canxi của cơ thể.
  • Ăn kèm trước bữa tối: Trước bữa tối, mọi người cũng có thể ăn một chút khoai lang để tạo cảm giác no, từ đó giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Có nên thay khoai lang bằng cơm không?

Mặc dù khoai lang có tác dụng giảm cân nhưng mọi người không nên thay thế hoàn toàn cơm bằng khoai lang. Ngoài việc ăn khoai lang giảm cân, chúng ta cũng cần cung cấp thêm các chất dinh dưỡng khác để đảm bảo sức khỏe. Vì vậy. ăn khoai lang trong chế độ giảm cân bằng phải tuân thủ một số nguyên tắc sau đây:

  • Mỗi ngày thay thế 1 - 2 bát cơm bằng 1 - 2 củ khoai lang sẽ giúp cơ thể giảm được 20 - 25% lượng calo tiêu thụ. Đặc biệt ở người thừa cân, béo phì, việc thay thế một phần cơm trong chế độ ăn bằng khoai lang sẽ làm giảm một phần năng lượng hấp thụ vào cơ thể mà không ảnh hưởng tới thói quen ăn uống và không gây hại cho sức khỏe.
  • Những người bị bệnh thận nếu ăn nhiều khoai lang sẽ dễ mắc thêm các bệnh tim mạch. Nguyên nhân là vì khoai lang chứa nhiều chất xơ, vitamin A, đặc biệt là Kali. Khi thận bị suy yếu sẽ làm giảm khả năng loại bỏ kali dư thừa, gây ra những tác hại nguy hiểm như rối loạn nhịp tim, yếu tim…Do đó, người bị bệnh thận không nên ăn khoai lang để bảo vệ sức khỏe.
  • Những người có hệ tiêu hóa không tốt, thường xuyên bị đầy hơi, trướng bụng cũng không nên ăn nhiều khoai lang vì khi ăn sẽ làm dạ dày tăng tiết dịch vị, gây nóng ruột, ợ chua, càng sinh hơi trướng bụng. Nếu muốn ăn khoai lang thì chỉ nên ăn ít một và ăn 2 - 3 lần trong tuần để không gây tổn thương cho hệ thống tiêu hóa.
Ăn khoai lang có giảm cân không? Có nên thay cơm bằng khoai lang không? 4 Không nên thay thế hoàn toàn cơm bằng khoai lang

Như vậy khoai lang có tác dụng rất tốt cho việc giảm cân. Tuy nhiên mọi người cần điều chỉnh lượng khoai lang phù hợp với cơ thể, tránh ăn quá nhiều và gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Hy vọng bài viết đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc ăn khoai lang có giảm cân không. Chúc bạn luôn khỏe mạnh, có vóc dáng cân đối và đừng quên theo dõi các bài viết của Nhà Thuốc Long Châu để cập nhật những thông tin mới nhất nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin