Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn lạc có béo không? Cách giảm cân an toàn và hiệu quả với lạc

Ngày 15/01/2023
Kích thước chữ

Lạc là một món ăn vặt phổ biến ở Việt Nam. Lạc cung cấp nguồn dinh dưỡng đa dạng với nhiều loại protein, chất béo tốt cùng nhiều loại vi chất khác. Hẳn nhiều bạn thắc mắc ăn lạc có béo không? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về chủ đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Lạc cung cấp nhiều hoạt chất có ích cho cơ thể cũng như mang tới nguồn năng lượng dồi dào. Không những vậy, lạc là loại hạt dễ chế biến thành đồ ăn vặt và là nguyên liệu của nhiều món ăn hàng ngày. Vậy ăn lạc có béo không?

Giá trị dinh dưỡng của lạc

Trước khi đến với câu hỏi “Ăn lạc có béo không?”, hãy cùng điểm qua thành phần dinh dưỡng có trong hạt lạc. Lạc hay đậu phộng là một loại hạt có thành phần dinh dưỡng đa dạng.

Theo nguồn thông tin trích dẫn từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), trong 100 gram lạc có chứa thành phần các chất như sau:

  • Năng lượng: 567 kcal.
  • Mỡ (lipid): 49g.
  • Cholesterol: 0mg.
  • Natri: 18mg.
  • Kali: 705mg.
  • Chất xơ: 9g.
  • Carbohydrate: 16g.
  • Đạm (protein): 26g.

Ngoài ra, lạc có chứa nhiều loại khoáng chất như canxi, kali, magie… và đa dạng các nhóm vitamin như vitamin E, vitamin B3 và vitamin B2.

Ăn lạc có béo không? Cách giảm cân an toàn và hiệu quả với đậu phộng 1 Lạc cung cấp thành phần dinh dưỡng đa dạng cho cơ thể

Ăn lạc có béo không?

Từ thành phần dinh dưỡng có trong lạc, có thể thấy lạc chứa tương đối nhiều calo và lượng mỡ chiếm phần trăm cao. Đồng thời, lạc thường được sử dụng như một món ăn vặt ưa thích hoặc là nguyên liệu chế biến món ăn, vì vậy người dùng có thể không kiểm soát được lượng lạc hay đậu phộng được ăn.

Đừng lo lắng, lạc thuộc nhóm hạt mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe. Đồng thời, nhiều nghiên cứu dẫn chứng rằng nếu biết tiêu thụ lạc với số lượng hợp lý, lạc hoàn toàn có thể hỗ trợ giảm cân.

Mặc dù hàm lượng calo và chất béo trong lạc khá cao, lạc còn chứa nhiều chất đạm và chất xơ. Điều này giúp bạn no lâu hơn, hạn chế tình trạng thèm ăn hay ăn mất kiểm soát. 

Chính vì vậy, chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên tiêu thụ một đến hai nắm lạc mỗi ngày, tương đương với khoảng 30 gram lạc với hàm lượng calo là 280kcal. Mặt khác, cần hạn chế ăn lạc rang muối hay lạc chiên dầu, tẩm phụ gia sẽ làm tăng hàm lượng calo được hấp thụ.

Ăn lạc có béo không? Cách giảm cân an toàn và hiệu quả với đậu phộng 2 Ăn lạc có béo không tùy thuộc vào cách chế biến và lượng ăn vào

Lợi ích sức khỏe của lạc

Có thể nói, lạc là một món ăn vừa phổ biến, vừa có thể dễ chế biến thành nhiều hương vị khác nhau, vừa mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Có thể kể đến một số lợi ích mà lạc đem lại dưới đây.

Hỗ trợ giảm cân an toàn

Thành phần dinh dưỡng của lạc rất phong phú với nhiều chất đạm và chất xơ. Điều này sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, tránh được tình trạng thèm ăn thường xuyên. Ngoài ra, cellulose rất có lợi cho đường tiêu hóa. Hoạt chất này sẽ loại bỏ tạp chất, chất độc khỏi đường ruột. Đường ruột khỏe mạnh giúp hấp thu thức ăn tốt hơn, từ đó giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Chính vì vậy, sử dụng lạc đúng cách như một món ăn vặt sẽ hỗ trợ quá trình giảm cân an toàn, giúp khống chế cảm giác thèm ăn, giúp bạn giảm cân mà không gây hại cho sức khỏe.

Cải thiện trí nhớ

Lạc có chứa hoạt chất resveratrol có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu não. GIúp cung cấp cho não nhiều năng lượng và oxy hơn để hoạt động chức năng. Bên cạnh đó, trong 100g lạc có 21,3mg vitamin B3. Vitamin B3 có chức năng tăng cường hoạt động của trí não.

Đồng thời, lạc giàu hàm lượng acid amin tryptophan sẽ kích thích não sản xuất serotonin. Serotonin là hormon cười, làm giảm dấu hiệu của trầm cảm, giúp tâm trạng vui vẻ và lạc quan hơn.

Ăn lạc có béo không? Cách giảm cân an toàn và hiệu quả với đậu phộng 3 Lạc giúp tăng cường chức năng não bộ

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Tuy lạc có hàm lượng chất béo cao nhưng lại không chứa cholesterol. Đồng thời, lạc có chứa nhiều hoạt chất dinh dưỡng khác như vitamin E, manga hay axit folic có vai trò quan trọng hỗ trợ sức khỏe hệ tuần hoàn và tim mạch.

Một số nghiên cứu đã chứng minh được khả năng giảm nguy cơ hình thành sỏi thận lên tới 25% khi sử dụng lạc thường xuyên. Nhờ vào hoạt chất chống oxy hóa mạnh có trong lạc giúp phụ nữ giảm hình thành sỏi khi ăn khoảng 28 gram lạc mỗi tuần.

Ngoài ra, lạc còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, đái tháo đường, giúp kiểm soát tình trạng béo phì. Tuy nhiên, không nên ăn lạc quá nhiều vì lạc có thể gây tăng cân nếu bạn ăn lạc quá khẩu phần mỗi ngày.

Giảm nguy cơ bị sỏi mật

Nghiên cứu được thực hiện đã ghi nhận khả năng phòng ngừa sỏi mật lên tới 25%. Sử dụng lạc ở dạng tự nhiên hay bơ đậu phộng đều có thể làm giảm bệnh nhiễm trùng đường mật, túi mật và bệnh viêm gan khác. Ngoài ra, ăn bơ đậu phộng trong bữa sáng giúp bạn cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho ngày mới năng động.

Lưu ý khi sử dụng lạc/đậu phộng

Lạc với nguồn dinh dưỡng đa dạng, dồi dào có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng như lạc rang muối, lạc bọc bột, rau nộm trộn lạc… Tuy chuyên gia đã ghi nhận lạc hỗ trợ tích cực trong quá trình giảm cân nhưng bạn không nên lạm dụng mà sử dụng lạc quá nhiều.

Ngoài ra, một số điểm cần lưu ý khi ăn lạc như sau:

  • Không nên ăn lạc quá nhiều khi đang đói bụng vì lạc sẽ khiến bạn bị chướng bụng, đầy hơi, có thể gây khó chịu hoặc rối loạn tiêu hóa.
  • Lạc có thể gây dị ứng nên phụ nữ có thai và đang cho con bú không nên ăn quá nhiều lạc.
  • Lạc có hàm lượng dinh dưỡng cao nên những người có tiền sử mắc các bệnh chuyển hóa như bệnh gút, đái tháo đường hay rối loạn mỡ máu nên chú ý không ăn lạc quá nhiều cũng như tham khảo ý kiến bác sĩ về khẩu phần ăn hàng ngày.
  • Mua lạc dễ chọn phải lạc mốc, lạc hỏng hay lạc nhiễm nấm không tốt cho sức khỏe. Nên mua lạc ở siêu thị, cửa hàng uy tín và bao bì có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng.
  • Cần bảo quản lạc ở nơi thoáng mát, không có ánh nắng chiếu trực tiếp. Bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh vị trí ẩm mốc.
  • Trong quá trình giảm cân, bạn có thể sử dụng lạc làm món ăn vặt và tiêu thụ với số lượng vừa phải. Đồng thời kết hợp thực đơn ăn uống cân bằng, lành mạnh và hoạt động thể dục thể thao thường xuyên.
Ăn lạc có béo không? Cách giảm cân an toàn và hiệu quả với đậu phộng 4 Lạc cần kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh

Trên đây là bài viết của Nhà thuốc Long Châu về câu hỏi “Ăn lạc có béo không?”. Hy vọng với bài viết, bạn có thể biết được những thông tin cơ bản về chủ đề này. Lạc là loại hạt dinh dưỡng quen thuộc của người dân Việt Nam. Không chỉ đem tới nhiều nhóm vi chất đa dạng, lạc còn cung cấp nguồn năng lượng dồi dào. Tuy nhiên, nếu ăn lạc với khẩu phần vừa phải, kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý và chế độ sinh hoạt khoa học, lạc sẽ hỗ trợ tích cực cho quá trình giảm cân an toàn, khỏe mạnh.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin